tisdag 25 december 2012

" ฟ้องด้วยภาพ" ถึงรัฐบาลและผู้รับผิดชอบ ประเทศไทยยังมีภาพแบบนี้อีกหรือ? คำถามถึงกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไม่คิดจะแก้ปัญหาอะไรเลยหรือ?

Posted Yesterday, 03:47 PM
Posted Image

คนเร่ร่อนในสนามหลวง
เมื่อกี้ได้มีโอกาสไปเดินรอบบริเวณสนามหลวงในเวลาห้าทุ่ม ผมว่าหลายคนคงเคยรู้และเคยพบเห็นภาพอย่างที่ผมเคยเห็นมาเหมือนกัน แต่หลายคนคงคิดไม่ตกว่าทำไมพวกเขาเหล่านี้จึงต้องมาอยู่แบบนี้ ทำบุญมาน้อย ไม่มีวาสนา ช่วยไม่ได้ที่เกิดมาจนเอง ผมพบหลายอาชีพหมอนวดแผนโบราณเยอะที่สุด ด้วยผู้หญิงอายุเกิน 35ปีทั้งนั้น พยายามที่จะแต่งตัวให้ดูสวยงามเมื่อเข้าไปคุยแล้วก็พบว่านอกจากจะนวดแล้วยังขายบริการอีก ผมพบผู้หญิงไทยที่หน้าตาค่อนข้างจะดีกว่าคนกลุ่มแรกยืนโบกรถที่ผ่านไปมาเพื่อเสนอขายบริการ คนเร่ร่อนไม่มีบ้านจะอยู่นอนตรงบริเวณเจดีย์ขาวเยอะมาก กลิ่มเหม็นคุ้งไปหมดน่าจะมาจากฉี่และอุจาระ

ผมมีคำถามในใจว่า ทำไมเขามีสภาพเช่นนั้นทำไมรัฐบาลจึงไม่จัดให้เขาได้มีที่อยู่อย่างมีศักดิ์ศรีกว่านี้ ผมเห็นหลอดไฟประดับรอบๆสนามหลวงอย่างสวยงามมาก แค่คุณเอาค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายเพื่อเสริมเกียรติใครบางคน ก็น่าจะหาที่อยู่ให้คนเหล่านี้อยู่ได้ดีกว่านี้ทั้งหมดได้ แล้วครอบครัวพวกเขาหละอยู่กันอย่างไร ทำไมคนไทยจึงต้องไร้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เช่นนี้ พวกเขารู้หรือเปล่าว่าพวกเขาควรจะต้...องได้อยู่ดีกินดีเรียนหนังสือได้มากกว่านี้ มีรายได้ที่ดีกว่าปัจจุบัน พวกเขารู้หรือไม่ว่ากำลังนอนทับบนบ่อน้ำมันขนาดใหญ่

ผมสนใจศึกษาเรื่องน้ำมันในประเทศแล้วมันน่าหดหู่ใจอย่างที่สุดกับภาพที่ผมพบเห็น แค่น้ำมันในภาคอีสานก็มีมากกว่าซาอุแล้ว แต่ที่เรายากจนเพราะคนไทยถูกขูดรีด ถูกเขาปิดบังข้อมูลเรื่องนี้แล้วเอาผลประโยชน์ให้คนไม่มีกลุ่มร่ำรวย เราไม่ได้ทำบุญมาน้อยแต่เราโดนพวกเขาเอาเปรียบเอาทรัพยากรของคนไทยไปประเคนให้อเมริกา แล้วพวกเขาก็ได้แค่ตอบแทนเล็กน้อยจากส่วนแบ่งที่อเมริกามันโยนให้ คุณจะรวยที่สุดในโลกกี่ปีซ้อนเราไม่ว่าหรอก แต่อย่าให้คนไทยอยู่แบบนี้เลยได้ไหม มีประเทศที่มีน้ำมันที่ไหนบ้างเขาอยู่อย่างแล้งแค้นเช่นคนไทย อย่าสร้างประเด็นทางการเมืองเพื่อกลบผลประโยชน์ของคุณที่กำลังสูบเลือดสูบเนื้อคนไทยเลยได้ไหม นายทุนทุกกลุ่มทั้งทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐ ทุนเก่า และทุนใหม่ต่างมีผลประโยชน์ในเรื่องน้ำมันและพลังงานที่ขุดเจาะได้ในประเทศไทยทั้งนั้น ไอ้ที่สร้างวาทะกรรมทักษิณชั่วอำมาตย์เลวล้วนแล้วแต่สร้างประเด็นเพื่ออำพรางผลประโยชน์อันมหาศาลนี้กันทั้งนั้นทุกฝ่าย

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่คนไทยจะเรียกศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์กลับคืนมา ภาพที่เราเห็นวันนี้ต้องไม่มีให้เห็นอีก ด้วยการยึดบ่อน้ำมันทั่วประเทศ อย่าอ้างกฏหมายที่พวกมันเขียนเองเพื่อพวกมันอีกเลย โบลิเวียยึดบ่อน้ำมันคืนโบลิเวียมีงบประมาณแผ่นดินเพิ่มขึ้นทันที 7 เท่าตัว น้ำมันในประเทศไทยเยอะกว่าโบลิเวียอย่างเทียบกันไม่ติด ถึงเวลาแล้วหรือยังที่คนไทยจะปฏิวัติน้ำมัน เราพร้อมแล้วๆท่านหละ ยึดพร้อมกันทั่วไทยทุกบ่อทุกโรงกลั่นทุกโรงแยกก๊าช คนไทยต้องไม่จนอีกต่อไปด้วยมือของเราเอง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar