torsdag 28 juli 2011

ข้อเสนอของคุณ เสรี ประชาไท เกี่ยวกับการแก้ปัญหาให้แก่จตุพร

ตอนนี้ คุณจตุพร เจอคุกมาจะสองเดือนแล้ว

กกต ก็สั่งแขวนต่อ ไม่ต้องเอาเบื้องหลังอะไรจากกระบวนการยุติธรรมกระบักกระบวยในประเทศนี้มาพูด หรอก เพราะมันชัดเจนอยู่แล้วว่า ยุติธรรมในไทยคือ ความยุติธรรมภายใต้อำมาตย์สั่งการ แต่มันเป็นความอยุติธรรมในมาตรฐานสากล
ผมเชื่อว่า ถ้าเล่นตามเกมส์ กกต ต่อ จตุพรก็จะโดนแขวนต่ออีกนาน ที่จริง กกต ก็ช่างดัดจริต บอกว่าคดีจตุพรต้องให้อนุกรรมพิจารณาเส็งเคร็งไม่เข้าท่าต่อไป ทั้งที่ข้อเท็จจริงชัดว่า จตุพร ไม่ไปเลือกตั้งเพราะถุกจำคุก และขอแล้ว แต่ศาลไม่ให้ออก จะอ้างว่า จตุพรขาดคุณสมบัติเป็นสมาชิกพรรค หาเหตุใส่ความกันซึ่งหน้าก็ว่ากันมา เขาเอาแน่ คดีแบบนี้ เป็นข้อกฏหมาย คณะอนุอะไรไม่ต้องพิจารณาต่อแล้ว แต่เป็นเกมส์ของ กกต ที่อำมาตย์สั่งมา เพราะแค้นกับคำว่า กระสุนพระราช ทาน ซึ่งถ้าเอาตามกฎหมายจริงๆ ก็ไม่ผิดเพราะ context ที่เขาพูดคือจะด่าพลเอกประยุทธ์ แต่คนเราจะหาเรื่องก็หากันวันยังค่ำ เหมือนตอนหาเรื่องสมัคร นิยาม จ้างทำของมีในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ศาล รธน ดันแสร้งไม่ใช้ แต่ไปใช้พจนานุกรมตีความปลอดท่านสมัครไปโน่น แบบเดียวกับคดีจตุพรกำลังจะโดนแบบนั้นเลย

การแก้ปัญหาจตุพร ทำได้คือ
1 ปลดธาริตออกไปก่อน ให้พ้นจากกรมดีเอสไอ และจะได้ไม่มีคนค้านประกันจตุพร หรือค้านหากจะมีการถอนฟ้องนายจตุพร
2 รัฐบาลกำลังได้ใจข้าราชการ อัยการส่วนใหญ่มีใจมาทางพรรคเพื่อไทย ผมคิดว่า ผู่้ใหญ่ต้องคุยกับอัยการสูงสุดให้สั่งถอนฟ้องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตาม มาตรา 112 ป อาญา โดยต้องอ้างบรรทัดฐานที่คุณพัชระ ยุติธรรมดำรง อดีตอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องแป๊ะลิ้ม โดยให้เหตุผลว่า ไม่เป็นประโยชน์กับแผ่นดิน ใช้เหตุนี้มาถอนฟ้องคุณจตุพร อัยการมีอำนาจจะทำได้ตามมาตรา 35 วิอาญาอยู่แล้ว และเมื่อถอนฟ้องแล้วคดีก็เป็นอันระงับไปตามมาตรา 39 วิอาญา

รัฐบาลต้องใช้ความกล้าหาญ เจรจากับ อัยการสูงสุด (อสส) ผ่าน รมว ยุติธรรมหรือท่านนายกอาจต้องใช้เสน่ห์ลงมาคุยเองด้วยซ้ำไป

ตอนนี้ คุณจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด กำลังเสียหน้ากรณีเยอรมนียึดเครื่องบินพระบรมโอรสาธิราช อสส คนนี้ ขวัญผวา เพราะ อัยการเสียชื่อมากเรื่องคดีโบอิ้ง และข้อกฎหมายอนุญาโตตุลาการ ตอนนี้อัยการก็กำลังจะพังเพราะเยอรมนีแถลงว่า อัยการไทยเข้าใจข้อกฎหมายฝรั่งผิดไปแล้ว ถ้าจริง อัยการสูงสุดก้อยู่ไม่ได้แล้วนอกจากจะร่วมกับรัฐบาลเพื่อไทยเพื่ออยู่ต่อ และข้อสำคัญ รัฐบาลสามารถจัดการกับอัยการได้ง่ายกว่าศาล และว่าตามตรง คุณจุลสิงห์ แม้จะฟังอำมาตย์ แต่เขาไม่ใช่คนกล้าท้าชนปวงประชา ไม่เอียงสุดโต่งแบบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ ซึ่งรายหลัง รัฐบาลคงไม่มีทางเลือกนอกจากต้องให้ออกจากราชการอย่างเดียว !!!!

เพียงแต่ว่า รัฐบาลต้องกล้า มีอำนาจต้องทำ และบริหารราชการได้ ไม่ใช่ฟังคนนอกแย้ง สื่อบางฉบับตี ยิ่งรักเลยถอยกรูด แบบนี้ ยิ่งรักกับเสื้อแดงก็อยู่กันไม่ได้แล้ว เพราะแดงเป็นสะพานให้ทักษิณและคุณยิ่งรักครองอำนาจ และกรณีนี้ การช่วยคุณจตุพร สังคมจะมองว่า รักษาความยุติธรรม ไม่ใช่ยอมหงอให้ฝ่ายอำมาตย์แบบสะทกสะท้าน

อย่าลืม คำอดีตนายกสมชาย พี่เขยท่านนายกยิ่งรัก มีแต่เสื้อแดงเท่านั้นที่ช่วยท่านทักษิณ และคุณยิ่งรักอย่างจริงใจ และจริงจัง แม้ชีวิตก็ให้ได้ ถ้าความยุติธรรมเพียงเศษเสี้ยวเดียว รัฐบาลไม่กล้า กลัวเสียงด่า นสพ

รัฐบาลยิ่งรัก ก็ลงจากอำนาจปล่อยให้คนอื่นที่มีความเป็นผู้นำหรือกล้าหาญกว่าทำแทนเหอะ ผมเชื่อ คดีจตุพร ไม่มีอะไรเลย ไม่ใช่คดียากที่จะแก้ตามวิธีทางนิติศาสตร์ แต่นายกต้องกล้าทำ กล้าตัดสินใจทำ

เหมือนอภิสิทธิ์ กล้าที่จะไม่ปลดกษิต ไม่แคร์เสียงใคร แม้คนทั้งบ้านเมืองด่า ก็ไม่ยอมไล่นายกษิตออก ก็ไม่เห็นใครจะทำอะไรนายกฆาตกรคนก่อนได้ ถึงเวลานี้ ผมเชียร์เต็มที่ ความกลัวทำให้เสื่อม ความกล้าเท่านั้นที่จะรักษาเพื่อนและมหามิตรเสื้อแดงได้ ลงมือเหอะครับท่านนายก อย่าให้มันตีความในศาลรัฐธรรมนูญได้ เพราะถึงศาลนั้นเมื่อไร จตุพร ได้ติดคุกต่อไปอีกห้าปีแน่นอนครับ !!!

..............

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar