torsdag 21 februari 2013

.....ข้อคิดเห็นและมุมมองจากเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง.....ที่เขาให้ข้อคิดว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นในสังคมไทยขณะนี้ เพราะประเทศลาวเขาพัฒนาใช้ "G4" ที่ทันสมัยกว่าเมืองไทย มาก สามารถติดตามข่าวคราวต่างๆได้ทั่วโลก ต่างกับประเทศไทยที่ยังปิดหูปิดตาประชาชนด้วยระบอบเผด็จการไดโนเสาร์ จึงไม่น่าสงสัยว่าทำไมเขารู้ปัญหาเรื่องเมืองไทยมากกว่าคนไทยเจ้าของประเทศ ประชาชนไทยจงลืมตาตื่นจากฝันร้าย ออกมายอมรับความจริงร่วมกันช่วยหาทางออกแก้ไขปัญหาต่างๆของประเทศให้หมดสิ้นประเทศไทยจะได้ยกระดับพัฒนาทุกๆด้านเจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาอารยะประเทศที่เขาพัฒนาแล้ว....

โดย   คนชุดขาว

วันก่อนได้เสวนากับนักศึกษา ป. โท จากลาวที่ได้รับทุนจากรัฐบาลไทย
..วันก่อนมีโอกาสได้พูดคุยกับคนไข้รายหนึ่งซึ่งเป็นคนจากประเทสลาว เป็นระดับอาจารย์ซึ่งสอบแข่งขันชิงทุนสนับสนุนจากรัฐบาลไทย ( โครงการความร่วมมือของรัฐบาลไทย-ลาว) มาศึกษาต่อระดับ ป.โท สายสังคมศึกษาที่ ม. เชียงใหม่
...พูดคุยกันไปผมก็วกเข้าเรื่องการเมือง เพราะอยากรู้ว่าคนลาวที่เป็นคนมีความรู้ เป็นระดับปัญญาชนเขามอง คิดถึงประเทศไทยอย่างไร
....คำถามแรกถามว่าการปกครองระบอบสังคมนิยมของประเทศลาว เขาคิดเห็นแบบไหน .....เขาบอกว่าไม่ดี ทำให้ประเทศไปได้ช้า ผู้ปกครองมีการคอรัปชั่นกันมาก..ประชาชนไม่มีสิทธิเสรีภาพ การแสดงออกได้....เขาบอกว่า แค่คิดต่าง แปลกแยกจากผู้นำ ผุ้ปกครองก็ผิดแล้ว...
...คำถามต่อมาคือถ้ามีกลุ่ม หรือบุคคลมีแนวคิดแตกต่าง และต่อต้านจะเป็นอย่างไร....ขาบอกว่ารัฐบาลเอาหนัก เอาตายเลย..
...คำถามต่อมาถามว่าคุณมอง คิดว่าประเทศไทยเป็นอย่างไร....เขาตอบว่าประเทศไทยดีหมดทุกอย่า แต่เสียที่การเมือง นักการเมือง..ที่เล่นการเมืองกันมากเกินไป แยกเป็นฝ่ายอะไรๆก็ขัดแย้งกันหมดไว้ก่อน...เขาเห็นการประชุมในสภาในทีวีแล้วเขาหัวเร​าะเลย เหมือนเด็กๆเล่นกันเลย..
...ผมถามตรงๆเลยว่าคุณคิด มองคุณทักษิณเป็นอย่างไร .เขาตอบทันทีว่าคุณทักษิณเป็นคนเก่ง มีความรู้ ความสามารถ ถ้าคุณทักษิณเป็นผู้นำอยู่จะทำให้ประเทศไทยเจริญก้าวนำประเทศต่างๆไปได้อีกไกลมาก ..แต่คนที่อำนาจทั้งหลาย กลัวเสียอำนาจ จึงหาเหตุ หาเรื่องใส่ร้าย หลอกลวง ปลุกระดมคนไทยบางกลุ่มให้เกิดความเกลียดชังเกลี่ยดทักษิณ
....ผมเสริมว่าผู้มีอำนาจที่ว่าคือ นักการเมือง นักธุรกิจ อำมาตย์ ศักดินาและ....ใช่ไหม ?...เขาไม่ตอบ แต่ยิ้มๆ
...ผมจึงพูดว่าประเทศไทยมีปัญหาเพราะคนกลุ่มหนึ่งที่กลัวประชาชนรู้ทัน
กลัวสูญเสียอำนาจ อย่างที่ว่ามา........แต่ยังมีปัญหาอีกประการคือคนแก่ๆบางคน ไม่กี่คนที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาที่ก้าวหน้าขึ้นของคน สังคมไทยทางด้านการเมือง การบริหาร การปกครอง ที่เป็นไปตามครรลองของกระแสโลก กระแสโลกาภิวัต์ที่พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี่ นวัตกรรม การศึกษาการสื่อสารสารสนเทศ ฯลฯ ต้องการให้คนไทย สังคมไทยหยุด ยึดติดอยู่กับความคิด ความเชื่อ ประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตเก่าๆ การแบ่งชั้นวรรณะ ศักดินาธิปไตย ฯลฯ จึงรู้สึกไม่ชอบ ต่อต้านทักษิณที่นำสิ่งใหม่ๆในสังคมโลกมาให้คนไทยนั่นคือสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคทางด้านการเมือง การบริหาร การปกครอง กฎหมาย การมีส่วนร่วม การตรวจสอบ ควบคุมอำนาจรัฐ รวมทั้งสิทธิ ศักดิ์ศรี ความเสมอภาคของความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน และการได้เข้าถึง ได้รับบริการจากหน่วยงานต่างๆของรัฐที่รวดเร็ว มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และปราศจากการเรียกเงินใต้โต๊ะ
....คนแก่เหล่านี้จึงใช้อำนาจบารมีทุกด้านเพื่อต่อต้าน ยับยั้งทักษิณ..สุดท้ายก็ใช้อำนาจเผด็จการทหารมาล้มล้างทักษิณ..ต่อมาก็ใช้อำนาจศาล ตุลาการไล่ล่า เพื่อกำจัดทักษิณให้เบ็ดเสร็จ
...แต่ปรากฎว่าสิ่งที่ทักษิณได้กระทำไว้มันทำให้คนไทยกลุ่มใหญ่ตาสว่าง รู้แจ้งเห็นจริง..จึงพากันออกมารวมกลุ่มกันปกป้องช่วยเหลือทักษิณ..และพัฒนามาเป็นคน​เสื้อแดงที่มากมายมหาศาลอย่างที่เห็นทุกวันนี้
....ผมบอกเขาเป็นคำพูดสุดท้ายว่า...เรากำลังรอให้คนแก่ในประเทศไทยตายไปสัก 4 - 5 คน เมื่อนั้นประเทศไทยจะพบกับแสงสว่างอย่างแน่นอน
....เขาหัวเราะและลาจากไป....
...*****************************************
......ผมมาสะท้อนในใจว่าขนาดคนลาวเขายังรู้รากเหง้าของประเทศไทยว่าทักษิณเป็นอย่างไ​ร.. บริบททางการเมือง การบริหาร การปกครอง ปัญหาและกลุ่มม็อบที่ออกมาต่อต้านทักษิณมาจากไหน อย่างไร ฯลฯ ... แต่พวกสลิ่มและแกนนำเสื้อเหลืองบางคน พวกหลากสี นักวิชาการ นักศึกษา อาจารย์ นักธุรกิจบางคน บางกลุ่ม ยังไม่รู้เรื่อง แยกแยะไม่ออก..มันคืออะไรกัน
...สำหรับพวกเผด็จการทหาร -นายหัวล้านแกนนำพันธมิตร-ตุลาการ -อำมาตย์-นักธุรกิจ อดีตนายกฯหลายคน นักการเมืองพรรค ปชป. รวมทั้งพวกม็อบจัดตั้งต่างๆ อย่างกำลังเกิดก็คือกระทิงแดง..พวกนี้ไม่ต้องพูดถึงหรอกพวกมันทุกผู้ ทุกคนรู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร อะไรดี อะไรชั่วแต่ทำชั่ววๆเพื่ออำนาจ เพื่อผลประโยชน์ ของตนเองทั้งนั้น
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar