fredag 23 mars 2012

เกษียร:สังคม "ลืม" อะไรก็ไม่รู้ที่ว่านั้นไม่ได้หรอกครับ เพราะสังคมยังไม่ทันได้ "รู้" เลยว่ามันคืออะไร?


ที่มา facebook Kajian  Tejapera (ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ)

ผมเกรงว่าปมปัญหาไม่ใช่เรื่องเรา
ควร "จำ" หรือ "ลืม" อะไรในประวัติศาสตร์เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันต่อไปได้อย่าง "ปรองดอง" หรือ "สงบสุข" ในวันข้างหน้า

สังคม "ลืม" อะไรก็ไม่รู้ที่ว่านั้นไม่ได้หรอก ครับ เพราะสังคมยังไม่ทันได้ "รู้" เลยว่ามันคืออะไร? ในเมื่อยังไม่ทันได้ "รู้" ด้วยซ้ำไปอย่างนี้ สังคมจะตัดสินใจได้อย้างไร บนฐานอะไรว่าควรจะ "ลืม" หรือ "จำ" มันดี? หรือจะ "ลืม" แบบไหนอย่างไร? หรือจะ "จำ" แบบไหนอย่างไรดี? ด้วยสัดส่วนเท่าไร? เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ "ปรองดอง" หรือ "สงบสุข" แบบไหนอย่างไร?

เรื่องของเรื่องอยู่ที่ชนชั้นนำกลุ่มหนึ่งไม่ต้องการให้สาธารณชน "รู้" อะไรหรือ? ต่างหาก และความ "รู้" สิ่งหนึ่งสิ่งนั้นจะกระทบกระเทือนฐานะและความสัมพันธ์ทางอำนาจของชนชั้นนำกับประชาชนอย่างไรหรือ เราจึงไม่ควรรู้และปล่อยให้เรารู้ไม่ได้ ทั้งที่พวกเขาเอง (พลเอกสนธิคนหนึ่งล่ะ) รู้ และจำมันได้อยู่ตลอดเวลา?    ( หมายเหตุ )                                                             


บทความข้างล่างคงจะพอตอบคำถามสังคมไทยได้บ้าง (ผู้เรียบเรียง)

นี่คือภาพประวัติศาสตร์ทีชี้ให้เห็นว่ากษัตริย์และราชินีอยู่เบื้องหลังการยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549

ตาม หลักการถือว่ารัฐธรรมนูญคือกฏหมายอันสูงสุดสำหรับปกครองประเทศ  ผู้ใดจะล่วงละเมิดและล้มล้างมิได้ ถ้ามีการกระทำใด หรือกลุ่มบุคคลใดทำการรัฐประหารยึดอำนาจหรือทำการล้มล้างรัฐธรรมนูญ ล้มล้างรัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญดังกล่าว ต้องถือว่าเป็นกบฏต่อชาติ ต่อแผ่นดิน  ต้องได้รับโทษถึงประหารชีวิต
เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 มีกลุ่มบุคคลคณะหนึ่งและกลุ่มทหารนำโดย พลเอก สนธิ บุญยรัตกลินได้ ทำการรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบ ประชาธิปไตย ล้มล้างรัฐธรรมนูญ  การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย  ถือว่าเป็นกบฏ ต่อชาติ ต่อแผ่นดิน ต่อประชาชน ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย ทั้งๆที่การกระทำดังกล่าวได้ประจักษ์ต่อสายตาชาวไทยทั้งประเทศและทั่วโลกว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย ผิดรัฐธรรมนูญการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย   แต่กษัตริย์ภูมิพลก็ได้ลงนามรับรองให้พวกกบฏเหล่านั้นจัดตั้งรัฐบาลเถื่อน ขึ้น   กษัตริย์ภูมิพลเป็นประมุขของประเทศมีอำนาจสุงสุดในการปกป้องรัฐธรรมนูญของ ชาติ  ในฐาณะที่เป็นกษัตริย์มีสิทธิตามกฏหมายที่จะไม่ยอมลงนามเพื่อนิรโทษกรรมให้ แก่พวกทหารกบฏเหล่านั้น  การกระทำของกษัตริย์จึงเป็นการสนับสนุนให้พวกกบฏยึดอำนาจ ล้มรัฐบาล ล้มล้างรัฐธรรมนูญของปวงชนชาวไทยที่ได้เลือกรัฐบาลนั้นมาตามวิถีทางของระบอบ ประชาธิปไตย   เมื่อเป็นเช่นนี้ย่อมถือได้ว่ากษัตริย์ภูมิพลเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการรัฐ ประหารยึดอำนาจครั้งนี้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar