fredag 5 januari 2018

ดูท่า คสช.จะเลือก "อ๊อพชั่น 2": เข้าสู่สนามการเมืองเองในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นปลายปี

Image may contain: 1 person
ดูท่า คสช.จะเลือก "อ๊อพชั่น 2": เข้าสู่สนามการเมืองเองในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นปลายปี

ดูท่า คสช.จะเลือก "อ๊อพชั่น 2": เข้าสู่สนามการเมืองเองในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นปลายปี
วันก่อนที่ผมทำคลิป Year in Review ผมเสนอว่า ขณะนี้ คสช.มีทางเลือกหรืออ๊อพชั่น 3 ทาง จากน้อยสุดไปหามากสุด ดังนี้
1. วางมือ ปล่อยให้กลไกควบคุมต่างๆที่วางไว้ใน รธน.ทำหน้าที่ของมันไปเอง ในการควบคุม-จำกัดรัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้งตาม รธน.
2. เข้าสู่สนามการเมืองเอง อาจจะตั้งแต่ตั้งพรรคทหาร ไปถึงสนับสนุนพรรคขนาดกลาง-เล็กบางพรรค เสนอตัวเข้ามาเป็น "นายกฯคนนอก"
อ๊อพชั่นนี้ อาจจะรวมไปถึงว่า ถ้าถึงเวลาวิธีการต่างๆยังไม่ได้ผล (พรรคทหาร-เสนอตัวนายกฯคนนอก) อาจจะต้องอาศัย "กำลังภายใน" ของกษัตริย์เข้าช่วยด้วย เช่นทำนองเข้าแทรกแซง เสนอให้ตั้งรัฐบาลในลักษณะผสม "แห่งชาติ" ("อย่าทะเลาะกัน") คล้ายๆสมัยเปรม ที่พรรคใหญ่เข้าร่วมด้วย ภายใต้ "นายกฯคนนอก" (ประยุทธ, เฉลิมชัย หรือใครก็ตามของ คสช)
3. เบี้ยว เลื่อนการเลือกตั้งออกไปเลย
......................
ตามบทความวันนี้ใน Bangkok Post ของคุณวาสนา นาน่วม https://goo.gl/jwgefx ดูเหมือนว่า คสช.ในขณะนี้ กำลังเอียนเองไปในทางเลือกที่ 2
พาดหัวแปลเป็นไทยว่า "รัฐบาลเตรียมแผนการควบคุมหลังเลือกตั้ง: คสช.นำโดยอดีตทหารที่เปลี่ยนตัวเป็นนักการเมือง ประยุทธ กำลังขมักเขม้นเพื่อทำให้แน่ใจว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง"
คุณวาสนา เสนอทำนองที่ผมสรุป "อ๊อพชั่น 2" ข้างต้น คือประยุทธ เตรียมจะเป็น "นายกฯคนนอก" หลังเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะโดยการตั้งพรรคทหาร หรือทำดีลกับพรรคบางพรรคเพื่อประกันว่าจะให้ประยุทธเป็นนายกฯ
The only choice left for NCPO chief Prayut Chan-o-cha, as he sees it, is move forward and enter the political arena himself. He is ready to serve as prime minister after the next election, to be precise, becoming an outsider premier as is technically allowed under the new charter.
To achieve that goal, a new political party will have to be formed or a deal reached with any existing party to serve as a nominee party to support Gen Prayut.
.................
แต่สถานการณ์การเมืองไม่มีอะไรแน่นอนร้อยเปอร์เซนต์ แนวโน้มตอนนี้ คสช.คงเลือก "อ๊อพชั่น 2" แต่ถ้าถึงเวลาใกล้ๆ แล้วพวกเขายังไม่แน่ใจในความสำเร็จของอ๊อพชั่นนี้ พวกเขาก็อาจจะบ้าบิ่นเลือก "อ๊อพชั่น 3" ที่มีความเสี่ยงด้วยความอับจนก็ได้
ผมคิดว่า สำหรับฝ่ายต่อต้านรัฐประหาร อย่างน้อยๆที่สุด ควรต้องหาทางผลักดันให้ คสช. "เลือก" "อ๊อพชั่น 1" คือวางมือไปเลย (ภายใต้คำขวัญประเภท "อย่าสืบทอดอำนาจ" อะไรทำนองนั้น เป็นต้น)
แน่นอน คงมีหลายคนในฝ่ายต่อต้านรัฐประหารที่ต้องการมากกว่านี้ ประเภท "ล้ม ระบอบ คสช." "ล้ม คสช." ไปเลย (ในรูปแบบ 14 ตุลาอะไรแบบนั้น แต่เรื่องนี้ ความจริง ต่อให้ทำได้ ก็มีความซับซ้อน ซึ่งผมขอข้ามไปก่อน) .... ซึ่งถ้าทำได้ ผมก็เชียร์เต็มที่
แต่ที่เสนอคือ ภายใต้สถานการณ์ที่ทำไม่ได้ขนาดนั้น ผมคิดว่า น่าจะสามารถตั้งเป้าให้มากที่สุดในทางเลือก 3 ทางที่ว่ามาได้ นั่นคือ
จะต้องหาทางกดดัน บีบบังคับ ป้องกันไม่ให้ คสช.ใช้แม้แต่อ๊อพชั่น 2 นี้ และให้เขาต้อง "วางมือ" (อ๊อพชั่น 1 - แน่นอน ภายใต้อ๊อพชั่นนี้ กลไก รธน.ที่เขาวางไว้ ยังอยู่)


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar