torsdag 20 juli 2017

ปิดบัญชีทักษิณ? :คอลัมน์ ใบตองแห้ง

 ปิดบัญชีทักษิณ? :คอลัมน์ ใบตองแห้ง

แกนนำ นปช.ถูกตัดสินจำคุก 4 ปีฐานบุกที่ประชุมอาเซียน พัทยา แล้วแกนนำพันธมิตรยึดสนามบิน แกนนำ กปปส.ปิดเมือง ปิดสถานที่ราชการ ฯลฯ จะถูกจำคุกสักกี่ปี?
ก็ไม่รู้สิ เพราะคดีก่อการร้ายยึดสนามบินเพิ่งสืบพยานนัดแรกปลายปีที่แล้ว จากพยานพันกว่าคน ถ้าจำเลย 98 คนมาไม่ครบ ขอเลื่อน ศาลก็ต้องให้เลื่อนไป เพราะศาลท่านถือหลักความยุติธรรม การพิจารณาคดีต้องทำซึ่งหน้า ต้องให้สิทธิจำเลยได้เห็นและได้โต้แย้งเต็มที่ ไม่สามารถ “พิจารณาลับหลัง”
สุริยะใส กตะศิลา จึงยังมีเสรีภาพ มาสนับสนุนการแก้ไขกฎหมาย ให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง “พิจารณาลับหลัง” จำเลยได้ โดยโพสต์ภาพทักษิณ ยิ่งลักษณ์ อย่างดีอกดีใจว่าใครจะหนีศาลต้องหนีทั้งชีวิต
ฟังดูก็เหมือนยุติธรรม ถ้าไม่ผิดแล้วหนีทำไม ตัดสินลับหลังไปเลย กรธ.สนช.สปท.ปชป. พูดออกสื่อเข้าไว้ สังคมจะได้คล้อยตาม แต่ลืมไปอย่าง เอ๊ะ ถ้าไม่ขัดหลักความยุติธรรม แล้วทำไมตัวแทนศาลยุติธรรม ซึ่งจะต้องใช้กฎหมายนี้เอง กลับไม่เห็นด้วยตั้งแต่ต้น
แล้วถ้า “ลับหลัง” ยุติธรรม ทำไมไม่ใช้ทุกคดี ข้าราชการขี้ฉ้อ โจรปล้นฆ่า ข่มขืน ค้ายา ฯลฯ ถ้าหนีก็พิจารณาลับหลัง ลงโทษมันเลย ยกตัวอย่างเณรคำ ทำไมต้องรอขอตัว
มีคนอ้างว่าฝรั่งเศสก็ทำ ใช่เลย แต่ฝรั่งเศสพิจารณาลับหลังทุกคดี ในยุโรปมี 2 ประเทศคือฝรั่งเศสกับอิตาลี แต่พื้นฐาน บริบท โครงสร้าง ระบบกฎหมาย ต่างจากเรามากมาย
นิสัยนักกฎหมายไทยไม่รู้เป็นไร เห็นอะไรของต่างชาติว่าดีๆ ก็ไปหยิบมา แต่ไม่เอาทั้งระบบ เอาแค่ชิ้นส่วนมาประกบต่อเติม เช่น เอา กกต.มาจากอินเดีย แต่เพิ่มอำนาจแจกใบแดง เอาระบบเลือกตั้งแบบเยอรมนี แต่ใช้บัตรใบเดียว
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองก็เอามาจากฝรั่งเศส แต่ฝรั่งเศสยังงง ป.วิอาญาไทยใช้ระบบกล่าวหา ผู้พิพากษาเป็น กลางอย่างเคร่งครัด นั่งฟังโจทก์กับจำเลยหักล้างกัน หากยัง ไม่สิ้นสงสัยก็ยกประโยชน์ให้จำเลย แต่ศาลอาญานักการเมืองกลับใช้ระบบไต่สวน ให้ยึดสำนวน ป.ป.ช.เป็นหลัก ซ้ำศาลยังมีบทบาทสูงในการดำเนินคดี เช่น มีอำนาจไต่สวนเพิ่ม เรียกพยานหลักฐานเพิ่มได้
ระบบไต่สวน มีที่มาจากศาลศาสนา “ล่าแม่มด” ในอดีต เพียงแต่ประเทศในยุโรปที่ยังใช้กัน เขาพัฒนาหลักความยุติธรรมกำกับ มุ่งให้ศาลค้นหาความจริง ระมัดระวังความไม่เป็นกลาง หรือโอกาสที่จะ abuse อำนาจ
แต่เอาเถอะ เอาที่สบายใจ ถ้าคิดว่า “ปิดบัญชีทักษิณ” ได้ก็ไม่ว่ากัน กลัวแต่จะปิดไม่ได้ และปลุกผีกลับมาอาละวาดทุกที
ใช่เลย กรธ.สนช.ยืนยันกฎหมายใช้กับนักการเมืองทุกคน แต่ชาวบ้านก็รู้แก่ใจ คำนูณ สิทธิสมาน พูดชัดว่าใช้กับอดีต นายกฯ 4 คดี
นี่มัน 11 ปีแล้วที่พยายาม “ปิดบัญชีทักษิณ” รัฐประหาร 2 ครั้ง รัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ตุลาการภิวัตน์อีกนับไม่ถ้วน เริ่มจากรัฐประหาร 2549 ตั้งตุลาการรัฐธรรมนูญมายุบพรรค ตัดสิทธิ โดยใช้ประกาศคณะรัฐประหารลงโทษย้อนหลัง (ชาวบ้านมองย้อนไปก็ยังงงๆ ทำไมมีแต่ย้อนหลัง ลับหลัง)
รัฐประหารออกประกาศคำสั่งเป็นกฎหมาย ตั้ง สนช.ออกกฎหมาย ตั้ง คตส. ป.ป.ช. ทำคดีส่งศาลแล้วบอกว่านี่คือกระบวนการยุติธรรม แต่ทำอะไรทักษิณไม่ได้ ทั้งในแง่การเอาตัวมารับโทษ และการทำลายความนิยม
ทักษิณออกนอกประเทศไปจะ 10 ปี เดินทางไปทั่ว ยุโรป อเมริกา ไม่เห็นมีรัฐบาลไหนกล้าขอตัว เพราะทักษิณถูกตัดสินจำคุก 2 ปี โดยที่ศาลไม่สามารถพิสูจน์ว่าทุจริต แต่มติ 5-4 เห็นว่าฝ่าฝืนข้อห้ามตามมาตรา 100 กฎหมาย ป.ป.ช. ซึ่งกฎหมายแบบนี้ต่างชาติเขาไม่มี

ขณะที่คดียึดทรัพย์ ก็ไม่ได้ใช้คำว่า “ทุจริต” แต่ชี้ว่าใช้อำนาจเอื้อธุรกิจ ได้ประโยชน์โดย “ไม่สมควร” มูลค่าหุ้นที่เพิ่มตั้งแต่วันเป็นนายกฯ ถือว่าได้มาโดยไม่สมควร ให้ยึดทั้งหมด

เอาเลยครับ ถ้าอีก 4 คดีสามารถลงโทษทักกี้ สามารถขอตัวกลับได้ ก็ดีใจเป็นอย่างยิ่ง แต่ไม่รู้จะช้าไปหรือเปล่า กับความแตกแยกยาวนาน 11 ปี

ว่าที่จริง “ปิดบัญชีทักษิณ” ไม่เห็นยากเลย ขอแค่เอาชนะซึ่งหน้า ในทางการเมือง ในทางความนิยม ง่ายๆ เบื้องต้น บริหารประเทศให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

ว่าที่จริง ทักษิณก็ทำลายตัวเอง เดี๋ยวก็นิรโทษสุดซอย เดี๋ยวก็ถอย ไม่กล้าสู้ แต่อยู่ๆ ก็มีปัญหาความไม่ยุติธรรม ไปทำให้ทักษิณได้คะแนนทุกที 11 ปีไม่เคยสรุปบทเรียนกันเลย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar