tisdag 26 februari 2019

ปูทางสร้างวังใหญ่วชิราลงกรณ์ อีกหนึ่งจังหวะก้าว?


ปูทางสร้างวังใหญ่วชิราลงกรณ์ อีกหนึ่งจังหวะก้าว?

หนึ่งปีที่ผ่านมา ได้มีจังหวะก้าวหลายอย่าง ที่ส่อไปในทิศทางสนับสนุนข่าวลือที่ว่า วชิราลงกรณ์มีแผนต้องการสร้างวังใหญ่กลางเมือง ตั้งแต่ให้รื้อหมุดคณะราษฎร, จัดสวนสนามตอนเช้าลานพระรูป, ปิดถนนบางส่วนและปิดการเข้าชมวังเก่าบริเวณนั้น, ให้ที่ดินสำหรับสร้างสวนสัตว์ใหม่นอกเมือง, เมื่อเร็วๆนี้ ยกเลิกการจัดงานกาชาดที่สวนอัมพร, พร้อมกันนั้น ตลอดปีที่ผ่านมา ก็มีข่าวลือในหมู่อาจารย์และนักศึกษามหาลัยสวนดุสิต-สวนสุนันทาว่า มหาลัยจะต้องย้ายจากที่เดิมในอนาคต
และล่าสุดนี้ สั่งให้สนามม้านางเลิ้งย้ายออกไป (อ่านรายงานเรื่อง สนง.ทรัพย์สินฯ สั่งให้ย้ายสนามม้านางเลิ้งออก ได้ที่นี่ https://goo.gl/339dSb)
เท่าที่ผมเช็คได้ วชิราลงกรณ์มีไอเดียทำนองนี้จริงๆ แต่ในที่สุด จะทำได้แค่ไหน คงยังต้องรอดูต่อไป ที่ผ่านมา เขาต้องการอะไร ก็ได้โดยตลอด ดังนั้น เรื่องนี้ก็อาจจะเป็นจริงขึ้นมาได้
แต่ดังที่ผมเคยเขียนไป โครงการแบบนี้ ถ้าจะลงมือทำจริงๆ ต้องใช้เงินระดับร้อยล้านพันล้าน หมายความว่า รัฐบาลใหม่จะต้องเป็นรัฐบาลที่วชิราลงกรณ์ไว้ใจได้ ถ้าเป็นไปได้ วชิราลงกรณ์ก็คงแฮปปี้ให้ คสช.ที่ตอบสนองเขาทุกอย่าง อยู่ต่อไปเรื่อยๆ แต่เสียงเรียกร้องให้มีเลือกตั้ง ในที่สุด ไม่น่าจะต้านทานไม่ให้เกิดได้ นั่นหมายความว่า นายกฯคนต่อไปที่จะมาหลังเลือกตั้ง วชิราลงกรณ์จะต้อง "เม็กชัวร์" ว่า เป็นคนที่เขาไว้ใจได้ ขออะไรก็ได้อีก
.............
ตอนนี้ เริ่มมีการพูดกันในหมู่นักวิชาการแอ๊คติวิสต์บางคน ถึงการ "แยกเรื่องทหารกับเรื่องสถาบันกษัคริย์ออกจากกัน" ทำเรื่องแรกก่อน อีก 5 ปี ค่อยมาว่ากันใหม่ในเรื่องหลังอะไรทำนองนั้น
ในแง่ของความจำเป็นบังคับของเมืองไทย ผมพอจะเข้าใจระดับหนึ่ง (แต่กรณีที่ทำให้เริ่มพูดๆกันนั้น ไม่ใช่เกิดจากความจำเป็นจริงๆด้วยซ้ำ) แต่ถ้านักวิชาการปัญญาชนแอ๊คติวิสต์จะเริ่มทำเป็น "ทฤษฎี" ขึ้นมาว่า สองเรื่องนี้แยกกันได้ นั่นจะไม่เพียงเป็นการหลอกตัวเอง แต่จะเป็นการหลอกสาธารณชนด้วย (ไว้ถ้าขยัน ผมจะหาเวลาเขียนเรื่องว่า อะไรคือสิ่งที่เรียกว่า "ผลพวงการรัฐประหาร" จริงๆอีกที)
on a more personal note: บอกตรงๆว่า หลายวันนี้ เกิดอารมณ์เบื่อๆขึ้นมาเหมือนกันว่า ข้าพเจ้าก็อายุมากพอสมควรแล้ว (จะครบ 60 ในไม่กี่เดือนนี้) อยากใช้เวลาเลี้ยงแมวและอ่านหนังสือปรัชญาที่ยังไม่ได้อ่านก่อนตายแล้ว ยังต้องมารับภาระทำเรื่องที่ทำมาหลายสิบปีนี้ต่อ (เหมือนต้องมา "เริ่มพูดกันใหม่" ด้วยซ้ำว่า เรื่องทหารกับเรื่องเจ้ามันแยกกันไม่ออกอย่างไร) เพราะ "คนรุ่นใหม่" ที่อ้างกันนักหนาว่า จะมาสร้างอนาคตใหม่ "คลีนอัพ" เรื่องไม่ดีๆที่คนรุ่นเก่าทำๆไว้ ดันทำท่าจะไม่ยอมจับเรื่องนี้แล้ว บางอารมณ์ที่เซ็งๆ ก็นึกขึ้นมาเหมือนกัน "เป็นคนรุ่นใหม่ภาษาอะไรฟะ ไม่เอาไหนขนาดนี้ โยนเรื่องยากๆให้คนแก่ทำตลอดเวลา เลือกทำแต่เรื่องฮิปๆป๊อบๆ?"

ผมขออธิบายเรื่องไอเดียสร้างวังกลางเมืองของวชิราลงกรณ์อีกนิดนะ
มีคนทักมาหลังไมค์ว่า ที่สนามม้านางเลิ้ง เขาไม่ได้จะสร้างวัง แต่จะสร้างโรงพยาบาลสำหรับข้าราชการในพระองค์ของวชิราลงกรณ์
ผมเลยตอบไปว่า ผมก็ไม่ได้หมายความว่า ที่เขาไล่สนามม้าออกไป จะสร้างเป็นตึกวัง (ที่เจ้าพัก) ลงตรงจุดนั้นเลย ยิ่งถ้าข้อมูลว่า ตรงนั้นจะสร้างโรงพยาบาลสำหรับข้าราชการในพระองค์ ก็ยิ่งยืนยันว่า ไอเดียเรื่องสร้างวังกลางเมืองเป็นไปได้สูง
คืออย่างนี้ครับ ความจริง แถวนั้นมีวังอยู่แล้ว วังที่วชิราลงกรณ์พักอยู่ตอนนี้ก็หลังนึง (อัมพรสถาน) แล้วยังมีวังเล็กอย่างวิมาณเมฆอยู่ สวนจิตรลดา แม้จะอยู่ในรูป "วิลล่า" ความจริงก็นับเป็นวังได้
ไอเดีย "สร้างวังกลางเมือง" ของวชิราลงกรณ์ตามที่ผมพอจะประมวล-ประเมินได้ ก่อนอื่นคือ เขาจะทำให้พื้นที่บริเวณนั้น กลายเป็นเขตวังจริงๆติดต่อกัน ไม่ใช่มีสวนสัตว์บ้าง สนามม้าบ้าง มหาลัยบ้าง หรือบ้านเรือนคนบ้าง รวมถึงถนนหนทางที่คนทั่วไปใช้สัญจร มาแทรกๆอยู่ พูดง่ายๆคือ ทำให้พื้นที่บริเวณนั้น กลายเป็น "เขตวัง" ผืนเดียวจริงๆ อาจจะมีการกั้นรั้วหรืออย่างน้อย ปิดการสัญจรของคนทั่วไป ที่ทุกวันนี้ แทรกอยู่ระหว่างเขตวังที่เป็นหย่อมๆอยู่
ส่วนว่า ถ้าสมมุติไอเดียนี้ มีการทำไปจนสุดจริงๆ จะมีการสร้างตึกวังใหม่หรือไม่ ถ้าสร้างใหม่ จะกี่หลัง หรือเขาจะใช้อัมพรสถานเป็นที่พักถาวรต่อไป ฯลฯ พวกนี้ ผมไม่แน่ใจว่า เขาได้วางแผนหรือคิดขนาดนั้นหรือยัง เฉพาะหน้า ในปีที่ผ่านมา (อย่างที่เขียนในกระทู้ที่แล้ว) มันมีพัฒนาหลายอย่างไปในทิศทางนี้ คือ "เคลียร์พื้นที่" บริเวณนั้น รวมถึงล่าสุดเรื่องการไล่สนามม้า (และมีข่าวลือว่าจะเคลียร์พื้นที่อย่าง ม.สวนดุสิต อะไรแบบนั้น)
ทีนี้ #ถ้า ข้อมูลหลังไมค์ว่าพื้นที่สนามม้านางเลิ้ง เขาจะสร้างเป็นโรงพยาบาลสำหรับข้าราชในพระองค์ ผมก็ว่า ยิ่งคอนเฟิร์มว่า ไอเดียจะทำบริเวณนั้นทั้งหมดเป็น "วัง" มีความเป็นไปได้ และโรงพยาบาลดังกล่าว #ถ้าสร้างจริง ก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ "วัง" ใหม่ที่ว่า
อันที่จริง บางทีผมควรจะเขียนให้เต็มๆทำนอง #ไอเดีย สร้าง "วังวชิราลงกรณ์ คอมเพล็กซ์ กลางเมือง"
ผมได้เขียนไว้ในคอมเม้นท์กระทู้ก่อน ดังนี้
"จริงๆ ผมยัง skeptical (สงสัย ไม่ปักใจเชื่อ) อยู่เหมือนกันว่า เขาจะทำได้จริงๆเหรอ มันโปรเจ็คใหญ่มาก เป็นร้อยเป็นพันล้านด้วย (แต่ก็ไม่แน่ รู้ๆเรื่องลูกบ้าเขาอยู่) ผมไม่แน่ใจด้วยว่า ไอเดียเขาออกมาเป็นรูปร่างชัดเจนหรืือยัง เฉพาะหน้า น่าจะอยู่ระดับที่ "เคลียรพื้นที่" คือเอาอะไรที่ไม่เกี่ยวกับวังออกไป (สวนสัตว์ สนามม้า บ้านคนด้วยส่วนหนึ่ง ฯลฯ) แล้วอาจจะเชื่อมต่อกัน ปิดถนน ล้อมรั้ว อะไรแบบนั้น"
ณ จุดนี้ ผมค่อนข้างเชื่อว่า เขามีไอเดียทำนองสร้าง "วัง คอมเพล็กซ์" ที่เชื่อมส่วนต่างๆที่มีอยู่เป็นอันเดียวกันจริง และเริ่มมีจังหวะก้าวไปในทิศทางนี้ ("เคลียร์พื้นที่" บางส่วน ปิดถนนบางส่วน ฯลฯ) แต่ถึงที่สุด จะไปไกลแค่ไหน - อย่างที่เขียนในกระทู้ก่อน - "ต้องรอดูกันต่อไป" ถึงเวลาเขาอาจจะไม่ทำไปไกลนักก็ได้ เช่นแค่เคลียร์หลายอย่างออกไปให้มากสุด แล้วปิดกั้นการสัญจรแถวนั้นมากขึ้น ...
No photo description available.
Somsak Jeamteerasakul

FYI: ทิศทางเคลียร์พื้นที่สร้าง "วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์" ดูเป็นจริงมากขึ้นๆ

รายงาน "ทรัพย์สินฯจ่อขอคืนที่ดินสวนดุสิต-สวนสุนันทา" ของเว็บ The Bangkok Insight กล่าวถึงการที่สำนักงานทรัพย์สินฯมีแผนจะเรียกคืนพื้นที่ ม.สวนดุสิต-สวนสุนันทา (ตามที่มีการลือกันมาสักระยะ และผมเคยเขียนถึงมาก่อน) แม้จะไม่ได้บอกว่า หลังเรียกคืนแล้วจะทำอะไรชัดเจน (แต่ผมคิดว่า ถ้าถึงขนาดไล่มหาลัย 2 แห่ง แล้วไม่เอาไปสร้างเป็นพื้นที่วัง เช่นไปสร้างเป็นศูนย์การค้าอะไรแทน คงโดนคนด่าเละแน่ ดังนั้น โอกาสที่จะเอาไปสร้างพื้นที่วังมีสูง)
...............
"...แหล่งข่าวจากสำนักงานทรัพย์สินฯ กล่าวกับ The Bangkok Insight ว่า ที่ดินแปลงสนามม้านางเลิ้ง ขนาดพื้นที่ 28 ไร่ แห่งนี้ หลังจากยกเลิกสัญญาเช่าแล้ว พื้นที่ส่วนหนึ่งอาจนำมาพัฒนาเป็นสวนสาธารณะให้คนทั่วไปได้ใช้ประโยชน์มากขึ้น และอีกส่วนหนึ่งอาจนำมาใช้ประโยชน์ในส่วนงานของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งมีแผนจะปรับปรุงพื้นที่ชั้นในของเมือง ให้เป็นพื้นที่เฉพาะของสำนักงานทรัพย์สินฯ แต่ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดของการพัฒนา
อย่างไรก็ตาม นอกจากการยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินแปลงนี้แล้ว ปัจจุบันทางสำนักงานทรัพย์สินฯ ได้มีแนวทางการจัดการเกี่ยวกับพื้นที่แปลงใหญ่ในกรุงเทพฯ อีกหลายแปลง เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ใหม่ แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ โดยจะเลือกพื้นที่แปลงใหญ่ ที่อยู่ในเขตชั้นในย่านเขตดุสิต และเกาะรัตนโกสินทร์ มาดำเนินการก่อน
#สวนดุสิตสวนสุนันทาคิวต่อไป
นอกจากที่ดินสนามม้านางเลิ้งแล้ว พื้นที่ต่อไปที่สำนักงานทรัพย์สินฯ จะยกเลิกสัญญาเช่าก็คือ ที่ตั้งมหาวิทยาลัยสวนดุสิต พื้นที่ 37 ไร่ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา พื้นที่กว่า 121 ไร่ ซึ่งเดิมเคยเป็นเขตพระราชฐาน ของพระราชวังดุสิตในรัชกาลที่ 5 มาก่อน
นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สวนสาธารณะกรุงเทพมหานครขนาด 20 ไร่ เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่อีกแปลง ที่อยู่ในข่ายบอกเลิกสัญญาเช่า จากสำนักงานทรัพย์สินฯ โดยในส่วนของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีกำหนดจะเลิกสัญญาเช่าในอีก 5 ปีข้างหน้า..."
...............
อ่านรายงานเต็มได้ที่นี่   https://goo.gl/sDYHD9
Somsak Jeamteerasakul

"วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์" เอาแบบเต็มๆ อาจจะเป็นแบบนี้?
มี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ส่งแผนภูมินี้มาให้ดูว่า แผนการสร้าง "วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์" ถ้าทำเต็มที่ น่าจะเป็นแบบไหน ซึ่งมากกว่าแผนที่ที่ Khaosod English ทำเรื่องการ "พัฒนาเขตดุสิต" และผมโพสต์ให้ดูในกระทู้ก่อน
ความจริง หลังจากผมโพสต์ ก็มีมิตรสหายบางท่านมาทักว่า แผนที่ "ข่าวสดอิงลิช" น่าจะไม่ครบ เพราะขาดพื้นที่ 80 ไร่ที่ติด รร.วชิราวุธ ที่ทุกวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของพระตำหนักอัมพรสถานอยู่แล้ว และยังมีมิตรสหายอีกบางท่านมาพูดว่า น่าจะขยายไปให้สุดแม่น้ำเจ้าพระยาเลย ซึ่งผมดูแผนที่แล้ว ก็เห็นว่าน่าจะเป็นไปได้ เพราะถ้าขยายคลุมที่สวนดุสิต-สวนสุนันทาแล้ว ก็ห่างจากริมน้ำเจ้าพระยานิดเดียว มิหนำซ้ำ แผนที่เมื่อเช้า ยังไม่ได้รวม "วังสุโขทัย" ที่มีอยู่แล้วไว้ด้วย
แผนที่ใหม่นี้ คลุมหมดทุกกรณีที่เพิ่งกล่าวมา (ติดไปถึงแม่น้ำเจ้าพระยา, วังสุโขทัย, เขต 904)
วชิราลงกรณ์มีไอเดียทำ "วังคอมเพล็กซ์" แบบนี้เลยไหม? ผมยืนยันไม่ได้เหมือนกัน #แต่เขามีไอเดียในการทำวังกลางเมืองโดยรวมพื้นที่บริเวณนั้นเข้าด้วยกัน #อันนี้ค่อนข้างแน่ เหลือแต่ว่า จะคลุมพื้นที่เท่าไหน จะทำได้จริงๆหรือไม่ (อย่างที่พูดไปหลายครั้ง ทำจริงๆ งบมหึมาแน่ๆ)
ก็ดูๆไว้เป็นไอเดียนะครับ ประเทศไทยอาจจะมี "บั๊คกิ้งแฮม" กับเขาบ้าง แฮ่

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar