onsdag 17 april 2019

พิธี" ฝึกซ้อมใหญ่.".


ซ้อมใหญ่ครั้งแรก ‘ริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค’ ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ
.....................................................
Somsak Jeamteerasakul

ภาพการผลัดเปลี่ยนเวรทหารราชองครักษ์เช้านี้ (25 เมษายน)
(ขอบคุณภาพและข่าวจาก "ไทยรัฐ" http://www.thairath.co.th/gallery/20181 ยังมีอีก 2-3 ภาพที่ผมไม่ได้เอามา สนใจคลิ้กไปดูได้ และขอบคุณ "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ที่ส่งลิงค์มา)
หมุดหน้าใส ก็อยู่ตรงนั้นแหละ somewhere ใต้เท้าของบรรดาทหารราชองครักษ์ที่เดินแถวไปมา และสวนสนามเปลี่ยนเวร
อย่างที่เคยเขียนไปแล้ว ใครก็อาจจะ "ห่าม" พอไปขุดขโมยหมุดคณะราษฎรได้ แต่หมุดหน้าใส ที่จนป่านนี้ ยังปล่อยไว้ตรงนั้น ("หน้าบ้าน" กษัตริย์) โดยไม่ทำอะไร เป็นไปไม่ได้เลย ถ้ากษัตริย์ไม่ได้ให้ทำเอง

Image may contain: outdoorImage may contain: outdoor

เรื่อง "เปลี่ยนเวรราชองครักษ์ หน้าใส" นี่มันยังไงของเขานะ ทำไมต้องมีอะไรพิลึกๆ ชักเข้าชักออกแบบนี้?
(ก่อนอื่น ต้องขอบคุณ "มิตรสหาย" หลายท่าน ที่ส่งภาพแค็พกระทู้ที่แล้วของผมที่ "หาย" ไป เนื่องจากกระทู้นั้น ผมแชร์ลิงค์กระทู้คุณวาสนา นาน่วม แล้วคุณวาสนาเธอลบกระทู้ของเธอไป ทำให้กระทู้ผมหายไปด้วย โดยที่ผมไม่ทันเซฟที่ตัวเองเขียนไว้ ภาพนี้ ผมเลือกจากที่หลายๆท่านส่งมา เอาเวอร์ชั่นที่ผมแก้ไข-เพิ่มเติมข้อความล่าสุดก่อนหาย บวกกับภาพกระทู้ของคุณวาสนา ที่ "มิตรสหายอีกท่านหนึ่ง" ส่งมา - ขอบคุณทุกท่านครับ)
เริ่มจากวันที่ 25 ที่ "ไทยรัฐ" ลงข่าวว่ามีการสวนสนามเปลี่ยนเวรราชองครักษ์ตรงนั้น แล้วผมโพสต์ (http://goo.gl/tO5zd3) ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา หน้าเว็บข่าวนั้นของ "ไทยรัฐ" ก็ถูก "อุ้ม" หายไป (https://goo.gl/582M66)
วันนี้ คุณวาสนาโพสต์กระทู้ว่าต่อไปนี้ทุกเช้า จะมีการสวนสนามเปลี่ยนเวรราชองครักษ์ตรงนั้น ผมก็เลยแชร์กระทู้ของเธอ และเขียนคอมเม้นท์เพิ่ม แค่ชั่วโมงเดียวมั้ง กระทู้คุณวาสนาก็ลบไป
ยังไงของเขาเนี่ย? เรียกว่า "อภินิหารย์หมุดหน้าใส"?
Image may contain: outdoor and textImage may contain: outdoor and text

เกิดรู้สึกอิจฉาสุภาพสตรีในภาพนี้ขึ้นมาแฮะ อย่างน้อย เรารู้ว่า เธอเป็นคนนึงที่มีโอกาสไปใกล้ๆแถวนั้น และอาจจะเป็นคนหนึ่งในไม่กี่คนที่ได้เห็นหมุดคณะราษฎรก็ได้ ก่อนจะถูกหัวขโมย ขโมยไปวันนี้ (เอ้า ไม่รู้ละ ผมไม่มีรูปคนอื่นที่ไปแถวนั้นในช่วงใกล้ๆนี้นิ)
ไม่ทราบมีใครรู้จักเธอไหม เผื่อจะถามเธอหน่อยว่า ได้ทันสังเกตหมุดใกล้ๆพระรูปไหม
................
ความจริง แต่ไหนแต่ไร ถ้าใครตามงานผมมาตลอดหลายปีนี้ จะเห็นว่า ผมไม่ใช่คนเชียร์คณะราษฎรหรือปรีดีแบบหลับหูหลับตา (20 กว่าปีก่อน ผมเคยให้สัมภาษณ์นิตยสารดังฉบับนึงไปว่า "ปรีดีไม่ใช่พ่อผม") และไอ้หมุดที่ว่า ก็ไม่เคยสนใจ เพิ่งเห็นเป็นครั้งแรกในชีวิต เมื่อไม่กี่ปีก่อนนี้เอง ที่รู้สึกเซ็งเรื่องวันนี้ ด้วยเหตุที่เป็นคนสนใจของเก่าเป็นหลัก และเซ็งในความโง่ของคนทำ คืออะไรที่เป็นของเก่า ไม่ว่าจะวัดวังหรือรูปปั้นไหนๆ ผมก็ไม่อยากให้ใครไปทำลายทั้งนั้น ถ้าพูดในแง่การเมือง หมุดนั้นมีความหมายจริงๆน้อยมากในความรู้สึกของผม (รัฐธรรมนูญ 2475 หรือ 2489 ถูก "ฉีก" ไป สำคัญกว่าในเรื่องระบอบที่สร้างจาก 2475 อย่างเทียบไม่ได้) เสียดายในแง่ของเก่าถูกทำลายเป็นหลัก เหมือนถ้าใครเกิดวันดีคืนดี ไปบ็อมบ์พระรูปทรงม้าทิ้ง ผมก็คงเสียดายเหมือนกัน
...............
ปล. ขออภัย อย่าว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลย กระทู้นี้ ผมฉวยโอกาสลงรูปผู้หญิงเซ็กซี่น่ะ ชอบดู แฮ่ - อุ๊ป ใครรู้จักแฟนเธอ ห้ามไปบอกนะ

Image may contain: 1 person, plant and outdoor

  

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar