onsdag 5 december 2012

"ทำหน้าที่ในฐานะรัฐบาล....ประชาชนใส่เหลืองรัฐบาลขอร้อง" ทางมีให้เดิน อยู่ที่ว่าจะเลือกขึ้นสวรรค์หรือลงนรก เป็นผู้นำตัดสินใจผิดพลาดเพียงเสี้ยวเดียวอะไรย่อมเกิดขึ้นได้

รูปเงาของปีศาจและครอบครัวที่กดขี่ข่มเหงดูดเลือดกินเนื้อและมีชีวิตอยู่บนซากศพของประชาชนไทย เอาออกมาเพื่อสร้างภาพหลอกลวงชาวไทยและชาวโลกว่าปีศาจผีดิบจอมมารเผด็จการอำมหิตยังมีชีวิตอยู่ เพื่อคอยหลอกหลอนประชาชนชาวไทยต่อๆไป ตราบใดที่ยังมีปีศาจตนนี้อยู่แสงแห่งประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ และความเป็นธรรมในเมืองไทยจะไม่เกิดขึ้นโดยเด็จขาด  ประชาชนต้องเสียภาษีเลี้ยงดูครอบครัวปีศาจนี้เป็นเงินปีละหมื่นๆล้าน ทั้งๆที่ปีศาจเองรวยเป็นอันดับหนึ่งของโลกแล้วเงินเหล่านั้นเอามาจาไหน ? ก็เอามาจากการขูดรีดประชาชนในรูปแบบต่างๆไปจนถึงการผูกขาดธุระกิจต่างๆ คดโกงประเทศชาติในทุกรูปแบบ   แล้วประชาชนจะไปจงรักภักดีกับปีศาจจอมโจรผีดิบที่มีชีวิตอยู่ด้วยการฆ่าเด็กทารกเป็นจำนวนพันๆคนเพื่อเอามาทำสเต็มเชลล์เพื่อฉีดเลี้ยงปีศาจให้มีชีวิตเพื่อกดขี่ข่มเหงปวงชนชาวไทยต่อไปอยู่อีกหรือ  รัฐบาลของประชาชนไม่ควรไปก้มหัวให้กับจอมมาร...




 

โดย  บุญมี
รัฐบาลแกล้งหลงทาง หรือจำใจหลงทาง...
บอกตรงๆนะครับว่า ปรากฏการณ์เหลืองในวันนี้ทำให้ผมแปลกระคนฉงนสนเท่ห์ใจเล็กน้อย...

ดังที่เคยเกริ่นไปบ้างแล้วว่า รัฐบาลเพื่อไทยพยายามจะย้อนเวลาไปในช่วงยุคก่อนการทำรัฐประหาร โดยพยายามบริหารอำนาจให้อยู่ในภาวะสมดุลที่สุด แก้ไขสิ่งที่แม้วทำผิดพลาดมาก่อนหน้านี้

ทีมรัฐบาลเชื่อว่าการที่พยายามย้อนเวลากลับไปที่จุดเดิม(restore)นั้นเป็นวิธีการที่​ถูกต้องและมีความเป็นไปได้มากกว่าการแก้ไขจากในปัจจุบันโดยเชื่อว่าหลายๆฝ่ายพอจะรับ​ได้

แต่ในมุมมองของผมๆว่า เป็นการกระทำที่ผิดอย่างสิ้นเชิง....

ประชาธิปไตยไม่ว่าที่ประเทศไหนๆก็มีรากเหง้าจากศักดิ์ศรีแห่งความมนุษย์ทั้งนั้น ยกเว้นประชาธิปไตยแบบตอแหลๆบางประเทศ

ทักษิณไม่ใช่นักประชาธิปไตย และนักการเมืองในพรรคเพื่อไทยก็ไม่ใช่เช่นกัน การบริหารให้ประชาชนกินอิ่มนอนหลับนั้นเป็นแค่กลวิธีหนึ่ง "ซึ่งอาจ" ทำให้ประชาธิปไตยเกิดขึ้นได้ถ้ามองในมุมมองของมาสโลว์

แต่ถ้าทำ Strategic Route Map : SRM ของประเทศในเรื่องของการสร้างประชาธิปไตยสร้างความอยู่ดีกินดีต้องยิงให้ตรงจุด พื้นฐานรากเหง้าของประชาธิปไตยนั้นคือ เกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ถ้าไม่สามารถให้คนไทยยืนขึ้นด้วยศักดิ์ศรีอย่างเต็มภาคภูมิชาตินี้ก็ไม่มีทางเป็นประ​ชาธิปไตย และไม่ใช่คำอ้างที่ว่าคนต้องรวยก่อนถึงจะมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นคน คนที่พูดเช่นนี้ไม่อาจนับได้ว่าเป็นนักประชาธิปไตย ดังนั้นการจะให้คนไทยรวยทั้งหมดแล้วค่อยเป็นประชาธิปไตยนั้นเป็นความคิดแบบอำมาตย์นิ​ยมโดยแท้ (ซึ่งแนวคิดนี้ไม่ใช่ว่าสุเมธจะออกมาพูดเท่านั้น ทักษิณเองก็เชื่อเช่นนี้มาก่อนเช่นกัน)

เมื่อประเทศเป็นไท คนไทยเป็นไท มีเกียรติและศักดิ์ศรีเท่ากัน การพัฒนาประเทศเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดีภายใต้ประชาธิปไตยนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายกว​่าการให้คนอยู่ดีกินดีภายใต้อุ้งเท้านักการเมือง อำมาตย์และพ่อค้าเผด็จการอำนาจนิยมมา


โจทย์ที่รัฐบาลต้องเอาไปทำคือ ทำอย่างไรคนไทยถึงจะเป็น "ไท" ยืนบนขาตัวเองอย่างเต็มภาคภูมิ ไม่ต้องตกเป็นขี้ข้าหรือละอองฝุ่นให้กับเพื่อนร่วมโลก

แต่รับรองได้เลยว่า วิธีการไปสู่เป้าหมายที่ว่านั้นไม่ใช่ที่รัฐบาลให้ใส่เสื้อเหลืองพาคนไปร้องไห้เป็นเ​ด็กไม่ยอมโตแบบในวันนี้แน่นอน

วันนี้อำมาตย์ให้คุณบริหารแค่เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการเมืองการปกครอง ศักดิ์ศรีของคนในชาติเขาไม่ให้คุณทำ คุณคิดว่าสิ่งนี้มันถูกต้องแบบนั้นจริงๆ หรือคุณอยู่ในภาวะจำยอม...

เราจะทำอะไรก็ได้ จะเสก จะเป่า จะชี้เป็น ชี้ตาย อย่างไรก็ได้ เพราะเราคือ "ศาลเจ้า"
โดย  ราษฎรตาสว่าง

การรู้จักคิด ใช้เหตุผล ศึกษาหาความรู้ เข้าใจถึงสภาพปัญหาต่างๆ  ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน  ว่ามีสาเหตุความเป็นมาอย่างไร   ก่อนอื่นพวกเราต้องเปิดใจให้กว้างยอมรับความจริงว่าการปกครองที่ใช้ในเมืองไทยไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง  แต่ปกครองด้วยระบอบเผด็จการนายทุนศักดินา    เราคิดว่าหลังจากการยึดอำนาจปี ๒๕๔๙เป็นต้นมา    ประชาชนไทยมีการเคลื่อนไหวตื่นตัวมากขึ้นอย่างรวดเร็วในชั่วระยะเวลาเพียง ๖ ปี   ซึ่งถือว่าเร็วมาก   เพราะการที่จะสร้างสังคมให้ไปถึงระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงได้นั้น   เราไม่สามารถจะกำหนดระยะเวลาได้ว่าจะใช้เวลานานแค่ใหนเพราะขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละสังคม     นอกจากนี้ยังต้องใช้ปัจจัยพื้นฐาณในการสร้างสังคม    ปัจจัยหลักคือความพร้อมทาง  เศรษฐกิจ  สังคม   การเมือง   สิ่งสำคัญคือการตื่นตัวต่อสู้เรียกร้องของประชาชนในสังคม   ปัจจัยเหล่านี้จะต้องมีการพัฒนาไปพร้อมกัน    ซึ่งเราต้องช่วยกันคิดช่วยกันทำ  ช่วยกันให้ความรู้เผยแพร่ความจริงต่างๆให้ประชาชนได้รับรู้     ถ้าพวกเราช่วยกันทำหน้าที่ในฐานะเจ้าของประเทศร่วมกัน   รัฐบาลที่มาจากประชาชนทำหน้าที่ในรัฐสภา   ประชาชนก็ทำหน้าที่ของตนเองนอกรัฐสภา   ช่วยกันต่อสู้กับระบอบเผด็จการอำมาตย์   แล้วความสำเร็จก็จะเป็นของพวกเราประชาชนเจ้าของประเทศ    ด้วยความปรารถนาดี.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar