måndag 7 januari 2019

"โครงการจิตอาสา " เครื่องมือรักษาอำนาจของวชิราลงกรณ์

(พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล)


"จิตอาสา" : "ลูกเสือชาวบ้าน" ของวชิราลงกรณ์ อ่านรายละเอียด..

"จิตอาสา" : "ลูกเสือชาวบ้าน" ของวชิราลงกรณ์
ถึงตอนนี้ คงยากจะมีคนยังไม่รู้หรือไม่สังเกตเห็นว่า วชิราลงกรณ์ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียกว่า "จิตอาสา" อย่างมาก (ช่วงเหตุการณ์ "ถ้ำหลวง" นายกฯ ผู้ว่าฯ และเจ้าหน้าที่ต้องใส่เสื้อและผูกผ้าพันคอ "จิตอาสา" - ซึ่งในแง่นึงก็ตลกดี เพราะนายกฯ หรือ ผู้ว่าฯ ไม่ได้กำลังทำ "จิตอาสา" แต่เป็นหน้าที่ประจำที่ต้องทำอยู่แล้ว)
เดือนที่ผ่านมา มีการประกาศรับสมัครข้าราชการและประชาชนเข้าร่วม 'โครงการจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" ' (เขาจงใจสะกดแบบนี้: "ดี" แยกออกมาไม่ติดกับตัวอื่น) เดิมประกาศรับสมัครถึงสิ้นเดือนก่อน แต่ได้ขยายเวลารับสมัครไปถึงสิ้นเดือนนี้
ดูประกาศที่นี่ https://goo.gl/jYKZT3
คมชัดลึก รายงานตั้งแต่วันแรกที่เปิดรับสมัคร (12 กค) อ้างว่า ประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก https://goo.gl/Q12TpE

และดูเว็บไซต์นี้ ซึ่งมีให้รายละเอียดเรื่องความเป็นมา และกิจกรรมในอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งการประกาศรับสมัครล่าสุดนี้ https://goo.gl/AWj4dt
...............
แต่ภาพประกอบที่ผมนำมาแสดง (ขอบคุณมิตรสหายท่านหนึ่งที่ช่วยส่งมาให้) ไม่ใช่โครงการ "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" ที่ว่า เป็นอีกอันหนึ่งที่กำลังเริ่มทำในเวลาเดียวกัน
เป็นหนังสือของสถิตพงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการฯ ส่งถึงหน่วยราชการหลายแห่งเมื่อต้นเดือนที่แล้ว ให้แต่ละหน่วยตั้งคณะกรรมการคัดเลือกบุคคลรวม 402 คน มาฝึกอบรม 'หลักสูตรจิตอาสา "หลักสูตรหลักประจำ" รุ่นที่ 2 ประจำปี 2561' ซึ่งจะใช้เวลาอบรม 6 สัปดาห์ ช่วงกลางพฤศจิกายน ถึงปลายธันวาคม
ขอให้สังเกตว่า มีการกำหนดให้เสร็จสรรพว่าหน่วยงานไหนต้องส่งมากี่คน, เป็นชาย-หญิง กี่คน, จากส่วนกลาง-ส่วนภูมิภาค กี่คน
ดูลักษณะตามที่บรรยายในหนังสือแล้ว นี่คงเป็นการอบรมแบบ "เข้าค่าย" อยู่กินตลอด 6 สัปดาห์ และมีการฝึกออกกำลังทำนองฝึกทหารด้วย (สถานที่ "ฝึกอบรม" ตามหลักสูตรคือ "กองพันฝึกส่วนหลัง กองบัญชาการมหาดเล็กราชวัลลภ")
ผู้ที่หน่วยราชการคัดเลือกส่งมาฝึก ต้องมีคุณสมบัติ 2 ข้อแรกคือ
"มีทัศนคติที่ดีต่อชาติ ต่อสถาบัน ..."
"เป็นบุคคลที่ได้รับการตรวจสอบพฤติกรรม จากหน่วยงานของรัฐแล้ว ว่าไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ"
การฝึกอบรม "มุ่งเน้น...ให้บุคคลากรมีทัศนคติที่ดีต่อสถาบัน ..." หลังจากฝึกแล้ว "ผู้รับการฝึกจะต้องเป็นวิทยากรชั้นเลิศ สามารถอบรมขยายผลให้หน่วยงานของตนเองและพื้นที่ ที่ได้รับมอบหมาย..."
พูดง่ายๆ อันนี้ต่างจากอันบนที่เป็นการระดมประชาชนทั่วไปมาเป็น "จิตอาสา" - อันนี้คือการ "ฝึกผู้ปฏิบัติงาน" ของโครงการ
เท่าที่ค้นได้ การฝึกอบรม "หลักสูตรหลักประจำ" รุ่นที่ 1/2561 ทำไปเมื่อต้นปี ช่วงปลายเดือนมีนาคม - ดูรายงานข่าว "สืบสานพระราชปณิธาน ‘ร.10’ อบรมจิตอาสา 904 ‘เป็นเบ้า เป็นแม่พิมพ์’" ดูที่นี่
https://goo.gl/6yoVb9
และดูรายงานข่าว "พล.1 รอ.อบรม "จิตอาสา 904" รุ่นแรก เพื่อเป็นแม่พิมพ์ความรักชาติ-สถาบันฯ" (29 เมษายน) ซึ่งเข้าใจว่าเป็นการต่อเนื่องจากการอบรมวิทยากรจาก "หลักสูตรหลักประจำ" รุ่นที่ 1 ดังกล่าว https://goo.gl/fCoRg3
No automatic alt text available.Image may contain: text 
No automatic alt text available.  
"พล.1 รอ.อบรม "จิตอาสา 904" รุ่นแรก เพื่อเป็นแม่พิมพ์ความรักชาติ-สถาบันฯ" (29 เมษายน) 
พล.1 รอ.อบรม "จิตอาสา 904" รุ่นแรก เพื่อเป็นแม่พิมพ์ความรักชาติ-สถาบันฯ 
 
 
 
 
"สืบสานพระราชปณิธาน ‘ร.10’ อบรมจิตอาสา 904 ‘
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar