söndag 18 mars 2012

สถานการณ์ล่าสุดของผู้ต้องขังภายใต้มาตรา 112.... ขอเสนอต่อท่านผู้รักความยุติธรรมทุกท่านที่ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการประกันตัวผู้ต้องขังคดี ม.๑๑๒ ที่ถูกพวกชนชั้นอำมาตย์ที่มีอำนาจนอกรัฐธรรมนูญนำมาใช้เป็นคดีทางการเมืองเพื่อกลั่นแกล้งกดขี่ประชาชนผู้ต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมและประชาธิปไตย พวกรับใช้อำมาตย์ที่มีอำนาจนอกรัฐธรรมนูญได้แก่ ศาลเถื่อน ทหารเลว ตำรวจเลว สื่อเลว นักวิชาการเลว พวกองค์กรอิสระเลว หัวหน้าพวกเลวเหล่านี้ก็คือเจ้าของ ม.๑๑๒ ที่ใครจะแตะต้องไม่ได้ ฉนั้นตราบใดที่ยังมีระบอบเผด็จการราชาธิปไตยอยู่ในสังคมไทย จะไม่มีการให้ประกันตัวผู้ต้องขังคดี ม.๑๑๒ อย่างเด็จขาด ดังนั้นมีทางเดียวต้องยกเลิกระบอบราชาธิปไตย! แล้วระบบศาลยุติธรรมจึงจะเกิดขึ้นในสังคมไทย.




Voice TV 16 มีนาคม 2555 รายงาน
"ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องปล่อยตัว ‘ดา ตอร์ปิโด’"

ศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งให้ยกคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ในความผิดมาตรา 112 ชี้มีโทษร้ายแรง หวั่นหลบหนี


วันนี้ ( 16มี..ค. 55) ที่ศาลอาญาอ่านได้มีการอ่านคำสั่งของศาลอุทธรณ์ ซึ่งมีคำสั่งให้ยกคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 15ปี ที่ญาติของ น.ส.ดารณี ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์จำนวน 1,440,000บาท เพื่อขอให้ปล่อยตัวจำเลยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์

โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกจำเลยมีกำหนด 15ปี จำเลยเคยยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์มาแล้วหลายครั้งแต่ศาลไม่อนุญาต จำเลยมายื่นคำร้องในครั้งนี้อีก ทั้งพฤติการณ์แห่งคดีประกอบกับพยานหลักฐานที่ศาลชั้นต้นได้พิจารณามาแล้วรับ ว่าร้ายแรง หากให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์จำเลยอาจหลบหนีได้ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง แจ้งเหตุผลการไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวให้จำเลยทราบโดยเร็ว

จดหมายฉบับที่ 2 จาก หนุ่ม แดงนนท์​ นักโทษ 112 ที่ถูกจับและส่งเข้าคุกตั้งแต่ 31 มีนาคม 2553
ที่มา เฟสบุค Nithiwat Wannasiri



0 0

0 0 0 0 0

ความคืบหน้าเรื่องอากง
ประชาไท รายงานเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2555 "ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน ‘อากง’ – อัยการขยายอุทธรณ์รอบ3 คดี ‘โจ กอร์ดอน’"


23 ก.พ.55 นางสาวพูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความของนายอำพล (ขอสงวนนามสกุล) หรือ อากง ผู้ต้องโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แจ้งว่าศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ให้ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายอำพล ซึ่งครั้งนี้นับเป็นการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเป็นครั้งที่ 2 ในชั้นศาลอุทธรณ์ หลังยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นแล้วหลายครั้ง
โดยในครั้งนี้ใช้ตำแหน่งของนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ รวม 7 คน ทนายความระบุอีกว่า คาดว่าทีมทนายความจะยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลฎีกาในสัปดาห์หน้า
ขณะที่นักกิจกรรม ประชาชนที่สนใจและร่วมติดตามผลการประกันที่บริเวณศาลอาญาต่างแสดงความผิด หวังต่อคำสั่งศาลอุทธรณ์ในครั้งนี้
ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ระบุเหตุผลในการยกคำร้องว่า \พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีกับพยานหลักฐานที่ศาล ชั้นต้นได้พิจารณาแล้วนับว่าร้ายแรง ประกอบกับข้อที่จำเลยอุทธรณ์โต้แย้งคำพิพากษาศาลชั้นต้น ยังไม่มีเหตุให้เชื่อว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิด
หากให้ปล่อยตัวชั่วคราวไม่น่าเชื่อว่าจำเลยจะไม่หลบหนี
และที่จำเลยอ้างเหตุความเจ็บป่วยไม่ปรากฏว่าถึงขนาดจะเป็นอันตรายแก่ชีวิต ได้ ทั้งทางราชการก็มีโรงพยาบาลที่จะรองรับให้การรักษาจำเลยได้อยู่แล้ว
จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้องและแจ้งเหตุการไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวให้จำเลยและผู้ขอประกัน ทราบโดยเร็ว
อัยการยังดึงยาว คดี ‘โจ กอร์ดอน’ หลังรับสารภาพ ขณะที่อานนท์ นำภา ทนายความของนายเลอพงษ์ (ขอสงวนนามสกุล) หรือ โจ กอร์ดอน ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานภาพ สัญชาติไทย-อเมริกัน ผู้แปลหนังสือ The King Never Smiles แจ้งว่า พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ยื่นขอขยายเวลาอุทธรณ์ต่อศาลเป็นครั้งที่ 3 (ครั้งละ 30 วัน) มีกำหนดถึงวันที่ 8 มี.ค.นี้ หลังโจ กอร์ดอน รับสารภาพและศาลตัดสินลงโทษเมื่อวันที่ 8 พ.ย.54 ให้จำคุก 5 ปี สารภาพลดโทษเหลือกึ่งหนึ่ง 2 ปี 6 เดือน ส่งผลให้คดีของโจ กอร์ดอน ยังไม่ถึงที่สุด
จำเลยยังคงต้องอยู่ในเรือนจำโดยที่ยังไม่สามารถทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ ได้ ทั้งนี้ ทนายระบุด้วยว่าอัยการสามารถขอขยายเวลาอุทธรณ์ไปได้เรื่อยๆ ไม่มีกำหนด
ขณะที่ผู้ใกล้ชิดจำเลยกล่าวว่า จำเลยรู้สึกถูกกลั่นแกล้งให้ต้องจำคุกยาวนานโดยไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้เพราะคดีไม่ถึงที่สุดเสียทีทั้งที่ได้รับสารภาพไปแล้ว อย่างไรก็ตาม สถานทูตสหรัฐอเมริกาก็ยังเข้าเยี่ยมจำเลยและติดตามเรื่องนี้อยู่อย่างใกล้  0 0 0

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar