söndag 29 mars 2020

ความคล้ายคลึงกันของพ่อกับลูกสาว ...

Andrew MacGregor Marshall
🇹🇭 เรื่องสั้นๆเกี่ยวกับเรื่อง หยาดเหงื่อของราชา
เจ้าหญิงสิรินธร ซึ่งกำลังได้รับการรักษาพยาบาลหลังจากนิ้วกลางขวาได้รับบาดเจ็บ เลยมีพวกนิยมเจ้าออกมาพรรณนาสรรเสิญเธอบนโซเชียลมีเดีย
เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ที่พวกนั้นแชร์รูปที่เธอกำลังเช็ดเหงื่อที่ไหลไคลย้อยอยู่
นี่เป็นเพราะว่า ในการประดิดประดอยแต่งนิยายชวนเชื่อ สิรินธร นับว่า เป็นเจ้าที่ทำงานหนักที่สุด และมีอุปนิสัยคล้ายพ่อ กษัตริย์ภูมิพลมากที่สุด
ดังที่ ไอรีน สเต็งส์ บันทึกไว้ในงานวิจัยทางวิชาการของเธอ “การบูชากษัตริย์จุฬาลงกรณ์ ผู้นำประเทศไปสู่ความทันสมัย ผู้เป็นที่บูชาของชนชั้นกลางของไทย” เธอได้พูดถึงการที่มักจะมีการเผยแพร่รูปของภูมิพลที่มีหยาดเหงื่อเกาะปลายจมูก ซึ่งเป็นภาพที่ถูกนำมาใช้บ่อยครั้งให้คนชื่นชมสักการะ พร้อมไปด้วยกันกับรูปที่มีกล้องห้อยคอ ถือ วอล์คกี้ ท้อคกี้ และดินสอสมุดจดกับแผนที่ติดมือมือ
สเต็งส์ เขียนว่า “หัวที่เยิ้มเหงื่อ ดึงอารมณ์ร่วมตอกย้ำกลางใจได้แรงที่สุด ในภาพยนตร์ กล้องมักจะซูมไปใกล้หน้าของกษัตริย์ภูมิพล ให้เห็นหยดเหงื่อเกาะคิ้ว แสดงว่าเขาร้อนและเหนื่อย แก่นของภาพลักษณ์ทางกายภาพ ก็เพื่อแสดงการทำงานหนัก ด้วยหยาดเหงื่อหยดใหญ่ปลายจมูก แบบนี้ หยดเหงื่อหยดนั้น มันสร้างภาพความตรงกันข้ามต่อพฤติกรรมของนักการเมืองและข้าราชการผู้ใหญ่ที่นั่งสบายๆอยู่ในห้องแอร์ – ในขณะที่กษัตริย์ไม่ได้นั่งเสวยสุขในห้องเย็น แต่ได้ออกมาทำงานทำการเหมือนที่ชาวบ้านต้องทำประจำวัน ว่าเขาก็ออกไปตรากตรำงานกลางแจ้ง หยดเหงื่อหยดนั้น คือสัญญลักษณ์ของความอุตสาหะของราชา ที่กำลังตรากตรำทำงานหนักเพื่อประโยชน์สุขของประชาราษฎร์ มันตอกย้ำความเสียสละของพระราชา ที่แม้จะเหนื่อย จะร้อนเพียงไรก็มิได้ย่อท้อหยุดพัก เขามิใช่เพียงแต่สละเวลา หากทั้งสละความสุขสบายต่อสุขภาพ และเหนือยิ่งกว่าสิ่งใด ประชาชนต้องรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณอันใหญ่หลวง ที่ราชามาเสียสละให้พวกเขาอย่างมากมายมโหฬารขนาดนี้ จากหยาดเหงื่อหยดเดียว”
สิรินธร จงใจทำตามแบบอย่างการสร้างสัญญลักษณ์ด้วยภาพลักษณ์แบบนั้นของพ่อ มักจะเห็นเธอถือกล่อง พร้อมทั้งสมุดดินสอไปไหนมาไหน และหยดเหงื่อของเธอ ก็เป็นสัญญลักษณ์ที่เหล่าพวกนิยมเจ้าออกมาสรรเสริญบูชา พวกนั้นจึงเอาภาพนี้ออกมาแชร์กัน
A quick note on Thai royal sweat... Princess Sirindhorn is getting medical treatment after injuring the middle finger of her right hand, so various royalist social media accounts are praising her. 1/5
Interestingly, many of them are sharing photographs of her sweating profusely and mopping her brow. This is because, in royalist mythology, Sirindhorn is regarded as the hardest working royal, and the closest in personality to her father, the late King Bhumibol. 2/5
As Irene Stengs noted in her study "Worshipping the Great Moderniser: King Chulalongkorn, Patron Saint of the Thai Middle Class", Bhumibol was often depicted with a bead of sweat on his nose. 3/5
It was one of the recurring elements of royal iconography along with his camera, walkie talkie, pencil and notebok, and map. Here's what Stengs wrote 4/5
Srindhorn has deliberately adopted much of the same symbolism as her father. She is usually seen with a camera, and a notebook and pencil. And her sweat is also celebrated by Thai royalists. So that's why they share these pictures of her. 5/5

BildBild

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar