สะเทือน ลึกซึ้ง ของ ไทยแลนด์ 2020 2.2 ล้านล้านบาท
สะเทือน ลึกซึ้ง ของ ไทยแลนด์ 2020 2.2 ล้านล้านบาท
วันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 12:30:56 น.
การปรากฏขึ้นของร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ
ส่งผลสะเทือนเป็นอย่างสูง
สูงอย่างเหลือเชื่อ ไม่เพียงแต่พรรคประชาธิปัตย์เท่านั้นที่ออกมา "ค้าน" หากสิ่งที่เรียกว่า "ส.ส.ร.50" ก็ออกมา "ต้าน"
ต้านรุนแรงถึงกับยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.
ค้านต่อเนื่องไม่เพียงแต่ในขั้นวาระ 1 รับหลักการ หากแต่ยังโยงสายยาวไปยังขั้นกรรมาธิการ และการแปรญัตติในวาระ 2
แปรญัตติทุกมาตรา และทำท่าจะแปรกันทุกคน
ใครที่เคยเห็นบทบาทของพรรคประชาธิปัตย์ในการเตะถ่วง รั้งดึง ก่อกวน ระหว่างพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขมาตรา 291 เมื่อปี 2555
ก็จะได้เห็นอีก
อาจกล่าวได้ว่า บทบาทพรรคประชาธิปัตย์ บทบาทของสิ่งที่เรียกว่า "ส.ส.ร.50" เป็นผลสะเทือนในด้านลบ
ขณะที่ผลสะเทือนในด้านบวกก็ยังมี
หากประเมินจากรายละเอียดอันปรากฏจากสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ก็จะยอมรับในการเตรียมการ
เตรียมการในการลดบทบาทของ "หัวลำโพง"
เป้าหมายใหม่คือพื้นที่ย่านพหลโยธิน จำนวน 2,325 ไร่ จะได้รับการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมของประเทศ
พื้นที่นี้เป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมตั้งแต่บริเวณบางซื่อ เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์, หมอชิต, สวนจตุจักร และกิโลเมตรที่ 11 แผนก็คือ จะย้ายกระทรวงคมนาคมจากถนนราชดำเนินมา จะย้ายการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มา
ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่สามารถทำได้เลย
ขณะเดียวกัน หากว่าร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ผ่านวาระ 2 วาระ 3 ประกาศและบังคับใช้ นั่นหมายถึงไฟเขียวผ่านตลอด
ประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม โครงการรถไฟความเร็วสูงก็จะเริ่มขยับ
ทาง 1 เป็นการขยับให้ต่างประเทศเสนอระบบรถไฟความเร็วสูง โดยกระทรวงคมนาคมจะกำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นไว้และเน้นด้านเทคนิค จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคัดเลือก
ฝันของประชาชนก็จะค่อยๆ ปรากฏเป็นจริง
ไม่ว่าจะเป็นการสร้างทางรถไฟในยุคฮาว เดอะ เวสต์ ว้อส วัน ของสหรัฐในยุคบุกเบิก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างทางรถไฟในสมัยราชวงศ์ชิงของจีน
ส่งผลสะเทือนเป็นอย่างสูง
อาจดูเป็นผลสะเทือนในด้านวัตถุ อาจดูเป็นผลสะเทือนในด้านเทคโนโลยี แต่ก็มีแรงสั่นไหวไปอย่างกว้างขวาง
กล่าวสำหรับแผนไทยแลนด์ 2020 ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
เมื่อมองผ่านระบบรถไฟรางคู่อันถือว่าเป็นการปฏิวัติ เมื่อมองผ่านระบบรถไฟความเร็วสูงอันถือว่าเป็นการก้าวกระโดด
นี่ย่อมเป็นอีกยุค 1 เมื่อเทียบกับสมัยรัชกาลที่ 5
ไม่เพียงแต่โครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้จะมีลักษณะต่อเนื่องและเชื่อมโยงในทางโลจิสติกส์ระหว่าง รถไฟ ถนน การขนส่งทางเรือ การขนส่งทางอากาศ หากแต่ด้วยความเร็วที่เร็วขึ้นมีผลให้เกิดการขยายตัวของเมืองใหญ่แผ่ออกไปใน 4 ทิศทาง
ขยายตัวทั้งในด้านคน ขยายตัวทั้งในด้านความเจริญ
ยิ่งเมื่อนำเอาโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดนี้ประสานเข้ากับการเชื่อมต่อจากจีน และการเชื่อมต่อเข้ากับโครงการนิคมอุตสาหกรรมทวาย ขั้วการขนส่งของโลกก็จะแปรเปลี่ยน
ไปโลด โกอินเตอร์
แน่นอน การคัดค้าน ต่อต้านจากฝ่ายที่ไม่อยากเห็นการพัฒนาปรากฏขึ้นเด่นชัดเป็นลำดับ
เป็นความแจ่มชัดจากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นความแจ่มชัดจากสิ่งที่เรียกว่า "ส.ส.ร.50" อันเปรียบได้เหมือนผีลุกขึ้นมาจากหลุม
ไม่ต้องการความก้าวหน้า ไม่ต้องการเห็นการพัฒนา
หน้า 3,มติชนรายวัน ฉบับวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2556
ใครขัดขวางการพัฒนา ขัดขวางการอยู่ดีกินดีมีสุขของประชาชน พิจารณากันเอาเองครับ
วันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 12:30:56 น.
การปรากฏขึ้นของร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ
ส่งผลสะเทือนเป็นอย่างสูง
สูงอย่างเหลือเชื่อ ไม่เพียงแต่พรรคประชาธิปัตย์เท่านั้นที่ออกมา "ค้าน" หากสิ่งที่เรียกว่า "ส.ส.ร.50" ก็ออกมา "ต้าน"
ต้านรุนแรงถึงกับยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.
ค้านต่อเนื่องไม่เพียงแต่ในขั้นวาระ 1 รับหลักการ หากแต่ยังโยงสายยาวไปยังขั้นกรรมาธิการ และการแปรญัตติในวาระ 2
แปรญัตติทุกมาตรา และทำท่าจะแปรกันทุกคน
ใครที่เคยเห็นบทบาทของพรรคประชาธิปัตย์ในการเตะถ่วง รั้งดึง ก่อกวน ระหว่างพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขมาตรา 291 เมื่อปี 2555
ก็จะได้เห็นอีก
อาจกล่าวได้ว่า บทบาทพรรคประชาธิปัตย์ บทบาทของสิ่งที่เรียกว่า "ส.ส.ร.50" เป็นผลสะเทือนในด้านลบ
ขณะที่ผลสะเทือนในด้านบวกก็ยังมี
หากประเมินจากรายละเอียดอันปรากฏจากสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ก็จะยอมรับในการเตรียมการ
เตรียมการในการลดบทบาทของ "หัวลำโพง"
เป้าหมายใหม่คือพื้นที่ย่านพหลโยธิน จำนวน 2,325 ไร่ จะได้รับการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมของประเทศ
พื้นที่นี้เป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมตั้งแต่บริเวณบางซื่อ เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์, หมอชิต, สวนจตุจักร และกิโลเมตรที่ 11 แผนก็คือ จะย้ายกระทรวงคมนาคมจากถนนราชดำเนินมา จะย้ายการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มา
ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่สามารถทำได้เลย
ขณะเดียวกัน หากว่าร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ผ่านวาระ 2 วาระ 3 ประกาศและบังคับใช้ นั่นหมายถึงไฟเขียวผ่านตลอด
ประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม โครงการรถไฟความเร็วสูงก็จะเริ่มขยับ
ทาง 1 เป็นการขยับให้ต่างประเทศเสนอระบบรถไฟความเร็วสูง โดยกระทรวงคมนาคมจะกำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นไว้และเน้นด้านเทคนิค จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคัดเลือก
ฝันของประชาชนก็จะค่อยๆ ปรากฏเป็นจริง
ไม่ว่าจะเป็นการสร้างทางรถไฟในยุคฮาว เดอะ เวสต์ ว้อส วัน ของสหรัฐในยุคบุกเบิก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างทางรถไฟในสมัยราชวงศ์ชิงของจีน
ส่งผลสะเทือนเป็นอย่างสูง
อาจดูเป็นผลสะเทือนในด้านวัตถุ อาจดูเป็นผลสะเทือนในด้านเทคโนโลยี แต่ก็มีแรงสั่นไหวไปอย่างกว้างขวาง
กล่าวสำหรับแผนไทยแลนด์ 2020 ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
เมื่อมองผ่านระบบรถไฟรางคู่อันถือว่าเป็นการปฏิวัติ เมื่อมองผ่านระบบรถไฟความเร็วสูงอันถือว่าเป็นการก้าวกระโดด
นี่ย่อมเป็นอีกยุค 1 เมื่อเทียบกับสมัยรัชกาลที่ 5
ไม่เพียงแต่โครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้จะมีลักษณะต่อเนื่องและเชื่อมโยงในทางโลจิสติกส์ระหว่าง รถไฟ ถนน การขนส่งทางเรือ การขนส่งทางอากาศ หากแต่ด้วยความเร็วที่เร็วขึ้นมีผลให้เกิดการขยายตัวของเมืองใหญ่แผ่ออกไปใน 4 ทิศทาง
ขยายตัวทั้งในด้านคน ขยายตัวทั้งในด้านความเจริญ
ยิ่งเมื่อนำเอาโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดนี้ประสานเข้ากับการเชื่อมต่อจากจีน และการเชื่อมต่อเข้ากับโครงการนิคมอุตสาหกรรมทวาย ขั้วการขนส่งของโลกก็จะแปรเปลี่ยน
ไปโลด โกอินเตอร์
แน่นอน การคัดค้าน ต่อต้านจากฝ่ายที่ไม่อยากเห็นการพัฒนาปรากฏขึ้นเด่นชัดเป็นลำดับ
เป็นความแจ่มชัดจากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นความแจ่มชัดจากสิ่งที่เรียกว่า "ส.ส.ร.50" อันเปรียบได้เหมือนผีลุกขึ้นมาจากหลุม
ไม่ต้องการความก้าวหน้า ไม่ต้องการเห็นการพัฒนา
หน้า 3,มติชนรายวัน ฉบับวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2556
ใครขัดขวางการพัฒนา ขัดขวางการอยู่ดีกินดีมีสุขของประชาชน พิจารณากันเอาเองครับ
Inga kommentarer:
Skicka en kommentar