torsdag 22 juni 2017

วิธีเสนอข่าวเจ้า ให้คนไทย (1): กรณีพระองค์ภาฯในการประชุมหนึ่งของยูเอ็น

Image may contain: 2 people, text
Somsak Jeamteerasakuladded 5 new photos.
วิธีเสนอข่าวเจ้า ให้คนไทย (1): กรณีพระองค์ภาฯในการประชุมหนึ่งของยูเอ็น
วิธีเสนอข่าวเจ้า ให้คนไทย (1): กรณีพระองค์ภาฯในการประชุมหนึ่งของยูเอ็น
เมื่อวาน ผมเห็นกระทู้ของ Drama-addict ที่แชร์ข่าวเรื่องคุณภา ไปพูดที่การประชุมยูเอ็น (ภาพประกอบแรก หรือดูกระทู้จริง ที่นี่ https://goo.gl/ZeQCUz ตอนนี้กระทู้มีคนไลค์ถึง 4 หมื่นแล้ว)
ข่าวที่แชร์มา พาดหัวใหญ่มากว่า "กระหึ่มโลก!!! อีกครั้งบนเวทีโลก!!! สหประชาชาติทูลเชิญ พระองค์ภาฯกล่าวนำปาฐกถาสุดยิ่งใหญ่ ทูตสันทวไมตรีโลก..." (ภาพประกอบที่สอง หรือดูตัวข่าวจริง ที่นี่ https://goo.gl/TXdsMc) ตัวข่าวเป็นการเอาโพสต์เฟซบุ๊คของ ศ.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ซึ่งเป็นผู้ช่วยเหลือแนะนำคุณภาในด้านการเรียนกฎหมายตั้งแต่ปริญญาตรีถึงเอก
ผมสนใจ เลยลองเสิร์ชหารายละเอียด (ค่อนข้างแน่ใจว่า คุณ "จ่าพิชิต" และบรรดาคนที่มากดไลค์เป็นหมื่น ไม่มีใครคิดจะไปค้นเพิ่มเติมแน่)
หลังจากค้นได้ข้อมูลแล้ว ก็ได้แต่หัวเราะหุหุ กับพาดหัว และวิธีนำเสนอข่าว (และบรรดาคนไทย ที่เสพย์ข่าวแบบนี้)
คือจริงๆแล้ว การประชุมที่ว่า เป็นเพียงการประชุมหนึ่ง ที่จัดโดยองค์กรหนึ่งของยูเอ็นที่ชื่อย่อว่า "UNTOC" (United Nations Convention against Transnational Organized Crime)
และที่เขาจัดขึ้น จุดหลักก็เพื่อ "ระลึกให้เกียรติ" ในโอกาสครบรอบ 25 ปีของการตายของผู้พิพากษาอิตาเลียนคนหนึ่ง ชื่อ ฟัลโคเน่ ที่มีบทบาทในการสู้กับมาเฟีย (organized crime)
พูดแบบธรรมดาๆเลยนะ ในบรรทัดฐานยูเอ็น (ที่มีการประชุมสารพัดเต็มไปหมด) การประชุมครั้งนี้ ไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากมาย คือมันมีลักษณะเป็นการแสดงความรำลึกอะไรแบบนั้นมากกว่า
ไม่ว่าใครพูด (ไม่เฉพาะคุณภาหรอก ใครก็ตามที่พูดในเวทีแบบนี้) ก็ไม่จัดว่า "กระหึ่มโลก" (พร้อม !!! สามตัว) แน่ๆ และไม่นับเป็นเรื่อง "ปาฐกถาสุดยิ่งใหญ่" อะไร
ที่ตลก (สำหรับใครที่อ่านและอินกับข่าวไทย) ในหน้าเว็บของยูเอ็นที่มีรายงานการประชุมนี้ ไม่มีการเอ่ยชื่อคุณภาเลยด้วยซ้ำ คือมีการสรุปย่อว่า ประธานประชุมและเจ้าหน้าที่ UNTOC พูดอะไรบ้าง และบอกว่าจะมีใครบ้างที่เป็นสปีคเกอร์ในงาน ก็ไม่มีเอ่ยชื่อคุณภาเลย
ภาพประกอบที่สาม หรือดูรายงานจริง ที่นี่ https://goo.gl/FWCZGL ส่วนที่บอกว่า จะมีใครเป็นสปีคเกอร์ในงานบ้างอยู่ย่อหน้าสุดท้าย
และในเว็บมัลติมีเดียของยูเอ็น ที่มีรูปเกี่ยวกับการประชุมนี้ รูปคนพูดที่เขาเลือกเอามาโชว์ ก็เป็นรูปของ รมต.ยุติธรรมเอควาดอร์ ซึ่งขึ้นพูดหลังคุณภา (ดูรูปประกอบที่สี่ หรือดูหน้าเว็บจริงที่นี่ https://goo.gl/HNiX82)
คือขนาดบรรดาหน้าเว็บยูเอ็น เรื่องคุณภาพูด ก็ไม่ได้ "กระหึ่ม" อะไร
โอเค เป็นความจริงที่ว่า ในคลิปของทีวียูเอ็นที่บันทึกการประชุม กล้องมีการถ่ายไปที่คุณภา 2-3 ครั้ง เข้าใจว่า ในฐานะคนที่มี "ไตเติ้ล" นำหน้าสูงหน่อย (Her Royal Highness) ซึ่งอีกด้านมันก็สะท้อนว่า การประชุมนี้ ไม่ได้มีคนสำคัญๆอะไรจากประเทศต่างๆมากัน (ซึ่งก็ไม่มีจริงๆอ่ะนะ คือมีระดับ รมต.ยุติธรรมบางประเทศมา แต่ส่วนใหญ่ก็พวกทูตประจำยูเอ็นของประเทศต่างๆ - อย่างที่เขียนไปข้างต้น การประชุมมันไม่ได้สำคัญอะไร เป็นลักษณะการมาพูดๆ เพื่อ honor หรือ ระลึกให้เกียรติผู้พิพากษาฟัลโคเน่
ใครสนใจที่คุณภาพูด ดูคลิปได้ที่นี่ https://goo.gl/2q9QH7 คุณภาเริ่มพูดตรงนาทีที่ 33:50 ของคลิป
คุณภาพูดเป็นคนที่หกนับจากเริ่มคลิป ห้าคนแรกเป็นเจ้าหน้าที่ต่างๆของยูเอ็นและ รมต.ยุติธรรมอิตาลี ในฐานะประเทศบ้านเกิดของฟัลโคเน่ จะเรียกอย่างพาดหัวไทยว่า คุณภา "กล่าวนำปาฐกถา" เสียทีเดียวก็ไม่ได้ คุณภาเป็นคนแรกของผู้เข้าประชุมที่เป็นตัวแทนจากประเทศต่างๆที่ขึ้นพูดจริง (คงเพราะ "ไตเติ้ล" สูงที่ว่า) แต่เรื่อง "กล่าวนำ" น่ะ 5 คนแรกเขากล่าวนำไปก่อนแล้ว
เนื้อหาการพูดประมาณ 5 นาทีของคุณภา (เขากำหนดทุกคนพูดได้ไม่เกินนั้น) ก็ไม่มีอะไร ส่วนใหญ่ที่สุด เป็นเพียงการยกย่องชมเชยผู้พิพากษาฟัลโคเน่ที่มีบทบาทในการต่อสู้กับ organized crime และตอนท้าย ก็ยกย่องงานที่ UNTOC ทำ (ใช้บรรทัดฐานธรรมดาๆเลยนะ ต้องเป็นคนที่เมายาแน่ ถ้าฟังแล้วบอกว่า นี่เป็น "ปาฐกถาสุดยิ่งใหญ่")
สรุปแล้ว ข่าวเรื่องคุณภา ที่นำเสนอคนไทย ด้วยพาดหัวประเภท "กระหึ่มโลก!!! อีกครั้งบนเวทีโลก!!! ปาฐกถาสุดยิ่งใหญ่" อะไรน่ะ ก็เป็นไปตามสไตล์การนำเสนอข่าวเรื่องเจ้าให้คนไทยน่ะแหละ เสียดายคนไทย "รุ่นใหม่" อย่างคุณ "จ่าพิชิต" ที่มีการศึกษาไม่น้อย และอีกจำนวนมาก ไม่รู้จักแยกแยะ เขานำเสนอกันมาอย่างไร ก็เสพย์ไปอย่างนั้น
..............
กระทู้นี้ ผมใส่ชื่อว่า "วิธีเสนอข่าวเจ้า ให้คนไทย (1)" เพราะตั้งใจจะให้มี "(2)" คือ
"วิธี(ไม่)เสนอข่าวเจ้า ให้คนไทย (2): กรณีเด็กเยอรมันยิงปืนลมใส่กษัตริย์ไทย"
แต่ตอนนี้ต้องสารภาพว่า กำลังยุ่งเตรียมสัมมนาวันเสาร์ ไม่แน่ใจมีเวลาเขียนหรือเปล่า

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar