lördag 10 juni 2017

งบ "ราชการในพระองค์" เพิ่มขึ้นประมาณ 27.8%


Image may contain: one or more people and text
Somsak Jeamteerasakul added 5 new photos.
บีบีซีไทย และรอยเตอร์ส รายงานผิดว่า งบ "ราชการในพระองค์" ปีนี้ "ลดลง 14%" จากปีกลาย - ความจริง เพิ่มขึ้นประมาณ 27.8%

บีบีซีไทย - BBC Thai (และรอยเตอร์ส) รายงานผิดว่า งบ "ราชการในพระองค์" ปีนี้ "ลดลง 14%" จากปีกลาย - ความจริง เพิ่มขึ้นประมาณ 27.8%
(ขอบคุณ "มิตรสหายท่านหนึ่ง" อย่างสูง ที่ช่วยจุดประเด็นและค้นหาข้อมูลต่างๆมาให้)
หลายคนคงเห็นรายงาน บีบีซีไทย - BBC Thai เรื่องงบประมาณปีนี้ ที่พาดหัวว่า "งบประมาณ2561: งบส่วนราชการในพระองค์ลด 14% กลาโหมเพิ่ม 4.2%" (ดูภาพประกอบที่ 1 ตัวรายงานอยู่ที่นี่ https://goo.gl/qoe7Xy)
บีบีซี อ้างรายงานของ รอยเตอร์ส มาอีกต่อหนึ่ง รายงานของ รอยเตอร์ส ดังกล่าว อยู่ที่นี่ https://goo.gl/PG89gF
ทีนี้ บีบีซี-รอยเตอร์ส เข้าใจว่า งบ "ราชการในพระองค์" (ซึ่งถือเป็นส่วนราชการใหม่ที่กษัตริย์เพิ่งให้ออกกฎหมายมาเร็วๆนี้) ได้งบประมาณลดลงจากปีกลาย เพราะ บีบีซี-รอยเตอร์ส ดูเอกสารงบประมาณ ซึ่งเขียนสรุปไว้ว่า "ส่วนราชการในพระองค์ 4,196,323,500" หรือราว 4.1 พันล้านบาท (ดูภาพประกอบที่ 2)
แล้ว บีบีซี-รอยเตอร์ส ก็เลยคิดว่า เนื่องจาก "ส่วนราชการในพระองค์" ใหม่ที่ว่า เกิดจากการโอน 5 หน่วยงานเดิมมาไว้ด้วยกัน คือ สำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง กรมราชองครักษ์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ และสำนักงานตำรวจราชสำนักประจำ
ก็เลยคำนวนโดยเอางบประมาณปีกลายของ 5 หน่วยงานเดิมนี้ มารวมกัน ได้ประมาณ 5.036 พันล้าน
ก็เลยบอกว่างบ "ราชการในพระองค์" ปีนี้ "ลดลงจากปีที่แล้ว 14%" (คือ 4.1 พันล้าน ลดลงจาก 5.036 พันล้าน)
..............
ปัญหาคือ บีบีซีไทย - BBC Thai - รอยเตอร์ส ดูไม่ละเอียดว่า ในเอกสารงบประมาณปีนี้ ที่เขียนว่า "ส่วนราชการในพระองค์" นั้น เขามี "เชิงอรรถ" (ตัวเล็กนิดเดียว) อธิบายเปรียบเทียบกับงบปีกลายว่า สำหรับปีกลายคือ "งบประมาณรายจ่ายปี 2560 จัดสรรไว้ที่ สำนักราชเลขาธิการ และสำนักพระราชวัง จำนวนทั้งสิ้น 4,037,215,00" (ดูภาพประกอบที่ 3 ที่ผมขีดเส้นใต้และทำเป็นลูกศรให้ดู ต้นฉบับจริง คือหน้า 51 ของเอกสารงบประมาณ เล่ม 13 ดูตัวจริง ได้ที่นี่ https://goo.gl/zUuawc)
นั่นคือ งบ "ส่วนราชการในพระองค์" ปีนี้ ที่ว่า 4.1 พันล้านนั้น #ไม่ใช่ งบที่เคยให้กับ 5 หน่วยงานเดิมทั้งหมดที่ถูกโอนมาเป็น "ราชการในพระองค์" คือ เป็นเฉพาะงบที่ปีกลายให้กับ สำนักราชเลขาธิการ และ สำนักพระราชวังเท่านั้น (ซึ่งเทียบกับปีกลายแล้ว ขึ้นมานิดหน่อย จาก 4.0 พันล้าน เป็น 4.1 พันล้าน)
แต่เรารู้ (และบีบีซี-รอยเตอร์สเองก็พูด) ว่า "ราชการในพระองค์" นั้น ความจริง มี กรมราชองครักษ์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ และสำนักงานตำรวจราชสำนักประจำ โอนมาอยู่ด้วย (นั่นคือ มีส่วนที่เกี่ยวกับกำลังติดอาวุธส่วนพระองค์รวมอยู่ด้วย)
คำถามคือ ถ้างั้นงบประมาณส่วนนี้อยู่ไหน ถ้าไม่ใช่อยู่ในที่ระบุปีนี้ว่าเป็นงบ "ส่วนราชการในพระองค์" 4.1 พันล้าน (ซึ่งอย่างที่เพิ่งพูดว่ารวมเฉพาะงบที่เคยให้สำนักราชเลขาธิการและสำนักพระราชวังเท่านั้น)?
ถ้าดูที่งบประมาณ "สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม" ปีนี้ จะเห็นว่า มีงบที่เรียกว่า "การถวายความปลอดภัย การถวายพระเกียรติ และปฏิบัติตามพระราชประสงค์" อยู่ด้วย จำนวนเงิน 2,879,982,200 หรือราว 2.8 พันล้านบาท (ดูภาพประกอบที่ 4 หรือดูฉบับจริง อยู่ที่หน้า 334 ของเอกสารงบประมาณ เล่ม 2 ที่นี่ https://goo.gl/oU9A0Y)
และในงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีงบประมาณที่เรียกว่า "ถวายความปลอดภัยและสร้างจิตสำนักต่อสถาบันกษัตริย์" จำนวน 174.5340 หรือประมาณ 174.53 ล้านบาท (ดูภาพประกอบที่ 5 เอามาจากหน้า 60 ของเอกสารงบประมาณ เล่ม 10 ต้นฉบับจริง อยู่ที่นี่ https://goo.gl/Z9A5zG)
ผมค่อนข้างแน่ใจว่า งบสองส่วนที่อยู่ในกระทรวงกลาโหมและสำนักงานตำรวจแห่งชาตินี้ คืองบที่ครอบคลุมส่วนราชการเดิม (ราชองครักษ์ ตำรวจ ฯลฯ) ที่เคยขึ้นกับสองหน่วยงานนี้ แต่ตอนนี้โอนไปเป็น "ราชการในพระองค์" อยู่ใน "หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์" ในปัจจุบัน
ดังนั้น ถ้ารวมงบประมาณ "5 หน่วยงาน" เดิม ที่ตอนนี้กลายมาเป็น "ราชการในพระองค์" ทั้งหมดของปีนี้ จะต้องรวมงบที่เขียนว่า "ราชการในพระองค์" 4.1 พันล้าน(ซึ่งคลุมแต่งานราชเลขากับสำนักพระราชวัง) + งบ "ถวายความปลอดภัย" ที่ยังอยู่ในกระทรวงกลาโหมและสำนักงานตำรวจ เข้าด้วยกัน จะได้เป็น 4.1+2.8 (พันล้าน) + 174.53 ร้อยล้าน = ประมาณ 7,250.84 พันล้านบาท
นั่นคือ งบสำหรับ "ส่วนราชการในพระองค์" ซึ่งสร้างขึ้นใหม่ปีนี้ ทั้งหมดแล้วประมาณ 7.2 พันล้าน เทียบกับงบปีกลายที่กระจายกันไปใน 5 หน่วยงานเดิม 5.036 พันล้าน
หมายความว่า ปีนี้ งบส่วนนี้ทั้งหมด เพิ่มขึ้นประมาณ 27.8% (ไม่ใช่ลดลง 14% อย่างที่ บีบีซีไทย - BBC Thai และรอยเตอร์ส เข้าใจและรายงานผิด)
..............
ความจริง งบประมาณที่เกี่ยวกับกษัตริย์ในเอกสารงบประมาณปีนี้ ยังมีมากกว่านี้อีกเป็นพันล้าน (เช่นงบเกี่ยวกับการดูแลซ่อมแซมวังซึ่งแยกมาต่างหาก ทั้งในปีก่อนๆและในปีนี้) แต่ผมยังไม่เอามารวมในที่นี้ คือนี่พูดเฉพาะงบสำหรับ "ส่วนราชการในพระองค์" ที่เกิดจากกฎหมายใหม่เร็วๆนี้ ที่รวมเอา 5 หน่วยงานเดิมเข้ามาด้วยกัน วันหลังผมค่อยหาโอกาสพูดถึงงบที่อยู่นอกจากนี้ออกไป
4
Image may contain: text 
No automatic alt text available.No automatic alt text available.No automatic alt text available.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar