onsdag 27 mars 2019

ใครคือนายกคนต่อไปของประเทศไทย ระหว่าง ประยุทธ์ สุดารัตน และ อนุทิน
 

การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากเสียงข้างมากในรัฐสภาและวุฒิสภาที่ประยุทธ์มีทุนแต่งตั้งไว้แล้ว 250 คน จึงมองไม่เห็นว่าวุฒิสภาจะเลือกสุดารัตน ตามข่าวที่แพร่หลายออกมาว่า ทักษิณ ชินวัตร ได้เสนอให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นนายกโดยเอาพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยรวมกันแล้วจะได้เสียงข้างมากในรัฐสภา แต่มีเหตุผลหลายอย่างที่จะเป็นไปไม่ได้
พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่ประกอบไปด้วยพวกชนชั้นนายทุนที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจร่ำรวยขึ้นมาจากการโกงกินเป็นเครือข่ายที่รับใช้กษัตริย์และให้การสนับสนุนกษัตริย์วชิราลงกรณ์และครอบครัวของเขาโดยเฉพาะเนวิน ชิดชอบกับพรรคพวกที่เป็นเครือข่ายพันธมิตรเช่น อุทิน ชาญวีรกูล เจ้าพ่อบริษัตริย์ก่อสร้างไทย-จีน รวมไปถึงเสี่ย วิชัย ศรีวัฒนประภา ที่เพื่งเสียชีวิตจากฆาตกรรมโดยเฮริคอบเตอร์ถูกยิงระเบิดตกเมื่อปีที่แล้วที่ประเทศอังกฤษ ในเวลานี้ครอบครัวของเขาก็ให้การสนับสนุนและร่วมมืออยู่ในกลุ่มพรรคภูมิใจไทย ในงานเผาศพเสี่ยวิชัยเมื่ออาทิตย์ที่แล้วครอบครัวของเขาก็นั่งร่วมอยู่ในแถวเดียวกันกับกษัตริย์และพวกทหาร หัวหน้า คสช.

ทั้งๆที่อ้างว่ากษัตริย์ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่วชิราลงกรณ์เองต้องการให้อนุทินและพรรคการเมืองที่สนับสนุนเขาขึ้นมาเป็นรัฐบาลชุดต่อไปโดยให้นายกฯชื่อ อนุทิน เพราะอนุทินเป็นคนรับใช้ทางวังโดยตรงที่เขาจะสั่งให้ทำอะไรก็ได้

ตามความเป็นจริงกษัตริย์ก็ไม่ได้จริงใจอะไรกับประยุทธ์นักแต่เขาต้องการให้ทางวังและทหารควบคุมอำนาจการเมืองในประเทศไทย  ซึ่งเขาโมโหมากเมื่อพี่สาวของเขาอุบลรัตนให้การสนับสนุนแก่ทักษิณ การที่อนุทินจะเป็นนายกของพรรคเพื่อไทยได้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากกษัตริย์เท่านั้นซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้

การรวมกันระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อไทยจะไม่ทำให้เกิดความมั่นคงของรัฐบาลผสมขึ้นจะเกิดการขัดแย้งกับพรรคอนาคตใหม่เพราะนโยบายไม่เหมือนกัน พรรคอนาคตใหม่ต้องการเปลี่ยนรัฐธรรมนูญ ต้องการตัดงบประมาณทหารให้น้อยลง และไม่ต้องการไห้ทหารเข้ามาเล่นการเมือง ซึ่งขัดกับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยจึงเป็นการยากในการร่วมมือกันระหว่างสองพรรค โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านการโกงกินต่างๆ และจะเป็นความผิดพลาดทางการเมืองอย่างใหญ่หลวงของพรรคอนาคตใหม่  ประเด็นสุดท้ายก็คงจะลงเอยโดยพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมกับทหารและประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีเสียงข้างน้อยในรัฐสภาคนต่อไป.ซึ่งจะเป็นรัฐบาลที่อ่อนแอไร้เสถียรภาพต่อไป...

( เรียบเรียงมาจาก Twitt ของ แอนดรู แมกเกเกอร์ มาแชล )

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar