måndag 26 juni 2017

"โฆษณาเนียนๆ" (product placement) เบียร์ช้างในสไปเดอร์แมน แล้วขอพ่วงรูปในหลวงภูมิพล?


Image may contain: 2 people, text
Somsak Jeamteerasakul added 6 new photos.
เบียร์ช้างจ่ายตังค์ให้มาร์เวล "โฆษณาเนียนๆ" (product placement) เบียร์ช้างในสไปเดอร์แมน แล้วขอพ่วงรูปในหลวงภูมิพล?
เบียร์ช้างจ่ายตังค์ให้มาร์เวล "โฆษณาเนียนๆ" (product placement) เบียร์ช้างในสไปเดอร์แมน แล้วขอพ่วงรูปในหลวงภูมิพล?
มี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ส่งลิงค์กระทู้เมื่อวานในเพจ Marvel Studio Thai มาให้ (รูปประกอบแรก หรือดูที่นี่ https://goo.gl/kDzeod) โดยในกระทู้บอกว่า ในหนัง Spider Man : Home Coming หรือ สไปเดอร์แมน ภาคใหม่ ที่กำลังจะเข้าฉาย
"...ได้มีฉากที่จะทำให้ชาวไทยได้ปลื้มปิติ..เพราะเราจะได้เห็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย..ซึ่งทางผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการน้อมรำลึกและให้เกียรติแก่พระองค์ท่านผู้เป็นกษัตริย์ของปวงประชาอย่างแท้จริง"
มีผู้อ่านไปปลาบปลื้มปิติกันใหญ่ (ขณะนี้ คลิ้กไลค์กว่า 2 หมื่น และแชร์กว่า 4 พันห้าแล้ว)
ในกระทู้มีลิงค์ไปยังคลิปฉากในสไปเดอร์แมน ที่มีรูปในหลวงภูมิพลปรากฏด้วย (ดูที่นี่ https://goo.gl/BKmqXW ฉากดังกล่าว อยู่เฉพาะ 47 วินาทีแรก ที่เหลือเป็นหนังตัวอย่างสไปเดอร์แมน)
ผมดูคลิปด้วยความสนใจ และเห็นด้วยเต็มที่กับหนึ่งในผู้ไปแสดงความปลาบปลื้มที่กระทู้ของมาร์เวลว่า การมีภาพในหลวงฯเช่นนี้ เป็นการจงใจแน่นอน เพราะหนังระดับทุนสร้างร้อยล้านเหรียญ ไม่มีการทำอะไรแบบไม่จงใจขนาดนี้
แต่ที่ผมสะดุดใจคือ ผมสงสัยว่า ไม่น่าจะเป็นเรื่องง่ายๆแค่ว่า "ทางผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการน้อมรำลึกและให้เกียรติแก่พระองค์ท่าน..."
คือ ผมก็ยินดีจะคิดแบบนั้นอ่ะนะ ถ้าไม่ใช่เพราะว่า ในฉากเดียวกัน มี "เบียร์ช้าง" ขวดหนึ่ง ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ ลองดูกันเองนะครับ ช่วงที่มีภาพขวดเบียร์ช้าง ยาวกว่าช่วงที่มีภาพในหลวงฯ ที่ "แวบเดียว" จริงๆ (ตอนผมแค็พเจอร์ภาพช่วงที่มีรูปในหลวงฯอย่างละเอียดมาให้ดูไดัถึง 4 ภาพนี้ ความจริง ผมต้อง pause ด้วยความลำบากมาก เพราะมันเร็ว กว่าจะ pause ทัน ภาพในหลวงก็ "หาย" ไป แต่ตอนแค็พเจอร์ภาพขวดเบียร์ช้างนี่ ทำสบายๆมาก เพราะมันอยู่นาน แต่ผมแค็พมาให้ดูภาพเดียว)
คือคนที่พอรู้วงการหนังอยู่ น่าจะรู้จักสิ่งที่เรียกว่า product placement (ผมหาคำแปลไทย เจอบางทีแปลว่า "โฆษณาเนียนๆ" "โฆษณาแฝง" หรือ
"การวางตราสินค้า" บางคนก็ใช้คำเสียหรูว่า "การจัดวางผลิตภัณฑ์ประกอบฉาก")
ไอเดียคือ บริษัทผู้ผลิตสินค้า ให้เงินคนสร้างหนัง วางสินค้าของตนอยู่ในฉาก ในลักษณะเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของฉากและเนื้อเรื่องหนัง แต่จริงๆก็คือการโฆษณาสินค้านั่นแหละ แต่ทำแบบ "ไม่โจ่งแจ้ง" หรือที่เรียกว่า "เนียนๆ" (ในสไปเดอร์แมนภาคใหม่นี้ บริษัทคอมพิวเตอร์เดลล์ ได้ทำดีล "โฆษณาเนียนๆ" ใหญ่มากกับผู้สร้าง โดยจะเอาคอมพ์ของเดลล์บางรุ่น ผูกเข้าไปในเนื้อเรื่องเลย)
ฉากที่ มาร์เวลไทย มาบอกให้คนไทยปลาบปลื้มที่มีรูปในหลวงฯนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เบียร์ช้าง ได้จ่ายตังค์จ้างผู้สร้าง "โฆษณาเนียนๆ" ให้เบียร์ช้างแน่นอน
ดังนั้น ผมจึงคิดว่า เป็นการสมเหตุผลที่จะตั้งสมมุติฐานได้ว่า การมีภาพในหลวงฯปรากฏ"แวบ"หนึ่งด้วย (น้อยกว่า เบียร์ช้างเยอะ 55) เป็นส่วนหนึ่งของดีลนี้ คือเบียร์ช้างคง "ขอ" (จริงๆคือว่าจ้าง) ให้ผู้สร้างจัดฉากใส่รูปในหลวงฯลงไปด้วย (ครับ ต้องย้ำว่า แต่น้อยกว่าเบียร์ช้างนะ 55)
คือผมคิดว่า เป็นการยากมาก (ถ้าดูในปริบทการโฆษณาเบียร์ช้างแบบเนียนๆในฉาก) ที่จะเป็นแค่เรื่อง "ผู้สร้างต้องการน้อมรำลึกและให้เกียรติ" ในหลวงอะไรอย่างที่กระทู้มาร์เวลอ้าง
แต่เรื่องนี้ ผมไม่สามารถยืนยันได้ (เลยใส่ "?" ไว้) ความจริง ก็อยากให้คนในวงการสื่อบันเทิง หรือใครก็ได้ พยายามไปสืบค้นต่อ (เช่นจี้ถามทางมาร์เวลให้แน่ๆว่า นี่คือส่วนหนึ่งของดีลกับเบียร์ช้าง "โฆษณาเนียนๆ" เบียร์ช้างหรือไม่ (ไม่แน่ใจว่า จะทำได้ไหม ปกติเข้าใจว่าเรื่อง product placement เขาจะไม่เปิดเผยข้อมูลกันมาก ยกเว้นกรณีใหญ่ๆ อย่างคอมพ์เดลล์ ที่เล่าข้างต้น)
..............
ถ้าใครบังเอิญดูที่ผมนำเสนอที่โคโลจ์นเมื่อวันเสาร์ ประเด็นที่ผมพูดเรื่อง กระบวนการสร้าง Mass Monarchy โดยอาศัย mass product, mass market ผมว่า ถ้าสมมุติฐานของผมถูกต้อง (ว่าเบียร์ช้างจ้างผู้สร้างสไปเดอร์แมน ใส่รูปในหลวงพ่วงเข้าไปกับการโฆษณาเนียนเบียร์ช้าง) นี่ก็จัดเป็นตัวอย่างได้อันหนึ่ง ซึ่งถ้าเช่นนั้น มองในแง่หนึ่ง ก็ชวนขำๆเหมือนกัน การ "พ่วง" ในหลวงมาในกระบวนการโฆษณาเบียร์ (จริงๆ การที่สมัยหนึ่งมีบริษัทเอกชน ทำพวกสายข้อมือ "เรารักในหลวง" จะว่าไปก็มีลักษณะเป็นการโฆษณาบริษัทไปด้วยในตัว เป็นส่วนหนึ่งของ marketing เหมือนกัน)

Image may contain: 1 person, textImage may contain: 1 person, text
Image may contain: 1 person, textImage may contain: one or more people, people sitting and text 
Image may contain: 2 people, people sitting and food

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar