torsdag 26 januari 2023

“ไชนาทาวน์ ห้วยขวาง”... ครบเครื่องเรื่องจีน

1 tim 
 
“ไชนาทาวน์ ห้วยขวาง”... ครบเครื่องเรื่องจีน
.
ก้าวขึ้นมาจากสถานีรถไฟฟ้าห้วยขวาง เดินไปยังถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ หากมองดูบางมุมจะรู้สึกเหมือนอยู่ประเทศจีนก็ไม่ปาน
.
ไม่ว่าจะเป็น ป้ายภาษาจีน โทนสีของป้ายต่าง ๆ ที่เน้นสีแดง และแสงไฟนีออนของร้านอาหารจีนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านหม้อไฟ ร้านอาหารสไตล์เสฉวน หรืออาหารจีนพื้นถิ่นจากหลายมณฑล ดึงดูดทั้งคนไทย นักท่องเที่ยวจีน และที่สำคัญ ตอบความต้องการของคนจีนที่อาศัยในพื้นที่
.
ไม่เพียงร้านอาหาร แต่ยังมีธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่หน้าร้านบางแห่งติดป้ายประกาศอสังหาฯ ที่เป็นภาษาจีนหมด สะท้อนถึงกลุ่มเป้าหมายชัดเจน แล้วยังมีร้านขายของชำที่มีวัตถุดิบนำเข้าตรงจากประเทศจีนที่หลากหลายอีกด้วย
.
ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย ลงพื้นที่และสำรวจร้านอาหารหลายแห่งบนถนนเส้นนี้ พบว่า มีทั้งบะหมี่เส้นสดที่คนจีนเป็นคนทำ บะหมี่สูตรดั้งเดิมแบบเผ็ด ๆ จากเสฉวน บางร้านพนักงานเป็นคนจีน ที่พูดไทยได้เพียงคำทักทาย และนับเลข เมื่อมีไรเดอร์มารับอาหาร
.
ไชนาทาวน์แห่งนี้ได้เริ่มก่อร่างสร้างตัวมาตั้งแต่ช่วงปี 2556 ที่ได้เริ่มมีกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มครูสอนภาษาจีนรุ่นใหม่ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในที่แห่งนี้
.
บางส่วนจากงานวิจัยเรื่อง "การตั้งถิ่นฐานของชาวจีนรุ่นใหม่ กรณีศึกษาชุมชนจีนแห่งใหม่" โดย นางสาวชาดา เตรียมวิทยา ศูนย์วิจัยการย้ายถิ่นแห่งเอเชีย สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย . เธอระบุว่า “เมื่อเวลาผ่านไปก็มีชาวจีนเริ่มเข้ามาอาศัยอยู่เพิ่มมาขึ้นก็มีการเปิดร้านอาหารจีน ร้านสะดวกซื้อของชาวจีนและธุรกิจบริการต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น”
.
สาเหตุที่ทำให้ชาวจีนเข้ามาอาศัยอยู่ในย่านแห่งนี้เป็นจำนวนมากเนื่องจากอยู่ใกล้สถานทูตจีน และทำเลของห้วยขวางนั้นตั้งอยู่ถนนรัชดาภิเษก รายล้อมไปด้วยห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง และติดรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่ช่วยให้เดินทางได้อย่างสะดวกสบาย
.
ห้วยขวางจึงเป็นพื้นที่ที่ตอบโจทย์และดึงดูดชาวจีนให้เข้ามาพักอาศัยที่นี้อย่างมาก
.
ทั้งนี้ เมื่อปี 2562 ก็เกิดวิกฤตการณ์โรคระบาดโควิด-19 ประเทศจีนต้องปิดประเทศ ชาวจีนและนักท่องเที่ยวที่มาในพื้นที่ห้วยขวางเป็นประจำก็ลดหายไปจนทำให้ร้านอาหารจีนบางร้านต้องเซ้งร้านปิดตัวไป เป็นเวลากว่า 2 ปี
.
เมื่อต้นเดือน ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ประเทศจีนได้ทำการเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวจีนก็ได้กลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง ร้านอาหารที่เคยปิด เคยเซ้งไป ก็เริ่มกลับมารีโนเวทใหม่เพื่อรับนักท่องเที่ยวจีนกลับมาที่ย่านห้วยขวางแห่งนี้
.
ประชาชนบางกลุ่มได้ตั้งข้อสังเกตุว่าร้านอาหารร้านค้าที่มาเปิดใหม่ในย่านห้วยขวางที่เติมโตอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่เดือน บางร้านตกแต่งอย่างสวยหรู ทันสมัย ด้วยเม็ดเงินลงทุนมหาศาล​ ขณะที่กระแสข่าวกลุ่มทุนจีนสีเทาที่โหมกระพืออย่างหนักในช่วงนี้​ จึงอดสงสัยไม่ได้ต่อการกลับมาเกิดใหม่ของไชนา​ ทาวน์​ ห้วยขวาง​ จะมีความเชื่อมโยงอย่างไร
.
แล้วไชนาทาวน์แบบดั้งเดิมของไทย กำลังเสีย “ตัวตน” หรือไม่
อ่านบทวิเคราะห์ ได้ทางนี้ https://bbc.in/3H23s7S

(ดูเพิ่ม-1 tim )

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar