onsdag 26 april 2023

โทษประหารชีวิตในอาเซียน

10 tim 
 
สิงคโปร์ประหารชีวิตแขวนคอนักโทษ ลักลอบขนกัญชา 1 กก. เข้าประเทศ
.
สิงคโปร์ ตัดสินลงโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอนักโทษ ข้อหาร่วมกันสมคบคิดนำเข้ากัญชา 1 กิโลกรัม จากมาเลเซียเข้ามายังสิงคโปร์ เมื่อปี 2556 แม้ว่าจะมีการยื่นอุทธรณ์จากญาติ นักเคลื่อนไหว และสหประชาชาติ
.
ครอบครัวของนายทังการาจู ซุปเปียห์ วัย 46 ปี เปิดเผยว่า นายทังการาจูถูกแขวนคอในช่วงเช้าตรู่วันนี้ (26 เม.ย.) ที่เรือนจำชางงี ด้านนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน ระบุว่า คดีนี้หลักฐานอ่อนมาก และผู้ต้องหาเข้าไม่ถึงสิทธิทางกฎหมายระหว่างการพิจารณาคดี ไม่ว่าจะเป็นสิทธิการเข้าถึงล่ามแปลภาษาทมิฬที่เพียงพอ และการต้องโต้แย้งอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายด้วยตัวเอง เนื่องจากครอบครัวหาทนายความไม่ได้
.
สิงคโปร์ เป็นประเทศที่มีกฎหมายต่อต้านยาเสพติดที่เข้มงวดที่สุดในโลก ซึ่งรัฐบาลอ้างว่ากฎหมายที่เข้มงวดจำเป็นสำหรับการป้องกันอาชญากรรมยาเสพติด เมื่อปีที่แล้ว สิงคโปร์ประหารชีวิตนักโทษข้อหายาเสพติดไป 11 ราย รวมทั้งชายผู้บกพร่องทางสติปัญญาที่ตกเป็นผู้ต้องหาครอบครองเฮโรอีนปริมาณ 3 ช้อนโต๊ะ
.
นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนระบุว่า กฎหมายยาเสพติดของสิงคโปร์มีความเข้มงวดและมีการใช้โทษประหารชีวิตเพิ่มขึ้นสวนทางกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค โดยมาเลเซียเป็นประเทศล่าสุดที่ยกเลิกโทษประหารชีวิตเมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา
.
รายงานสถานการณ์โทษประหารชีวิตและการประหารชีวิตในปี 2564 ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเนล พบว่า มีข้อมูลการประหารชีวิตอย่างน้อย 579 ครั้งใน 18 ประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับจำนวนที่บันทึกได้ในปี 2563 อิหร่านยังคงเป็นประเทศที่มีการประหารชีวิตเพิ่มขึ้นสูงสุด โดยมีการประหารชีวิตบุคคลอย่างน้อย 314 คน (เพิ่มจากอย่างน้อย 246 คนในปี 2563)
.
ในประชาคมอาเซียน 10 ประเทศ มาเลเซียเป็นประเทศล่าสุดที่ยกเลิกโทษประหารชีวิตภาคบังคับเมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ส่วนเมียนมา เริ่มกลับมาลงโทษประหารชีวิตอีกครั้งในรอบ 10 ปี เมื่อกลางปี 2565
.
ในรายงานของแอมเนสตี้ปี 2564 ระบุว่า กัมพูชาและฟิลิปปินส์ ยกเลิกโทษประหารชีวิตสำหรับความผิดทางอาญาทุกประเภท ส่วนลาว และบรูไน ได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตในทางปฏิบัติ คือยังคงโทษประหารชีวิตอยู่ตามกฎหมายสำหรับอาชญากรรมทั่วไป แต่ได้มีการระงับการประหารชีวิตในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาหรือมากกว่านั้น ส่วนประเทศไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีและใช้โทษประหารชีวิตอยู่
.
ย้อนอ่าน เรื่องโทษประหารยังมีความจำเป็นในไทยหรือไม่ https://bbc.in/3Lasgwj

Kan vara en bild av 1 person, flagga och text där det står ”โทษประหารชีวิตในอาเซียน มีอยู่ 1. ไทย 2. อินโดนีเซีย 3. เมียนมา 4. สิงคโปร์ 5. เวียดนาม ยกเลิก 1. กัมพูชา 2. ฟิลิปปินส์ 3. มาเลเซีย มีแต่ไม่ใช้ 1. ลาว 2. บรูไน NEWS ไทย ที่มา: แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล บีบีซีไทยรวบรวม GETTY IMAGES”

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar