lördag 28 mars 2020

งบประมาณใหม่ที่จัดสำหรับกษัตริย์วชิราลงกรณ์ และสถาบันกษัตริย์

 Andrew MacGregor Marshall
งบประมาณใหม่ของฝ่ายการปกครองไทย รวมไปทั้งงบจำนวนมหาศาลอนาจารพันลึก ที่จัดสำหรับกษัตริย์วชิราลงกรณ์ และสถาบันกษัตริย์ ด้วยจำนวนพลเมืองทั้งประเทศ แค่ 65 ล้านคน เอามาหารกันแล้ว คนไทยแต่ละคน ต้องเสียภาษีไปบำรุงบำเรอสถาบันฯ ด้วยจำนวน 420 บาท หรือ 12.88 เหรียญสหรัฐ ต่อปี 1/5
เดวิด สเตร็กฟัส ได้จัดทำตารางนี้มาตั้งแต่ปี พศ 2555 แสดงจำนวนราคาภาษีต่อหัวของประชากรในประเทศต่างๆทั่วโลก ที่เอาไปถวายสถาบันกษัตริย์ โดยเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายจากภาษีของประเทศเยอรมนีให้ดู 2/5Bild
เมื่อแปดปีก่อนนั้น ราคาภาษีต่อหัวที่ให้สถาบันกษัตริย์ไทย มีแค่ครึ่งเดียวของงบประมาณปีนี้ แต่มันก็ยังสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับสถาบันกษัตริย์ทั่วโลก 3/5
เมื่อเทียบเฉพาะอัตราภาษีต่อหัวของประชากรในงบใช้จ่ายของกษัตริย์อื่นๆ ก็มีเพียงประเทศเดียวในโลก ที่มีสูงกว่าของไทย คือราชอาณาจักรสวาตีนี่ อันเคยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ สวาซีแลนด์ และปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช โดย กษัตริย์ อึมสวาติ ที่สาม ผู้เป็นที่ทราบกันดีในความเป็นทรราช 4/5

Bild 
มาตอนนี้ ก็ฟันธงลงไปได้เลยว่า สถาบันกษัตริย์ไทย มีราคาแพงที่สุดในโลก ไม่มีกษัตริย์อื่นใดในโลกา ที่จะหาญกล้าหน้าด้านดูดภาษีจากประชาชนไปเกือบพันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี เอาไปเสวยสุขให้ตัวเองขนาดนี้ 5/5

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar