tisdag 26 juni 2012

คดี ๙๘ ศพ ที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) กรุงเฮก.

Posted Today, 09:16 AM
Posted Image



"ธิดา"นำทีมนปช.ฟ้องศาลอาญาโลกเหตุสลายม็อบแดง-"อ.ธงชัย"ขึ้นชี้แจงภาพรวม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นางธิดา โตจิราการ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้าน เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย น.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียช...ีวิตภายในเต้นท์วัดปทุมวนาราม พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและประ ชาชน รวม 6 ศพ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 นายคารม พลพรกลาง ทนายความนปช. นายธงชัย วินิจกุล นักวิชาการอิสระ และนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความ นปช. เดินทางมายังศาลอาญาระหว่างประทศ กรุงเฮก

เพื่อเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของคนเสื้อแดงและประชาชนคนไทย รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 98 ศพ เมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค.2553 สมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรองนายกฯ และผอ.ศอฉ. เพื่อให้ศาลโลกรับทราบข้อเท็จจริงและรับข้อมูลเพิ่มจากที่นายโรเบิร์ต เคยยื่นเรื่องไว้กับศาลเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2554

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าคณะนางธิดาจะเข้าชี้แจงต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ ในช่วงเช้าได้มีการประชุมหารือร่วมกับนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่โรงแรมแห่งหนึ่งภายในเมืองอัมสเตอร์ดัม เพื่อเตรียมข้อมูลและจัดวางคนที่จะชี้แจงรายละเอียดต่อศาลฯ โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 2 ชั่วโมง โดยเตรียมหลักฐานเอกสารต่างๆ เพื่อมอบให้ศาลฯ อาทิ คลิปวิดีโอเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 รวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวกับคำสั่งของนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เพื่อให้ศาลฯ ใช้ประกอบการพิจาณาคดีครั้งต่อไป

นายคารม กล่าวว่า การประชุมหารือร่วมกับนายโรเบิร์ตเพื่อจัดวางคนที่จะชี้แจงในศาลฯ โดยนางธิดา ในฐานะประธาน นปช. จะเป็นผู้ชี้แจงภาพรวมการต่อสู้ของคนเสื้อแดงที่ออกมาเรียกร้อง และไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างไร ส่วนคนที่จะพูดเหตุผลสำคัญในการที่จะบอกว่าการฆ่ากันในปี 53 แล้วไม่มีการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้อย่างชัดเจน คือ นายธงชัย วินิจกุล นักวิชาการอิสระ ซึ่งจะพูดภาพรวมทั้งหมดตั้งแต่การสลายการชุมนุมในหลายครั้ง และไม่มีการนำเอาคนผิดมาลงโทษเลย

สาเหตุที่จัดให้นายธงชัย ชี้แจงเรื่องนี้ เพราะนายธงชัยไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ เป็นการบอกว่าคนเสื้อแดงไม่ได้ทำเพื่อนายกฯทักษิณ เป็นการต่อสู้เรียกร้องเพื่อขอความเป็นธรรมเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ต้องมาถูกฆ่าตาย ซึ่งการดำเนินคดีนี้จะต้องดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกคนไม่ว่านายสุเทพ หรือคณะเจ้าหน้าที่รัฐ หากปล่อยไว้อาจจะเกิดเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงในลักษณะนี้ได้อีกไม่ว่าปีนี้ หรือปีต่อไปหรือเร็วๆ นี้ก็ได้ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก คนกระทำผิด คนสั่งการไม่ต้องถูกรับโทษจึงกล้ากระทำผิด

นายคารมกล่าวต่อว่า ส่วนตัวแทนผู้เสียหายที่จะชี้แจงต่อศาลโลกวันนี้ คือ นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของน้องเกด จะอธิบายเกี่ยวกับตัวน้องเกดที่เข้ามาเป็นพยาบาลอาสาแล้วถูกฆ่าตาย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเลย รวมทั้งผู้เสียชีวิตรายอื่นๆ และน.พ.เหวง จะชี้แจงภาพรวมการเมือง กระบวนการสภา และองค์การศาลต่างๆ ซึ่งไม่ได้อิสระเลยถูกก้าวก่าย และตนในฐานะทนาย นปช. จะชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการช่วยเหลือประกันตัวคนเสื้อแดง แต่หลักสำคัญจะบอกให้ศาลรู้ว่านายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เป็นผู้ออกคำสั่งและวางแผนการสลายการชุมนุม และก็มีหลักฐานชัดเจนว่าทั้งสองคนนี้เป็นผู้สั่งการแต่ยังไม่ถูกดำเนินคดี

"การชี้แจงต่อศาลโลกครั้งนี้ มั่นใจว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีในเชิงบวก เพราะเหตุว่าศาลอาญาระหว่างประเทศควรจะมีส่วนในการป้องกันไม่ให้เกิดมีการเข่นฆ่าหมู่ประชาชนอีก ที่ผ่านมาก็มีภาพชัดว่าประเทศไทยเมื่อมีการฆ่ากันขึ้นคนสั่งฆ่าจะลอยชาย และเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีจำนวนคนเสียชีวิตมากสุดถึง 98 ศพ มากเป็นประวัติการณ์" ทนาย นปช.กล่าว

ทนายนปช.กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีชายชุดดำที่นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ซัดทอดว่าเป็นคนฆ่าเสื้อแดงและยิงทหารนั้นตนและหมอเหวง จะเป็นผู้อธิบายต่อศาลโลก จะชี้แจงว่าชายชุดดำไม่ใช่คนเสื้อแดง เพราะไม่ปรากฎมีการจับกุมหรือดำเนินคดีกับชายชุดดำในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์เลย และกระสุนที่บอกว่าเป็นกระสุนประชาชน ก็เป็นกระสุนทหาร จะอ้างว่ากระสุนหรือปืนถูกขโมยไป ก็ไม่ใช่ เพราะไม่มีที่ไหนในโลกที่กลุ่มก่อการร้ายขโมยปืนไปแล้วส่งกับคืนให้กับทางการ ไม่มี เป็นข้ออ้างของรัฐบาลขณะนั้น

สาเหตุที่ต้องอ้างว่ามีชายชุดดำเพื่อจะได้สั่งการสลายการชุมนุมและเกิดความชอบธรรม ทั้งนี้ หากว่ามีชายชุดดำจริงเหตุการณ์ ที่ราชประสงค์ 19 พ.ค.53 คงต้องปะทะและมีทหารตายแน่ และพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดงคงไม่เสียชีวิต ซึ่งต้องอธิบายเรื่องชายชุดดำนี้ให้ศาลฯ เข้าใจข้อเท็จจริงทั้งหมด


ที่มา
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNME1EY3hORGsyTnc9PQ%3D%3D&subcatid

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar