måndag 5 mars 2012

ภาพประวัติศาสตร์ "อ.สมศักดิ์เข็นรถให้ อ.วรเจตน์" ภาพของนักต่อสู้ผู้กล้าหาญทั้งสองท่านนี้มีความหมายมากต่อจิตสำนึกของผู้ลุกขึ้นต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและความยุติธรรม เพราะ อ.สมศักดิ์ และ อ.วรเจตน์ เป็นผู้บุกเบิกนำความรู้ที่แท้จริงมาเสนอให้สังคมได้รับรู้ ไม่เหมือนภาพของพวกคณะลิเกลวงโลก ที่สร้างภาพโกหกหลอกลวงประชาชนโดยมีชีวิตอยู่ด้วยการรับบริจากและเงินภาษีของประชาชาชน นอกจากนั้นยังใช้ ม. ๑๑๒ กดขี่ข่มเหงประชาชนให้จงรักภักดี

วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555


ภาพประวัติศาสตร์ "อ.สมศักดิ์เข็นรถให้ อ.วรเจตน์"



ภาพที่ "วรเจตน์ ภาคีรัตน์" อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์ และ "สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล" อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถูกถ่ายรูปร่วมกัน เมื่อเย็นวันที่ 29 กุมภาพันธ์

ภายหลังวรเจตน์เดินทางไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล เพราะถูกดักทำร้ายที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กำลังถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางในเฟซบุ๊ก

เนื่องจากเป็นภาพแห่งความชื่นมื่นว่า แม้ "วรเจตน์-นิติราษฎร์" กับ "สมศักดิ์" อาจมีความเห็นไม่ตรงกันนักในประเด็นกฎหมายอาญามาตรา 112

เมื่อฝ่ายแรกเสนอให้ "แก้ไข" ขณะที่ฝ่ายหลังเสนอให้ "ยกเลิก"

แต่ทั้งคู่กลับแสดงน้ำใจไมตรีต่อกัน ในยามที่วรเจตน์ถูกทำร้ายจากการรณรงค์เรื่องม.112 โดยฝ่ายเห็นต่างทางการเมือง

ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวเป็นการแสดงแอ๊คชั่นเล่นๆ โดยมีเพื่อนๆ ของ "กลุ่มนิติราษฎร์" ซึ่งติดตามไปให้กำลังใจวรเจตน์ที่โรงพยาบาล เป็นผู้เสนอไอเดียและกดชัตเตอร์

เริ่มจากการขอให้วรเจตน์ที่ไม่ได้บาดเจ็บหนักจนถึงขั้นเดินไม่ไหว ลงไปนั่งบนรถเข็น ขณะเดียวกัน ก็ขอให้สมศักดิ์ที่เดินทางไปเยี่ยม มารับบทบาทผู้เข็นรถ

นี่คือที่มาของภาพถ่ายอันน่าประทับใจดังกล่าว

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar