fredag 16 mars 2012

สถาบันพระปกเกล้า คือเครื่องมืออีกอันหนึ่งที่ทำตัวเป็นขี้ข้ารับใช้ระบอบเผด็จการภูมิพล ...!

โดย ลูกชาวนาไทย      « เมื่อ: วันนี้ เวลา 04:33:34 PM »


ผมอ่านผลการวิจัยของสถาบันพระปกเกล้าฯ ซึ่งมี ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโน เป็นหัวหน้าใหญ่อยู่ที่นั่น ทุกคนในประเทศนี้ก็รู้อยู่ว่าสถาบันนี้คือ "สถาบันทางการเมืองของพวกอำมาตยาธิปไตย" ที่มุ่งสั่งสอนเพื่อรักษาไว้ซึ่งลัทธิอนุรักษ์นิยมอย่างเต็มที่


การ แถลงผลการวิจัย ล่าสุด ซึ่งเป็นผลงานวิจัยที่มี bias เต็มที่ ทำขึ้นโดยสมมุติฐานที่มีอคติ และจงใจละทิ้งตัวแปรสำคัญคือ กลุ่ม ที่ฝรั่งเรียกว่ากลุ่ม The Estabishment หรือเราเรียกว่าพวกอำมาตย์ ออกไปไม่เอามาวิเคราะห์ สุดท้ายก็สรุปว่า "ทักษิณคือปัญหาของประเทศไทย"

ตามลิงค์นี้นะครับ

http://www.tfn5.info/board/index.php?topic=36044.0

แน่ นอนทักษิณคือ "ตัวปัญหาของพวกอำมาตย์" ไม่ใช่ของประเทศไทย ไม่มีทักษิณเสียคนหนึ่ง ระบอบอำมาตย์ก็ยังครองประเทศไทยต่อไปได้ โดยประชาชนไม่ได้ตาสว่างขึ้น

ผลการวิจัยพวกนี้หากใช้สำนวน ฝรั่งที่เรียกว่า Elephant in the room คือ การวิจัยหรือการวิเคราะห์ปัญหา โดยการ "แกล้งมองไม่เห็นตัวการสำคัญของปัญหา ที่ทุกคนก็มองเห็นแต่ไม่กล้าพูด ซึ่งก็คือช้างตัวนั้น

เช่น วิจัยว่าทำไมประเทศ เกาหลีเหนือจึงยากจน เป็นเผด็จการ แต่การวิจัยจงใจที่จะมองไม่เห็น ตระกูลคิมฯ ที่ครองอำนาจอยู่ด้วยเผด็จการ จงใจละเลยไม่วิเคราะห์ตระกูลคิมฯ

ผลการวิจัยแบบนี้โยนลงตระกร้าไปได้เลย เพราะมันไม่ได้ความจริง ตอบความจริงอะไรเลย

สรุป คือ ช้างตัวเบอเริ่ม นั่งอยู่กลางห้อง แต่แกล้งมองไม่เห็น แล้วรวมกลุ่มกันวิเคราะห์อย่างหนักว่า ทำไมห้องมันแคบ เสนอความเห็นมากมายว่า มีโต๊ะตัวใหญ่เกินไปในห้อง ห้องมีคนมากไป แต่ " แกล้งมองไม่เห็นช้าง"  ทั้งๆ ที่มันนั่งจุมปุ๊ก เอางวงฟาดกระจายไปทั่ว แต่พวกที่ทำวิจัยแบบสถาบันพระปกเกล้า แกล้งมองไม่เห็น

ผมไม่กล้าใช้คำว่า "เฮงซวย" นะครับ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar