torsdag 28 mars 2019

กกต.แพ้เลือกตั้ง :คอลัมน์ ใบตองแห้ง


กกต.แพ้เลือกตั้ง :ใบตองแห้ง

วันนี้คุณลงชื่อไล่กกต.แล้วหรือยัง ใกล้ล้านแล้วมั้ง ล่าสุดก็เพิ่งชี้ว่าบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ไม่ใช่บัตรเสีย ให้เรียกว่าบัตรที่นำไปนับคะแนนไม่ได้

บัตรเลือกตั้ง 1,542 ใบ ไม่น่าเปลี่ยนผลการเลือกตั้ง ฉะนั้น กกต.คงไม่ได้เข้าข้างใคร แต่การชี้ว่าบัตรดีก็ไม่ใช่ บัตรเสียก็ไม่ใช่ สะท้อนความไม่กล้าตัดสินใจ ไม่กล้ารับผิดชอบ กลัวชี้ไปทางหนึ่งทางใดจะต้องมีคนรับผิด จึงเลี่ยงบาลีเป็น “บัตรที่นำไปนับคะแนนไม่ได้”

คือจะบอกว่าเป็นบัตรเสีย ก็ขัดมาตรา 114 จะบอกว่าเป็นบัตรดี ส่งไปนับก็ไม่แน่ใจ กลัวมีปัญหาภายหลัง จึงหาทางออกที่สาม ที่ไม่มีในกฎหมาย เป็นทางออกมักง่าย ไม่คำนึงถึงหัวจิตหัวใจคนไทยนอกราชอาณาจักร ที่อุตส่าห์เดินทางไปหย่อนบัตรด้วยความรักประชาธิปไตย

“กกต.โป๊ะแตก” ล้มละลายทางความเชื่อถือโดยสิ้นเชิง ในคืนเลือกตั้ง ถูกประชาชนไม่ไว้วางใจ ทั้งนับคะแนนล่าช้า ตัวเลขสับสน หลายเขตตัวเลขบัตรล้นเกิน บัตรเสียท่วม ผู้สมัครพรรคเพื่อนไทย ซึ่งกกต.ไม่รับรอง นอนอยู่บ้านยังตกใจ คะแนนมาจากไหน 2 แสนกว่า ความวิปริตผิดเพี้ยนทำให้การคำนวณสัดส่วนส.ส.แต่ละพรรค error แล้ว กกต.ก็หยุดนับคะแนนเอาดื้อๆ โดยบอกว่าไม่มีเครื่องคิดเลข
พอเช้ามาท่านอ้างระเบียบกกต.ต้องหยุดนับคะแนนที่ 94% และโทษว่าระบบล่มเพราะโดนแฮ็ก ชาวบ้านหัวร่อก๊าก งบเลือกตั้งเกือบ 6 พันล้านไปจ้างใครทำระบบ ทั้งล่าช้าทั้งสับสน แถมโดนแฮ็ก
นี่มันโลกยุคไหน นับคะแนนหน้าหน่วยเสร็จ 18.00 น. ส่งคะแนนออนไลน์ 90,000 หน่วย ไม่เกินสองทุ่มก็น่าจะรู้ผล
กกต.เลยโดนข้อหากั๊กคะแนน จ้องโกงหรือเปล่า? พอโดนจี้ถามก็ออกอาการ เช่นที่ชาวบ้านแห่แชร์ “คลิปนักข่าวสาว ถามหาสปิริตกกต.จะลาออกไหม” (เผยแพร่ในทวิตเตอร์ “โตไปไม่โกง”)

อาการหนักระดับไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจ ทั้งที่ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าตั้งใจโกง แต่ความผิดพลาดซ้ำซาก การทำงานสับสน ประสิทธิภาพล้มเหลว คำชี้แจงแบบไม่รับผิดชอบ แทนที่จะขอโทษ กลับพูดไม่เข้าหูประชาชน ทำให้คนยิ่งไม่พอใจ ไม่ไว้วางใจ

กกต.ชุดนี้เริ่มต้นด้วยความไม่ไว้วางใจ เพราะมาจากสนช.ตั้ง สรรหาล้มแล้วสรรหาใหม่ แต่เอาละ ทีแรกประชาชนก็ให้กำลังใจ จนแบ่งเขตอัปลักษณ์ ชักระแวงสงสัย จากนั้นก็เริ่มมีประเด็นกฎหมายที่ต้องวินิจฉัย เช่น คุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ การบริหารจัดการที่ผิดพลาด ซึ่งแม้พอเข้าใจ กฎหมายใหม่ ต่างเขตต่างเบอร์ ประชาชนไม่ได้เลือกตั้งมา 8 ปี แต่กกต.ก็ไม่ยักเตรียมรับมือ ซ้ำร้ายยังเกิดดราม่า แทนที่จะอยู่ดูปัญหา กลับไปดูงานต่างประเทศ
เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรวุ่น เลือกตั้งล่วงหน้าไม่พร้อม เตรียมการไม่ดี เจ้าหน้าที่แจกบัตรผิด หวังแก้ตัววันที่ 24 มี.ค.ที่ไหนได้ พัง!
กระทั่งบัตรเสียที่เยอะมาก 5.6% ก็เห็นได้ว่ากกต.ไม่คิดคำนึงถึงการที่ประชาชนไม่ได้เลือกตั้งมา 8 ปี บางคนเลือกครั้งแรก บัตรเลือกตั้งก็เปลี่ยน ที่หน้าหน่วยกลับไม่มีภาพตัวอย่าง กาแบบไหนบัตรเสียบัตรดี กระทั่งกรรมการยังสับสน กาแบบเดียวกัน พลังประชารัฐเป็นบัตรดี อนาคตใหม่เป็นบัตรเสีย (ไม่โกงมั้ง)

นี่ถ้ากกต.ยังไม่ยอมเปิดเผยผลคะแนน ให้รอจนวันที่ 9 พ.ค.จึงประกาศเป็นทางการ ประชาชนก็จะไม่เชื่อถือ และมองว่านี่มันน้องๆ เลือกตั้งปี 2500

กกต.อ้างระเบียบตัวเอง ข้อ 169 ว่าการแสดงผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการต่อสาธารณะ ให้แสดงไม่เกินร้อยละ 95 ของหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด
ระเบียบข้อนี้พิลึกพิกล เพราะโผล่มาโดยไม่มีในกฎหมายเลือกตั้ง และน่าจะขัดแย้งกัน เพราะการนับคะแนนที่หน่วย ตามมาตรา 117 ให้กระทำโดยเปิดเผย ประชาชนสามารถถ่ายคลิปบันทึกภาพผลคะแนนได้ทั้ง 90,000 หน่วย
มาตรา 123 เมื่อรวมคะแนนทุกหน่วย และคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ให้กรรมการประจำเขตประกาศผลการนับคะแนน บัตรดี บัตรเสีย Vote No ให้ผู้สมัครทุกคนรู้ว่าตัวเองได้คะแนนเท่าไหร่ พวกที่แพ้ชนะไม่กี่คะแนน จะได้ไปร้องคัดค้านหรือร้องให้นับใหม่

แต่ทำไม คะแนนรวมประเทศจึงให้แสดงได้ไม่เกิน 95% ทั้งที่หน้าหน่วยเปิดเผย เขตเปิดเผย แล้วกกต.กั๊กไว้ทำไม

คะแนนทั้งหมดประกาศไปก็ยังไม่ถือเป็นทางการ ต้องรอกกต.รับรอง หรือสั่งเลือกตั้งใหม่ แจกใบเหลืองใบส้ม โดยต้องให้ครบ 95% ขึ้นไปจึงคำนวณปาร์ตี้ลิสต์และเปิดสภาได้ นี่ไม่รู้งงอะไร เอา 95% มาใช้กับคะแนนไม่เป็นทางการ
พรรคการเมืองจึงมีสิทธิเรียกร้องให้กกต.เปิดเผยคะแนนทั้งหมด ถ้าไม่เปิดก็น่าจะฟ้องศาลปกครองได้ ว่าระเบียบกกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ที่มีเจตนารมณ์ให้นับคะแนนโดยเปิดเผย

ส่วนในทางการเมือง ถ้ายังลากยาว ปล่อยให้อึมครึมจนถึง 9 พ.ค. กกต.ก็มีแต่พังกับพัง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar