lördag 16 mars 2019

เรื่องอุบลรัตนกับพรรค ไทยรักษาชาติ : จากบทความของ แอนดรูแมกเกเกอร์ มาแชล

6 กุมภาพันธ์·

พิเศษ- แหล่งที่มาของไทยและต่างประเทศหลายแห่งกล่าวว่าเมื่อพรรคไทยรักษาชาติประกาศผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในอีกไม่กี่วันข้างหน้ามีแนวโน้มที่จะเสนอชื่อเจ้าหญิงอุบลรัตน์ซึ่งเป็นลูกคนโตของภูมิพลอดุลยเดช นี่จะเป็นการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่เพราะ Thai Raksa Chart เป็นหนึ่งในพรรคการเมืองพร็อกซีของทักษิณชินวัตรที่ถูกเนรเทศในอดีตซึ่งได้
ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นพาหนะในการเลือกตั้งเป็นทางเลือกในกรณีที่พรรคเพื่อไทนถูกยุบพรรค พรรคเพื่อไทยคือพรรคหลักของ พ.ต.ท. ทักษิณเพราะถูกกล่าวหาว่ามีการละเมิดกฎการเลือกตั้งและใช้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ต่อต้านประชาธิปไตยของรัฐบาลทหารซึ่งให้ผลดีแก่พรรคขนาดกลาง และพยายามป้องกันไม่ให้พรรคที่ใหญ่ที่สุดเช่นพรรค Pheu Thai - ชนะที่นั่งมากเกินไป
ในระหว่างการเลือกตั้งสมาชิกชั้นนำของ Thai Raksa Chart ได้กล่าวว่าผู้สมัครที่เป็นไปได้สองคนสำหรับผู้สมัครนายกรัฐมนตรีคือ Chaturon Chaisang และ Preechapol Pongpanich พรรคการเมืองไทยสามารถเสนอชื่อบุคคลสามคนในฐานะผู้สมัคร PM และต้องส่งการเสนอชื่อภายในวันศุกร์
เจ้าหน้าที่พรรคปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อุบลรัตนอาจจะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกฯ
ประเด็นหนึ่งคือว่าเธอจะมีสิทธิ์ ตามกฎหมายออร์แกนิกที่ลงคะแนนในการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายหรือไม่ มีผู้ที่ให้เหตุผลว่าไม่ลงคะแนนก็สามารถสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ ไม่ทราบว่าอุบลรัตน์ได้รับการโหวตหรือเปล่า
 

อุบลรัตน์วัย 67 ปีเป็นสมาชิกของราชวงศ์ไทยที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดซึ่งยังคงใกล้ชิดกับวชิราลงกรณ์น้องชายของเธอมากและยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทักษิณ เธอพบกับทักษิณเป็นประจำในลอนดอนและถ่ายรูปกับคุณทักษิณและยิ่งลักษณ์ชินวัตรที่การแข่งขันฟุตบอลโลกในรัสเซียในปี 2561
 

ตามความเป็นจริงสมาชิกอาวุโสของราชวงศ์ไทยหลีกเลี่ยงการที่จะมีบทบาทอย่างเปิดเผยในการเมืองของรัฐสภาและอ้างว่าอยู่ "เหนือการเมือง"
 

ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ Ubolratana จะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกพรรคการเมืองใด ๆ และโดยเฉพาะพรรคการเมืองของทักษิณโดยไม่ได้รับการอนุมัติอย่างชัดเจนจากกษัตริย์วชิราลงกรณ์น้องชายของเธอ
มีข่าวลือมานานแล้วว่าวชิราลงกรณ์ต้องการเป็นผู้ต่อรอง "ในการตกลง" เพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างฝ่ายสีแดงกับสีเหลืองที่มีความขัดแย้งอย่างยาวนานในช่วงทศวรรษครึ่งระหว่างทักษิณกับพวกขุนนางนิยมและทหาร
 

หากได้รับการยืนยันว่าอุบลรัตน์เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกฯ ของพรรคการเมืองของทักษิณจะเป็นการพัฒนาที่โดดเด่นโดยเสนอว่ากษัตริย์พยายามเป็นผู้ต่อรองในการตกลงทางการเมืองก่อนพิธีราชาภิเษกในเดือนพฤษภาคม
อุบลรัตน์เป็นลูกคนโปรดของกษัตริย์ภูมิพลในช่วงทศวรรษ 1950 และ 1960 หลังจากไปเรียนที่มหาวิทยาลัยที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) เธอทำให้พ่ออกหักและทำให้ครอบครัวแตกแยกโดยเลือกแต่งงานกับนักเรียนชาวอเมริกันชื่อ Peter Ladd Jensen ในปี 1972
ภูมิพลถอดขื่อเธอออกจากราชวงศ์หลังจากการแต่งงานและ Ubolratana อาศัยอยู่ใน
ชานเมืองแคลิฟอร์เนียในฐานะแม่บ้านกับเจนเซ่นเป็นเวลา 26 ปีใช้ชื่อจูลี่เซ่น ทั้งคู่มีลูกสามคน - ลูกสาวพลอยไพลินมหิดลเซ่นเกิดเมื่อปี 2524 ลูกชาย Bhumi Jensen เกิดเมื่อปี 2526 ซึ่งเป็นออทิสติกและเสียชีวิตในเหตุการณ์สึนามิเมื่อเดือนธันวาคม 2547 และสิริกิติยาไหมเจนเซ่นเกิดเมื่อปี 2528
อุบลรัตน์หย่ากับสามี เจนเซ่น เมื่อปี 2541 และกลับมาประเทศไทยในปี 2544 แม้ว่าพ่อของเธอจะถอดชื่อของเธอจากราชวงค์ แต่สื่อไทยและวังปฏิบัติต่อเธอ
อย่างเป็นทางการในฐานะราชวงศ์
สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่า Thai Raksa Chart ยังไม่ได้ส่งผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีดังนั้นสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้ เราจะทราบได้อย่างแน่นอนในอีกไม่กี่วัน

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar