söndag 3 februari 2013

ดร. สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้ให้ข้อมูลตอบโต้ความเห็นนี้

ในหลวง กับ จอมพลสฤษดิ์
ที่มา  กลุ่มประชาชนทนไม่ไหว

3 กุมภาพันธ์ 2556
โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์


เพียงไม่ถึง 50 ปี ประวัติศาสตร์ที่มีผู้ร่วมจดจำมากมายเกี่ยวกับความเป็นพ่อขุนเผด็จการของนายพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก็ถูกหลงลืมในหมู่คนคลั่งเจ้า หลงลืมว่าในฐานะนายทหาร จอมพลสฤษดิ์ ได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลจอมพลป. เมื่อปี 2500  และยึดอำนาจและล้มรัฐธรรมอีกครั้งพร้อมตั้งตัวเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2501 ที่บัญญัติธรรมนูญ มอบอำนาจให้ตัวเองสั่งประหารชีวิตใครก็ได้ในฐานะนักการเมือง ไม่นานหลังการเสียชีวิตของจอมพลสฤษดิ์เมื่อ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2506 เกิดคดีแย่งชิงทรัพย์สินระหว่างลูกๆ และเมียๆ ของเขาจนเป็นข่าวดัง และเปิดโปงทรัพย์สินและที่ดินจำนวนมากมายรวมกันกว่า 2,000 ล้านบาท จนมีการกดดันให้รัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร ยึดคืนมาเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน (ยึดคืนมาได้เพียงประมาณ 600 ล้านบาท)


ดร. สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้ให้ข้อมูลตอบโต้ความเห็นนี้

ผมล่ะขำไม่หาย ที่จู่ๆ คนรักเจ้าบางคน เกิดแสดงความชืนชมสฤษดิ์ ขึ้นมา (แหม อย่างว่านะ พวกนี้ เห็นภาพ สฤษดิ์ ใกล้ชิดในหลวง ก่อนตาย เอาพระหัตถ์มาวางไว้ทีหัว ก็ซาบซึ้งกันใหญ่ ดูตัวอย่างที่นี่ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=408575175900428&set=a.336061146485165.77241.336041063153840&type=1&ref=nf )

ผมเอารูป นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 9 สิงหาคม 2508 นี้ มาให้ดูนะครับ (ยังมี นสพ.ที่ลงข่าวทำนองนี้ ในช่วงนั้นอีกเยอะ นี่เอาเป็นตัวอย่าง)

พาดหัวข่าว

"โนติ๊ส อนุสฤษดิ์ 60 คน!
ให้อพยพจากบ้านภายในสามวัน"

เรื่องของเรือ่ง คือ หลังสฤษดิ์ตาย (ธันวาคม 2506) ก็เริ่มมีการเปิดเผยว่า สฤษดิ์ คอรัปชั่นเงินหลวงไปมหาศาล ไม่เพียงสำหรับตัวเอง แต่ทีสำคัญคือ เอาไป "เลี้ยงดู" บรรดา "อนุภรรยา" จำนวนมาก (นสพ. สมัยนั้น เรียกกันวา "อนุสฤษดิ์" บ้าง "ม่าย ผ้าขะม้าแดง" (ฉายาสฤษดิ์ "จอมพล ผ้าขะม้าแดง") บ้าง - ความจริง หญิงสาวเหล่านี้หลายคน ไม่มีทางเลือก คือ ใครหน้าตาดี สมัยนั้น จะถูก นำตัวไป "ส่ง" ให้สฤษดิ์ รวมถึง ดารามีชื่อบางคนด้วย)

ปรากฏว่า เมือ่เรืองอื้อฉาวพวกนี้ เปิดเผยออกมา ก็มีเสียงเรียกร้องกันเยอะ จนรัฐบาลถนอม ทนการกดดันไม่ไหว ต้องมีคำสังให้ยึดทรัพย์สฤษดิ์

ข่าวที่ เดลินิวส์ พาดหัวนี้ คือ ทาง กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบเรื่ องยึดทรัพย์สฤษดิ์ ได้พบว่า บรรดาทรัพย์สินของสฤษดิ์ (ทีได้จากการคอรัปชั่น) นี้ มีบ้านที่ซื้อไว้ให้ "อนุ" จำนวนประมาณ 60 คน (คนละหลัง ก็ 60 หลัง) อยู่ด้วย

ดังนั้น ทางกระทรวง จึงมี "โนติ๊ส" หรือ ใบเตือน ไปยัง "อนุ" เหล่านี้ ให้อพยพ ออกจากบ้านเหล่านั้น ซึงบัดนี้ ได้กลายมาเป็นทรัพย์สินของราชการแล้ว


                            ............................................................................

-หมายเหตุ   เพิ่มเติมโดย  แสงตะวัน

" จอมพลสฤษดิ์แม้จะโกงกินสักเท่าไหร่และมีเมียน้อยกี่คนก็ตามแต่เขาคือขุนพล คู่บัลลังก์" คือคำปรารภของพระราชชนนีศรีสังวาลย์แม่ของกษัตริย์ภูมิพล  หลังจากการตายของสฤษดิ์.   



                        .................................................................. 


ข้อมูลเพิ่มเติมโดยทีมข่าวไทยอีนิวส์


รัฐประหาร 16 กันยายน 2500
ใน คืนนั้นเอง เมื่อรถถังได้ปรากฏตามมุมสําคัญๆในกรุงเทพฯ สําหรับท่าทีของกลุ่มอนุรักษ์กษัตริย์นิยมอย่างพระยาศรีวิสารวาจา -องคมนตรี เมื่อรู้ว่าเกิดการรัฐประหาร คือ เสียงหัวเราะ [25] ไม่นานจากนั้น วิทยุได้ประกาศพระบรมราชโองการของพระมหากษัตริย์ที ่ทรงแต่งตั ้งให้อมพล สฤษดิ ์เป็นผู้รักษาพระนครฝ่ายทหาร [26] ทั้งนี้พระบรมราชโองการฉบับนี้ ยังคงเป็นปัญหาถกเถียงถึงอํานาจของพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญเนื่องจาก เป็นการกระทําที ่ปราศจากผู้รับสนองพระราชโองการอันละเมิดต่อรัฐธรรมนูญ 2495 ซึ่งขณะนั้นรัฐธรรมนูญฉบับนี ้มิได้ถูกยกเลิก (ที่มา รัฐประหาร พ.ศ. 2500 โดย ณัฐพล ใจจริง และ รศ ดร. นครินทร์ เมฆไตรรัตน์)



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar