söndag 29 januari 2023

กลุ่มทะลุฟ้า ยื่นขอปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังทางการเมืองเพื่อคืนสิทธิประกันตัว

3 tim 
 
กลุ่มทะลุฟ้า ยื่นขอปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังทางการเมืองเพื่อคืนสิทธิประกันตัว
.
กลุ่มทะลุฟ้านำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" พร้อมด้วยเครือข่ายร่วมกิจกรรม “ยื่น หยุด ขัง” โดยนัดพบที่หน้าเมเจอร์รัชโยธิน และเดินไปศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พร้อมกับทีมทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนครอบครัว และเพื่อน ๆ
.
กิจกรรมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง 12 รายจาก 16 ราย โดยมีนักกิจกรรม 4 ราย ประกอบด้วย น.ส. ทานตะวัน ตัวตุลานนท์, น.ส. อรวรรณ ภู่พงษ์, นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง และ น.ส. ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ ได้ประสงค์ไม่ขอยื่นประกันตัว เพื่อต้องการต่อสู้เพื่อสิทธิประกันตัวของผู้คุมขังอื่น ๆ จนกว่าจะได้รับการประกันตัวทั้งหมด สำหรับ น.ส. ทานตะวัน และ น.ส. อรวรรณ์ได้ประท้วงอดอาหารและน้ำเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับนักโทษการเมืองที่ยังถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้
.
นายจตุภัทร์ยังได้อ่านแถลงการณ์ที่มีข้อเรียกร้อง 2 ข้อ ประกอบด้วย
.
1. ขอให้ศาลพิจารณาปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีการเมืองทุกคดี เพื่อธำรงไว้ซึ่ง นิติรัฐและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญและกติกาสากลให้การรับรอง โดยเฉพาะหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีอาญา
2. ขอให้ศาลพิจารณายกเลิกกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว เช่น การใส่กำไลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อติดตามตัว การห้ามออกนอกเคหสถาน ในลักษณะที่เงื่อนไขกลายเป็นข้อจำกัดในการทำกิจกรรมและการใช้ชีวิต จนขัดต่อหลักความจำเป็นและได้สัดส่วน
.
ล่าสุดเวลา 15.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลอาญายังคง ไม่ให้ประกันผู้ต้องขัง 9 ราย ในคดีการเมืองที่อยู่ชั้นสอบสวน-พิจารณา ส่วนอีก 3 ราย ในคดี มาตรา 112 ยังอยู่ในชั้นอุทธรณ์ ทั้งศาลอาญา และศาลอาญากรุงเทพใต้ ส่งศาลอุทธรณ์พิจารณา

  

ดูเพิ่ม- 3 tim 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar