torsdag 21 juni 2012

คุณทักษิณโทรหา บก.ลายจุด อ่านบทความ อ. สมศักดิ์ คงรู้สึกตัวว่าพลาดไปเยอะ

จากการเปิดเผยของ บก.ลายจุด ผ่าน ไทยอีนิวส์
http://www.tfn5.info/board/index.php?topic=39340.0
โดย ลูกชาวนาไทย

ที่ บอกว่า ท่านายกฯทักษิณได้โทรมาคุยด้วย และขอบคุณที่ชี้แนะ ซึ่งเป็นครั้งแรกของ บก.ลายจุด ที่ได้คุยกับอดีตนายกฯทักษิณ หรือก่อนหน้านี้ทึ่คุณทักษิณโฟนอินเข้ามา และบอกว่าได้อ่านบทความของ อ.สมศักดิ์ เจียมฯ

นัยยะตรงนี้หมายถึงอะไร ผมคิดว่าคุณทักษิณคงรู้ตัวว่าพลาดไปเยอะ และคนเสื้อแดงเริ่มที่จะไม่พอใจกับคุณทักษิณในเรื่อง พรบ.ปรองดอง และ เรื่องการแก้ไข รธน. ซึ่งความไม่พอใจของคนเสื้อแดงที่ขยายตัวออกไปอย่างมากนี้ ทำให้คุณทักษิณรับรู้ด้วยความรู้สึกว่า ทำให้อิทธิพลของตนต่อการชี้นำคนเสื้อแดงนั้นลดลง

ก่อนหน้านี้ผมก็ได้รับทราบว่า คุณทักษิณได้เชิญแกนนำคนเสื้อแดง ในยุโรปให้ไปพบ เพื่อพูดคุยและขอข้อมูล ความเห็นต่างๆ

ซึ่ง ปรากฎการณ์ต่างๆ นี้ชี้ให้เห็นว่าคุณทักษิณคงต้อง "แหวกวงล้อมของพวกประจบสอพลอทั้งหลาย" ที่ทำให้มวลชนที่เคลื่อนไหวจริงๆ เข้าไม่ถึง สุดท้ายการกำหนดยุทธศาสตร์ต่างๆ ที่มาจากคนใกล้ชิดหรือคนที่เข้าถึงอย่างเดียว ทำให้ไม่สามารถทำความเข้าใจกับมวลชนได้

ผมทราบมาเหมือนกันว่า เรื่อง พรบ.ปรองดอง ก็มาจาก รมต.คนหนึ่ง ไปเสนอคุณทักษิณมีการเจรจาและฝ่ายตรงข้ามไฟเขียวแล้วอะไรนี่แหละ ไม่รู้จริงหรือเปล่า แต่ พรบ.ปรองดอง ก็ทะลุกลางปล้องขึ้นมา โดยไม่มีปี่มีขลุ้ย  ไม่มีการเตรียมมวลชน ผู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ เลย อยู่ๆ ก็โผล่เข้ามาอย่างกระทันหัน ทำให้การเตรียมการต่างๆ ลุกลี้ลุกลน และทราบเหมือนกันว่าทางพรรคเพื่อไทยจำนวนมากก็ไม่ได้รับรู้หรือเตรียมตัวมา ก่อน เหมือนตกกะไดพลอยโจน แต่เมื่อนึกว่าเป็นคำสั่งของทักษิณ ก็เลยไม่มีใครกล้าแย้ง

เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ หากคิดโดยรวมแล้วอาจเป็นสิ่งดีที่ทำให้คุณทักษิณ "ลดอัตตา" ทำตัวเป็นศูนย์กลางโลกอย่างที่ อ.ใจ วิจารณ์ลงไปได้ เพราะถึงอย่างไร ใครจะมีบารมีแค่ไหน หากประชาชนไม่เอาด้วย บารมีเขาก็ตกลงไปอย่างรวดเร็ว จะแก้คืนกลับมาได้ ก็ต้องฟังเสียงประชาชน

และที่ชัดเจนเลยคือ พวกประจบสอพลอทั้งหลาย ที่ไม่ได้เข้าถึงมวลชนเลยนั้น ไม่สามารถช่วยอะไรคุณทักษิณได้ในยามวิกฤติ

และ อย่างที่เราก็ทราบกัน ใครในประเทศนี้ก็มองออกว่า หากทักษิณแตกกับคนเสื้อแดงเมื่อไหร่ ทักษิณก็ไม่มีความหมายอะไรในทางการเมืองทั้งสิ้น ภาพพจน์ที่ใหญ่โตจะหดเล็กลงไปกระจิดเดียว และความพ่ายแพ้ทางการเมืองนั้น เห็นได้ชัดอยู่แล้ว

คนอย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังมองออกเลย เลยพยายามตอกลิ่มตัวนี้
พวกอำมาตย์ก็คงมองเห็น

และเตรียมตัวรับมือได้เลยว่าเขาเห็นจุดอ่อนตรงนี้ การโจมตีเพื่อขยายลิ่ม ย่อมมีมาต่อเนื่องอย่างแน่นอน

หากคุณทักษิณไม่มีกลไก เชื่อมโยงกระชับกับมวลชนเสื้อแดง ที่มีหลากหลายกลุ่ม ผมว่าสุดท้ายรอยแยกอาจถ่างมากขึ้น

นปช. นั้นเป็นแค่คนเสื้อแดงกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งเท่านั้น แต่มวลชน ที่เป็นคนชั้นกลางส่วนใหญ่นั้นก็ไม่ได้ตาม นปช. อาจมีแกนนอนมากมาย เช่น บก.ลายจุด กลุ่มแดงสยาม กลุ่มเสรีนิยมอื่นๆ และเว็บบอร์ดต่างๆ  ซึ่งเราก็เห็นกันว่ามวลชนเสื้อแดงที่เป็นคนชั้นกลางนั้น แม้จะมีจำนวนน้อยกว่า กลุ่มคนรักทักษิณ แต่ก็เป็นแกนนำทางความคิดของคนเสื้อแดง มีความเชื่อมโยงทางความคิดที่มองไม่เห็นกระจายไปทั่วประเทศ

การประเมินมวลชนก้าวหน้าส่วนนี้ ด้านจำนวนอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะจริงๆ แล้ว คือ การเชื่อมโยงทางความคิดที่มีพลังมากกว่าจำนวน

การ ต่อสู้กับอำมาตย์จริงๆ 6 ปีที่ผ่านมา ก็เกิดจากเสื้อแดงชนชั้นกลางในเมือง ในเว็บบอร์ด ในโลกไซเบอร์นี้เป็นแห่งแรก และเป็นเป็นแนวรบที่ยืนยง แม้วันคืนที่มืดมิดที่สุดก็ตาม

เพราะคนส่วนนี้เป็นแกนนำทางความคิดเชื่อมโยง สอดประสานเสื้อแดงทั้งในต่างจังหวัด ต่างประเทศต่างๆ เข้าหากัน

นปช. เป็นเพียงกลไกภาคสนามตัวหนึ่งเท่านั้น นปช.นำทางความคิดคนเสื้อแดงไม่ได้ทั้งหมด ดังนั้นการให้ นปช. มาเคลียร์กับเสื้อแดงทั้งหมดนั้น ไม่น่าจะสำเร็จ เพราะเสื้อแดงบางส่วนก็ไม่ฟัง นปช.

เราก็เห็นแล้วว่ามีการตั้งเวทีแยก ระหว่างเวทีใหญ่ กับเวทีย่อย
แต่อย่าคิดว่าแยกกันเด็ดขาด เพราะมวลชนนั้นไหลไปมาระหว่างสองกลุ่มนี้ ไม่มีทางที่จะปฎิเสธระหว่างสองกลุ่มนี้ได้

ผม คิดว่าคุณทักษิณต้องเคลียร์คนแวดล้อมตัวเองให้มาก โดยเฉพาะจากพวกพรรคเพื่อไทย ส่วนที่ไม่ใช่เสื้อแดง จากพวกกลุ่มต่างๆ พวกนั้นไม่ได้มีพลังทางการเมืองอะไรที่จะช่วยคุณทักษิณ เขาไม่มีทางทำให้คุณทักษิณได้กลับบ้านแน่ และหากคุณทักษิณแตกกับเสื้อแดง ไร้ฐานมวลชน คนพวกนั้นแหละครับที่จะทิ้งคุณทักษิณก่อน และไปสยบอำมาตย์ทันที


หาก คุณทักษิณกับเสื้อแดงยังสามัคคีกัน พวกกลุ่มต่างๆ ในพรรคเพื่อไทย และพวกอำมาตย์ที่เป็นศัตรู ก็ยังสยบคุณทักษิณไม่ได้ แต่หากแตกกันเมื่อใด ก็ไม่เหลืออะไรในทางการเมืองทันที

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar