lördag 30 mars 2019

ยามเป็นใหญ่ ได้อยู่ข้างกายกษัตริย์/รัชทายาท ยามโดนเขายั้วขึ้นมา แม้แต่การปรากฏตัวแบบปกติ-มีเกียรติ เขาก็ไม่ให้..


ยามเป็นใหญ่ ได้อยู่ข้างกายกษัตริย์/รัชทายาท ยามโดนเขายั้วขึ้นมา แม้แต่การปรากฏตัวแบบปกติ-มีเกียรติ เขาก็ไม่ให้

(อย่าลืมว่า ทั้งหมอหยองและจุมพล ขณะโดนนำตัวมากองปราบ ยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาในคดีนั้นๆ ยังไม่มีการตัดสิน คือยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ตามกฎหมาย การไปกักขังตัวก่อนแบบลับๆ จับกร้อนผม หรือ "ซ่อม" เป็นอะไรที่ผิดกฎหมาย แม้แต่จุมพล ก็ไม่ใช่ทหารที่เจ้านายจะสั่ง "ซ่อม" แล้ว เขาเป็นข้าราชการพลเรือนแล้ว ไปกักขังหน่วงเหนี่ยวไว้ ไป "ซ่อม" ไม่ได้ตามกฎหมาย ยิ่งหมอหยองยิ่งทำไม่ได้ เพราะไม่ใช่ข้าราชการอะไรเลย - กรณี "ซ่อม" วัชโรทัยก็เช่นกัน)
หลายวันนี้ ผมนั่งนึกๆดูว่า หลายสิบปีที่ผมศึกษาเรื่องเจ้า เคยมีเจ้าคนไหนที่ลงโทษ-ไล่ออก-ถอดยศ ลูกน้องใกล้ชิดเป็นว่าเล่นแบบพระบรม/กษัตริย์ใหม่ หรือไม่? นึกไม่ออก (อย่าว่าแต่ลูกน้องเลย เมียก็ไล่ชนิดที่พูดแบบบ้านๆคือ "เหมือนหมูเหมือนหมา" มาแล้ว คงเคยเห็นป้ายประกาศด่าหม่อมเบ้นซ์ที่พระบรมฯให้เอาไปติดไว้หน้ารั้ววังนนทบุรีที่ผมเคยโพสต์ให้ดู - อย่าว่าแต่เจ้าเลย เป็นคนธรรมดา จะมีสักกี่คนที่วันดีคืนดี เอาป้ายประณามเมียตัวเองไปติดไว้ที่รั้วให้ชาวบ้านดู?)
และที่ชวนสะดุดใจ นอกจากความถี่ของการลงโทษ-ไล่ออก-ถอดยศแล้ว ก็คือเรื่องต้อง "ประจานให้อาย" นี่แหละ (การ "ซ่อม" จริงๆ ก็เป็นกระบวนการทำให้อับอายในหมู่คนทำงานด้วยกัน) อันที่จริง ในระบบราชการแบบไทย ยิ่งในแวดวงพวกเจ้า สามารถจะลงโทษหรือไล่ออกแบบเงียบๆก็ได้ (แม้แต่กรณีอย่างหม่อมเบ้นซ์ที่ว่า) แต่ดูเหมือน โดย mentality บางอย่างของตัว "เจ้านาย" ดังกล่าวเอง ที่จะต้อง ทำควบคู่กับการได้ประณาม ("ด่า") ด้วยคำแรงๆ ต้องทำให้คนที่ถูกลงโทษอับอายต่อหน้าคนอื่น ("มรึงเป็นนายพล เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ 60-70 แล้ว กรูก็จับกร้อนผมให้ไปยืนตากแดด ไปวิ่งไปคลาน ให้อายพวกเด็กๆ" อะไรประมาณนั้น)
ผมไม่สงสัยเลยว่า หลายคนที่ถูกลงโทษ-กวาดล้าง รวมทั้งกรณีอย่างหมอหยอง หรือจุมพล (bag man คนถือกระเป๋าเงินจากทักษิณส่งให้ "เสี่ย") หรืออาจจะคนอื่นๆอีก ไม่ใช่คนดีอะไร คือถ้าพูดตามระเบียบราชการหรือกฎหมาย คงหาความผิดคนเหล่านี้ได้ไม่ยาก
แต่สิ่งที่เป็นคำถามตามมาโดยอัตโนมัติคือ แล้ว "เจ้านาย" ชนิดไหน ถึงมีลูกน้อง "ประพฤติชั่ว" ใกล้ชิดขนาดนั้น ให้ลงโทษ-ไล่ออก-ถอดยศ ได้บ่อยๆขนาดนั้นได้?
Image may contain: 7 people, people smiling, text
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ฝ่ายหน้า และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลอื่น


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar