onsdag 12 juli 2017

คนไทยเชื่อง่าย? ใบตองแห้ง (อัพเดท )


คนไทยเชื่อง่าย?:ใบตองแห้ง

คนไทยเชื่อคนง่ายจริงๆ เชื่อซินแสโชกุนขายอาหารเสริม ซื้ออาหารบำรุงสมอง 2 กระปุก จะพาไปเที่ยวญี่ปุ่น ที่ไหนได้ ไปตกค้างที่สุวรรณภูมิ มันน่าน้อยใจ ทีเวลาลุงตู่พูด ไม่ค่อยเชื่อฟังกันบ้างเลย แต่เวลาคนอื่นพูดกลับเชื่อ แล้วถูกโกง ทั้งที่ลุงตู่ไม่โกง เห็นไหม จากนี้ไปหัดเคารพเชื่อฟังกันเสียบ้าง

แหม่ ไม่อยากย้อนความหลัง ใครหนอพูดว่าทหารจะไม่ปฏิวัติ แล้วเชื่อกันทั้งบ้านทั้งเมือง เพราะท่านไม่ได้ตั้งใจจะหลอกใคร ใจจริงไม่อยากทำเล้ย แต่จำเป็นจำใจ ต้องเข้ามารับใช้ชาติบ้านเมือง “ขอเวลาอีกไม่นาน” นี่ไง มีรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว จะได้เลือกตั้งใน 2 ปี

เกิดเป็นประชาชนในประเทศนี้ ต้องรู้จักใช้วิจารณญาณ การลงทุนมีความเสี่ยง ทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเอง (แต่รถกระบะมีความเสี่ยง รัฐบาลห้ามทำไมไม่เชื่อฟัง) จับจ่ายใช้สอยพึงระวัง อย่าเชื่อโปรโมตโฆษณา พึงยึดหลักว่า ของฟรีและของดีราคาถูกไม่มีในโลก (ยกเว้นเรือดำน้ำซื้อ 2 แถม 1 มีจริง)

อันที่จริง การปล่อยให้ซินแสโชกุน ผู้เชี่ยวชาญนำเที่ยวเสริมดวง หลอกคนไปสนามบินเป็นพัน เห็นจะโทษชาวบ้านฝ่ายเดียวไม่ได้ เพราะโฆษณาออนไลน์นานเป็นเดือนๆ ไม่มีใบอนุญาตอะไรสักอย่าง ไม่ยักมีหน่วยงานรัฐใส่ใจ ไม่มีใครคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งที่มีประวัติถูกแจ้งจับ แต่เปลี่ยนชื่อใหม่ สายการบินก็ไปแจ้งความว่าถูกแอบอ้างตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.

กระนั้นว่าไปคนไทยจะมัวหวังพึ่งหน่วยงานรัฐไม่ได้ เพราะหน่วยงานรัฐก็เชื่อง่าย จนไม่วายถูกตุ๋นเหมือนกัน ดูอย่าง GT200 “ไม้ล้างป่าช้า” นั่นไง นักวิทยาศาสตร์ไทยจับเท็จ โฆษกไก่อูกับคุณหมอหัวฟูยังยืนกรานใช้งานได้ ถ้าไม่มี GT200 จะให้ใช้อะไร สุดท้ายเสียงบประมาณไปเป็นพันล้านบาท มากกว่าชาวบ้านซื้ออาหารสมองหลายเท่า
นี่ยังไม่นับเรือเหาะ กับรถถังยูเครน ที่รอแล้วรอเล่า เอารถถังจีนกับรถเกราะจีนดีกว่า

ประเทศเราก็เป็นอย่างนี้ อย่าไปว่าคนเชื่อซินแสโชกุน แล้วคนที่เชื่อลุงกำนันล่ะ ได้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งหรือยัง

สังคมไทยอยู่กันแบบ faked รายการ The Mask Singer จึงดังระเบิด ทั้งที่เอามาจากเกาหลี แต่ “หน้ากาก” ถูกจริต ถูกสภาพจิตคนไทยมากกว่า อย่าไปว่าอาหารเสริมขายดิบขายดีเลย มันก็ลักษณะเดียวกันที่คนไทยหลงใหลนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ คลั่งไคล้ไลฟ์โคชชิง ขายถ้อยคำสวยๆ โดยไม่รู้ว่ายืมคำใครมา

ขนาดปริญญายังปลอมกันได้ จนได้เป็นรองอธิการบดี แต่พอจะถูกตรวจบัญชีทรัพย์สิน รองอธิการบดีมีปริญญาจริงกลับลาออก แล้วตั้งกลับมารักษาการ

คนกรุงตื่นตากับหอสมุดเมืองมูลค่า 900 ล้าน (ค่าเช่า 600 ล้าน) ประดับกระจกตกแต่งอย่างงาม แต่มีงบซื้อหนังสือแค่ 5 ล้าน ใครพาลูกหลานไปเที่ยวก็อย่าลืมเดินผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่ประดับไฟอย่างงามเช่นกัน แต่มีประชาธิปไตยหรือยัง ให้ตอบเอง (มี 99.99%)

เหมือนสิทธิมนุษยชนไม่จำเป็น แต่กลับมีกสม.นั่นไง เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า กสม.มีหน้าที่รับใช้ชาติ อย่ามัวแต่รับใช้สิทธิมนุษยชนมาตรฐานฝรั่ง มัวแต่สนใจสิทธิกะเหรี่ยง ลาหู่ มุสลิมมลายู ระวังจะกลายเป็นรับใช้ต่างชาตินะเออ

เราอยู่ในประเทศที่มีรัฐธรรมนูญ แต่มี ม.44 ไม่เห็นมีใครเดือดร้อน มีแต่นักการเมือง รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด แต่ม.44 ออกคำสั่งเป็นกฎหมายได้ ไม่เห็นต้องงง เพราะเราเป็นคนไทย ตอนไม่มีรัฐธรรมนูญเราก็มีศาลรัฐธรรมนูญ แต่พอมีรัฐธรรมนูญ เราใช้ ม.44 ตั้งศาลรัฐธรรมนูญ ไม่แปลกตรงไหน
คนไทยเชื่อง่ายไงครับ เราถึงอยู่กันได้ คนไทยเชื่อว่าลุงตู่เป็นคนดี ไม่โกง ไม่ใช้อำนาจเพื่อตัวเอง จึงไว้วางใจลุงตู่โดยไม่ต้องฟังรายการคืนวันศุกร์ อย่าน้อยอกน้อยใจไปเลยว่าคนเอาแต่ดูหนังดูละครไม่ย้อนดูตัว
เพียงแต่บางเรื่อง ชาวบ้านก็เชื่อตัวเอง พร้อมจะรับผิดชอบตัวเองมากกว่า เหมือนนั่งแค็บนั่งท้ายรถกระบะ ระมัดระวังกันเองได้ ไม่เห็นต้อง “ห้ามตาย” กระนั้นประชาชนก็ไม่ได้มองว่าหวังร้ายสักหน่อย แค่หวังดีไม่เข้าเรื่อง
เตรียมตัวเตรียมใจไว้ดีกว่า ถ้าประชาชนเชื่อตัวเอง เชื่อรัฐราชการทหาร น้อยลงๆ อยากกลับรับผิดชอบตัวเอง อยากเลือกตั้ง อยากให้นักการเมืองที่ตัวเองเลือกเป็นรัฐบาลมีอำนาจเต็ม โดยไม่ต้องมีผบ.เหล่าทัพมานั่งเป็นส.ว.จะทำไง
 
สำหรับวันนี้ ก็ดีใจไว้เถิดว่าคนไทย(ส่วนหนึ่ง)ยังเชื่อคนง่าย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar