fredag 17 mars 2017

กษัตริย์มีเครื่องบินลำใหม่เอี่ยมไว้บินเล่นในยุโรป - อย่าไปด่านร.เสธไปเที่ยวยุโรปเลย เขา "ตามรอยพระยุคลบาท"


 
กษัตริย์มีเครื่องบินลำใหม่เอี่ยมไว้บินเล่นในยุโรป - อย่าไปด่านร.เสธไปเที่ยวยุโรปเลย เขา "ตามรอยพระยุคลบาท" น่ะ แฮ่
กษัตริย์วชิราลงกรณ์มีเครื่องบินลำใหม่เอี่ยมไว้บินเล่นในยุโรปอีก 1 ลำ
อย่าไปด่าว่าพวกนักเรียนเสนาธิการทหารที่เอาเงินสาธารณะไปเที่ยวเล่นยุโรปเลยครับ พวกเขาเพียงแต่ "ตามรอยพระยุคลบาท" น่ะ แฮ่
(ที่มีการเอามา "แฉ" กันไม่กี่วันนี้ กลุ่มนักเรียนเสธนาธิการกลุ่มแรก "ตามรอยพระยุคลบาท" แบบจริงๆเลย ไม่ใช่แค่เปรียบเปรย "15 มี.ค. เดินทางสู่เมืองมิวนิก เยอรมนี เข้าชมพิพิธภัณฑ์รถยนต์ BMW แวะจิบเบียร์ที่ Hofbräuhaus München โรงเบียร์ชื่อดังประจำมิวนิก จากนั้นเดินทางสู่เมืองกามิช เพื่อศึกษาสภาพภูมิอากาศบน Zugspitze แหล่งเล่นสกีและยอดเขาที่สูงที่สุดในเยอรมนี")
ไหนๆก็พูดเรื่องนี้ ขอ "อัพเดต" สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบ เมื่อวานซืน คุณ Andrew MacGregor Marshall บอกว่า กษัตริย์วชิราลงกรณ์มีเครื่องบินใหม่ เป็น โบอิ้ง 737 ตั้งชื่อย่อว่า HS-HMK (HMK ย่อมาจาก His Majesty the King)
ดูรูปประกอบซึ่งเอามาจากคุณแอนดรู ขอให้สังเกตว่า เลขตรงหัวเครื่อง ๙๐๔๑๐ ตรงหางเครื่อง ๙๙-๙๐๔ รูปของคุณแอนดรูอาจจะไม่ชัด ดูรูปที่เว็บนี้จะชัดกว่า https://goo.gl/GgISDp
พอเสด็จไปถึงมิวนิคเมื่อวันก่อน (ด้วยเครื่องการบินไทย) ก็ทรงเอาเครื่องนี้บินไปซูริคแล้วบินกลับ รูปประกอบคือเครื่องกำลังขึ้นจากซูริค ตอนแรกคุณแอนดรูบอกว่า คงไปหาหมอที่ซูริค แต่ผมคิดว่าไม่น่าจะใช่ เพราะดูจากเวลา หลังลงที่ซูริคแล้ว อีกครึ่งชั่วโมงก็บินกลับ น่าจะแค่ขับเที่ยวเล่นมากกว่า ดูเส้นทางบินไปกลับ มิวนิค-ซูริค ของเครื่องบินของพระองค์ได้ที่นี่ https://goo.gl/53ZVaL (อันที่จริง เรื่องหาหมอที่ยุโรปนั้น ผมสงสัยว่า อาจจะเป็นที่แคว้นบาวาเรียเองมากกว่า มีคนบอกผมว่า ที่นั่นมีคลีนิคหมอไฮโซแบบ "เอ๊กคลูซีฟ" รักษาเฉพาะมหาเศรษฐีอยู่แห่งหนึ่ง ก็ไม่รู้จะใช่ไหม)
ตอนแรกที่คุณแอนดรูบอกเรื่องมีเครื่องบินใหม่ ผมก็ไม่ถึงกับเชื่อนัก เพราะลองค้นดู ใน "วิกิพีเดีย" ไทย เครื่องบินราชพาหนะ ไม่มีเครื่องที่ว่านี้อยู่ https://goo.gl/qma84e
อีกอย่าง ผมลองเสิร์ช ตอนแรกพบแต่ข่าวกองทัพอากาศซื้อเครื่องบินพระที่นั่งในต้นปี 2550 เท่านั้นอยู่หลายเว็บ (ดูตัวอย่างที่นี่ https://goo.gl/oCgvdM)
ค้นไปค้นมา เจอแค่เว็บนี้ ที่พูดถึงการที่กองทัพอากาศส่งคนไปบริษัทโบว์อิ้ง เพื่อตรวจรับเครื่อง 737 ครั้งสุดท้าย เตรียมส่งมอบเครื่องกันยายน 2559 https://goo.gl/X1Nk71
แต่ก็ยังไม่ชัวร์ นึกว่า หรือจะเป็นเครื่องปี 2550 แต่ส่งไป "อัพเกรด" จนกระทั่ง "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ช่วยค้นให้ ก็เลยยืนยันว่า มีการซื้อเครื่องบินใหม่ให้กษัตริย์จริงๆ เริ่มทำงบประมาณซื้อปี 2557 วงเงิน 3,779,023,000 บาท (คือราว 3.8 พันล้านบาท) - ดูภาพประกอบที่สอง เอามาจากเอกสารงบประมาณรายจ่ายปี 2557 ที่นี่ https://goo.gl/8fqLJk
สรุปแล้ว กษัตริย์วชิราลงกรณ์มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 เครื่องใหม่จริงๆ เพิ่งเสร็จจากโรงงานหมาดๆ - ดูประวัติการบินที่นี่ เสร็จจากโรงงานกันยายน 2558 (2015) แล้วเอาไปตกแต่งใส่อุปกรณ์ภายใน (cabin outfitting) เพิ่งส่งมอบกันยายน 2559 คือปีกลายนี้เอง https://goo.gl/HgVOhl ดูเพิ่มเติม เว็บนี้ เดือนมีนาคม 2559 คณะผู้แทนกองทัพอากาศเดินทางไปสหรัฐ "เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการตกแต่งภายใน" โดยบริษัท Fokker Services เนเธอร์แลนด์ https://goo.gl/36JNgv ตอนเครื่องถูกนำมาส่งที่ไทยเมื่อเดือนกันยายน กองทัพอากาศมีพิธีต้อนรับ มีคนทำคลิปวิดีโอไว้ด้วย ดูที่นี่ https://goo.gl/PlvJzM
ตามข้อมูลของคุณแอนดรู ตอนนี้กษัตริย์ใหม่มีเครื่องบิน 737 ของตัวเองรวม 3 เครื่อง คือเครื่องใหม่นี้ และอีก 2 เครื่อง ชื่อย่อ HS-HRH (HRH ย่อมาจาก His Royal Highness) และ HS-CMV (CMV ย่อมาจาก Crown Prince Maha Vajiralongkorn)
แน่นอน อย่างที่เห็นว่า งบในการซื้อเครื่องบิน 3.8 พันล้านบาท ที่ส่วนใหญ่สำหรับกษัตริย์ไว้บินเล่นในยุโรป (หรือบินเล่นในไทย - แต่ดูเหมือน เฉพาะเครื่องใหม่นี้ ต่างจากเครื่อง 737 อื่น สามารถบินตรงจากไทยไปยุโรปก็ได้ เพราะติดเครื่องยนต์แบบใหม่) ก็เอามาจากเงินสาธารณะ ภาษีของราษฎรทั้งหลายน่ะแหละ และผมค่อนมั่นใจว่า ค่าบำรุงรักษา (maintenance) ซึ่งสำหรับเครื่องบิน ไม่ใช่ถูกๆ ก็คงจะเป็นเงินสาธาณะเช่นกัน
(อ้อ แล้วสำหรับคนที่ยังไม่เห็น หรือลืมว่า ทุกครั้งที่ไปเยอรมัน ค่าใช้จ่ายอื่นๆนอกจากค่าเครื่องบิน มากขนาดไหน ดูกรณีการเช่าโรงแรมที่มิวนิคสำหรับผู้ติดตาม ปีละ 10 ล้านยูโรขึ้นไป ที่นี่ http://goo.gl/r4tcNj)
คิดๆแล้ว ก็รู้สึกซาบซึ้ง ภูมิอกภูมิใจมาก แถวที่ผมอยู่ มีประเทศกระจอกๆประเทศหนึ่ง ชื่อ "สหราชอาณาจักร" มีกษัตริย์เป็นประมุขเหมือนกัน เห็นว่าตอนนี้มีควีนเป็นประมุขชื่อ "อาลิซาเบธที่สอง" หรือไงนี่แหละ ครองราชย์มาหลายสิบปี ป่านนี้ยังไม่มีแม้แต่เครื่องบินประจำตำแหน่งของกษัตริย์เลย (อย่าว่าแต่เครื่องในลักษณะส่วนตัวแบบของกษัตริย์ไทย) เวลาจะไปต่างประเทศ ต้องขึ้นเครื่องบินของกองทัพอากาศที่ปกติใช้ในราชการกองทัพอากาศปกติ หลายปีก่อน วังที่นั่น ผุดไอเดียจะซื้อเครื่องประจำตำแหน่งให้ควีน โดน นสพ.เขียนถึงเท่านั้น รีบเลิกล้มความคิดเลย กระจอกจริงๆ (สำหรับใครที่ยังไม่เคยดู ผมเคยเขียนถึงเรื่องนี้ไว้ที่นี่ https://goo.gl/WYK8Um)
เอ้า รออะไรกันอยู่ ไชโยๆ หรือ ทรงพระเจริญๆ สิ!

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar