อัพเดต 2-3 เรื่องเกี่ยวกับกษัตริย์ใหม่ : บินเล่นแถวมิวนิค, มีเครื่องบินส่วนตัวไว้บินเล่นกี่เครื่อง, งบดูแลเครื่องบินพระที่นั่ง และ ฯลฯ
คุณ Andrew ซึ่งคอยตามติดเครื่องบินของกษัตริย์ใหม่ (55 ผมไม่ได้ตามขนาดนั้น) ได้โพสต์ว่า กษัตริย์ใหม่ได้เอาเครื่องโบอิ้ง 737 ชื่อ HS-HRH ของพระองค์บินเล่น ไป-กลับแถวมิวนิค (ดูรูปประกอบแรก ซึ่งเอามาจากคุณแอนดรู - หรือดูตามลิงค์นี้ ซึ่งผมไปหามา สามารถกด play เป็นแอนนิเมชั่นได้ https://goo.gl/D5Mt7j)
ใช้เวลาบินจากมิวนิคไปแถวเหนือเมืองเดรสเดน (Dresden) ในเยอรมัน แล้วบินกลับมิวนิค ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง
คุณแอนดรูสันนิษฐานว่า นอกจากบินเล่นแล้ว ในฐานะนักบิน พระองค์ต้องคอยบินเก็บระยะทาง เพื่อรักษาใบอนุญาตขับเครื่องบิน (เท่าที่ผมเช็ค ตามระเบียบ การรักษาใบอนุญาตขับเครื่องบินแบบพาณิชย์ Commercial Pilot License - CPL ซึ่งคาดว่าเป็นชนิดที่ทรงมีอยู่ ไม่ต้องเก็บระยะทาง แต่ต้องเคยเอาเครื่องบินขึ้นและนำเครื่องบินลงจอด (เทคอ๊อฟกับแลนด์ดิ้ง) 3 ครั้ง ภายใน 90 วัน ก่อนหน้าการขับที่มีผู้โดยสารแต่ละครั้ง ไม่แน่ใจว่า หมายถึงระเบียบข้อนี้ไหม)
ขอให้สังเกตว่า เครื่องที่เพิ่งเอาบินเล่นนี้ เป็นคนละเครื่องกับเครื่องบินลำใหม่เอี่ยมที่รัฐไทยเอางบประมาณ 3.8 พันล้านซื้อให้ ที่ผมเขียนในกระทู้ก่อนหน้านี้ https://goo.gl/tEhsM2
...................
พูดถึงเรื่องนี้ ขอ "อัพเดต" หน่อย ตอนผมโพสต์กระทู้นั้น มี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" แย้งว่า ที่ผมเอามาจากคุณแอนดรูว่า ตอนนี้ กษัตริย์ใหม่มีเครื่องโบอิ้ง 737 สำหรับบินเล่น 3 ลำแล้ว ที่จริง ควรต้องนับเป็น 4 ลำ เรื่องนี้มันซับซ้อนนิดหนอย คือ ทรงมี 3 ลำแน่ๆ ดังนี้ (เรียงตามลำดับอายุมากไปน้อยของเครื่อง)
เครื่องที่หนึ่ง
HS-HRH
Boeing 737-400 - cn 24866 / 1867
(ชื่อ HRH ย่อมาจาก His Royal Highness) อายุ 26.9 ปี
ดูรายละเอียดที่นี่ https://goo.gl/yFrSnj
นี่คือเครื่องที่เพิ่งเอาบินเล่นมิวนิค-เดรสเดน ที่พูดข้างต้น
เครื่องที่สอง
HS-CMV
Boeing 737-400 - cn 27906 / 2698
(ชื่อ CMV ย่อมาจาก Crown Prince Maha Vajiralongkorn) อายุ 22.1 ปี
ดูรายละเอียดที่นี่ https://goo.gl/9LBvl9
นี่คือเครื่องที่ไม่กี่ปีก่อน โดนเยอรมัน "อายัติ" ที่สนามบินมิวนิค จนรัฐบาลไทยต้องเอาเงินไป "ไถ่" จึงบินกลับได้
เครื่องที่สาม
HS-HMK
Boeing 737-800 - cn 62445 / 5609
(ชื่อ HMK ย่อมาจาก His Majesty the King)
ดูรายละเอียดที่นี่ https://goo.gl/kGSJzM
นี่คือเครื่องใหม่เอี่ยมล่าสุด 3.8 พันล้านที่ผมพูดถึง และเป็นเครื่องที่หลังจากทรงบิน(การบินไทย)ไปถึงมิวนิคเมื่อวันที่ 14 แล้วทรงเอาเครื่องนี้ บินไปซูริคแล้วบินกลับ (ตกลงว่าบินไปทำไม ดูข้างล่าง)
เครื่องนี้ บริษัทโบอิ้งเพิ่งนำส่งให้ไทยเดือนกันยายนปีกลาย ตอนแรกจดทะเบียนในชื่อ HS-TYU แต่ในเดือนกุมภาพันธ์(เดือนที่แล้ว)นี้เอง เพิ่งจดทะเบียนใหม่ เป็น HS-HMK ดังนั้น อายุแม้จะเป็น 1 ปีครึ่ง แต่ผมคิดว่า เพิ่งในการไปยุโรปครั้งนี้ ที่ทรงนำออกมาบินเป็นครั้งแรก (ดูตามลิงค์สุดท้ายที่เพิ่งให้ ในฐานข้อมูลของเครื่องบินโบอิ้งต่างๆที่ผมค้น จะมีการให้เวลาที่ delivery หรือส่งเครื่อง 2 อันเสมอ คือทั้งกันยายน 2559 และ กุมภาพันธ์ 2560)
ทีนี้ "มิตรสหายท่านนั้น" ก็เตือนความจำว่า ความจริง ยังมีเครื่องที่ชื่อ HS-TYS ที่รัฐบาลซื้อให้ในปี 2550 (ซึ่งตอนแรกที่มีข่าวเอาเครื่องขึ้นบินมิวนิค-ซูริค ผมสงสัยว่า อาจจะคือเครื่อง HS-TYS อายุ 10 ปีที่ว่านี้ แต่ค้นแล้ว ไม่ใช่ เป็นเครื่องใหม่เอี่ยม HS-HMK)
นี่คือ "เครื่องที่สี่" ที่ "มิตรสหาย" ว่า (ในเว็บ วิกีพีเดียไทย เครื่องนี้เป็นเครื่องล่าสุดในรายการ "เครื่องบินโบอิ้งราชพาหนะ" เพราะเขายังไม่อัพเดตเครื่องใหม่ HS-HMK)
"เครื่องที่สี่"?
HS-TYS
Boeing 737-800 - cn 35478 / 1955
อายุ 10.9 ปี
ดูรายละเอียดที่นี่ https://goo.gl/pgxdqv
ตามที่ผมเข้าใจนะ หลังจากทรงได้เครื่องใหม่เอี่ยม 3.8 พันล้านที่ว่า (HS-HMK) เครื่องนี้กองทัพอากาศก็เอากลับไปสำรองสำหรับเจ้าองค์อื่นๆแทน ดังนั้น จะว่าไปก็ไม่ใช่เป็นลักษณะเครื่องบินส่วนตัวเฉพาะของกษัตริย์ใหม่ เหมือน 3 เครื่องที่กล่าวข้างต้นแล้ว (HS-HRH, HS-CMV, HS-HMK)
...................
"มิตรสหายท่านนั้น" ได้ช่วยไปค้นมาว่า งบประมาณที่ใช้ในการบำรุงรักษาพวกเครื่องบินราชพาหนะปีละเท่าไร
ก่อนอื่น ผมต้องพูดอีกครั้ง เหมือนที่เคยพูดมาก่อนว่า เรื่องเงินค่าใช้จ่ายของเจ้า ที่รัฐไทยออกในแต่ละปี เป็นอะไรที่ยุ่งยากมาก และไม่มีใครสามารถรู้ได้ว่า ทั้งหมดเท่าไร เพราะมีการแบ่งสรรไปใส่อยู่ตามหน่วยงานต่างๆหลายหน่วยงาน แม้แต่เรื่องเกี่ยวกับค่าบำรุงรักษาเครื่องบินที่ว่านี้ ตัวเลขนี้ก็อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด อาจจะมีตัวเลขที่เกี่ยวข้องกันในหน่วยงานรัฐอื่นๆก็เป็นได้ (การบำรุงรักษาและดำเนินการเรื่องเครื่องบินและการบิน เป็นอะไรที่ยุ่งยากมาก อาจเกี่ยวพันถึงหน่วยงานกองทัพอากาศ รัฐวิสาหกิจและบุคคลากรต่างๆอีกสารพัด) แต่อันนี้ ให้ดูไว้เป็นไอเดีย
ตามงบประมาณล่าสุด 2560 (ดูภาพประกอบที่สอง) งบประมาณ "ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง" ที่ใส่ไว้ในงบของ "สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี" 1220 ล้านบาท (ต้นฉบับเอามาจากที่นี่ https://goo.gl/7HvkSo)
"มิตรสหาย" ยังไปค้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา น่าสนใจว่า งบชนิดเดียวกันนี้ เมื่อ 10 ปีก่อน คือปี 2550 (ก่อนการรับมอบเครื่องบินใหม่สุดลำก่อน HS-TYS) อยู่ที่ 602 ล้าน (ดูภาพประกอบที่สาม ต้นฉบับเอามาจากที่นี่ https://goo.gl/ctVKus)
"มิตรสหาย" ตั้งข้อสังเกตว่า งบนี้เพิ่มขึ้นจาก 602 ล้านในปี 2550 เรื่อยมา และมานิ่งอยู่ที่ 960 ล้านบาท อยู่หลายปี (ไม่ได้ให้ภาพประกอบในที่นี้) จนมาปีนี้ จึงกระโดดไปที่ 1220 ล้าน
...................
โอเค ทีนี้ มาถึงเรื่อง "อัพเดต" ประเภท "ฯลฯ" คือ ไม่สามารถยืนยันข้อมูลได้แน่นอนเหมือนเรื่องต่างๆที่พูดมาข้างต้น เป็นประเภทที่ผมได้มาจาก "แหล่งข่าว" - จัดเป็นประเภท "ข่าวในราชสำนักชั้นใต้ดิน" ที่เคยพูดอะไรแบบนั้น
- คุณแอนดรู ได้เขียนไว้ตั้งแต่คราววันที่ 14 มีนาคม ที่กษัตริย์ไปถึงมิวนิค แล้วเอาเครื่อง HS-HMK ใหม่เอี่ยม บินไปซูริคแล้วบินกลับ ว่ากษัตริย์บินไปรักษาตัวที่ซูริค (วันนี้ ก็ยังเขียนทำนองนี้) ซึ่งผมคิดว่า ไม่น่าจะใช่ เพราะวันนั้น เครื่อง HS-HMK หลังจากลงซูริคแล้ว อยู่แค่ครึ่งชั่วโมงก็บินกลับ โอเค เป็นไปได้ว่า กษัตริย์บินไปเอง แต่อาจจะให้คนอื่นบินกลับ แต่ที่ผมได้รับการบอกเล่ามา ไม่ใช่เช่นนั้น คือทรงเพียงบินไปส่ง "คุณนุ้ย" ไปพักผ่อนที่สวิส ส่วนพระองค์บินกลับมามิวนิคอยู่กับ "คุณก้อย" (ดูเหมือนตอนนี้จะทรงอยู่กับ "คุณก้อย" ที่เยอรมันเป็นหลักมากกว่า ถ้าเป็นจริงตามนี้ ไม่แนใจว่า ตอนนี้ "คุณนุ้ย" กลับจากพักผ่อนที่สวิสหรือยัง อาจจะยัง)
- ผมได้รับการบอกเล่าว่ามีกำหนดการกลับไทย วันที่ 5 เมษายน และอาจจะอยู่ไทยราว 10 วัน แล้วอาจจะกลับไปเยอรมันอีก (ผมคิดว่า เป็นไปได้ว่า กษัตริย์ใหม่ จะยังคงใช้เวลาในเยอรมันเยอะในแต่ละปี เหมือนสมัยเป็น "พระบรม")
- วันที่ 6 เมษายน เป็น "วันจักรี" คิดว่ายังไงเป็นไปได้ตามที่มีคนบอกผมมาว่า จะกลับวันที่ 5 เพราะมีพิธีที่ต้องทำ นอกจากนั้น มีคนบอกผมมาว่า อาจจะมีการลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่ใน "วันจักรี" นั้นด้วย แต่อันนี้ ยังไม่ยืนยัน กษัตริย์มีเวลาลงพระปรมาภิไธย ถึงราวๆกลางเดือนพฤษภาคม
Inga kommentarer:
Skicka en kommentar