torsdag 27 juli 2023

"behind the scenes " ทักษิณกลับบ้านแบบเท่ๆ .วันที่๑๐ / รัชสมัย ร.๑๐..

Thai E-News


 

ยืมภาพจาก The Standard

Somsak Jeamteerasakul

ข่าวกรอง 

เมื่อวาน อุ๊งอิ๊งและเอม ลูกทักษิณเข้าเฝ้าวชิราลงกรณ์ และวชิราลงกรณ์บอกว่า #มีบางพรรคที่น่ากังวลใจ

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

มุมมองสหายท่านหนึ่ง ทักษิณอายุ 74 คงมองว่า ทั้งประวิตรและแกนนำเพื่อไทยล้วน 70+ ดีลนี้จึงเป็นรถด่วนขบวนสุดท้ายที่จะได้ "กลับบ้านแบบเท่ๆ" รอไม่ได้อีกแล้ว ถ้าพลาดเที่ยวนี้ก็ไม่ได้กลับตลอดไป จึงทุ่มทุกอย่างหมดตัว กระทั่งยอมทำลายทรัพย์สำคัญที่สุดของตนคือพรรคเพื่อไทย รวมถึงฐานเสียงและมวลชนของพรรคเพื่อโอกาสสุดท้ายนี้เท่านั้น

ปี 51 ทักษิณกลับมาท่ามกลางความรักและปิติของปชช.จำนวนมาก ปี 66 ทักษิณจะกลับมาท่ามกลางความเกลียดชังและเฉยเมยของคนเพิ่มอีกมาก แต่เขาคงโนสนโนแคร์เพราะเขาแคร์อยู่อย่างเดียวคือการยอมรับจากเผด็จการแลกกับการทำลายปชต.

ดูเพิ่ม - ทักษิณกลับไทย เหมือนว่า "นายใหญ่" ยอม "เสียสละ" เอาตัวเองกลับมาเป็นตัวประกันเพื่อให้ฝ่ายขุนศึกศักดินาวางใจ

ดูเพิ่ม - ระบอบทักษิณ จาก ‘ผีประชาธิปไตย’ สู่ ‘พันธมิตรใหม่’ ฝ่ายอนุรักษนิยม - ‘ระบอบทักษิณ’ ถูกเขียนบทใหม่เพื่อต่อกรพรรคก้าวไกล 

ดูเพิ่ม - เป็นอีกเรื่อง ‘ธนาธร’ ไปฮ่องกงพบ ‘ทักษิณ’ ดีลออกมา “ก้าวไกลไม่ร่วมก็ได้ แต่ต้องไม่มีพวกลุง (ทหาร)” 

ข่าวกรอง เมื่อวาน อุ๊งอิ๊งและเอม ลูกทักษิณเข้าเฝ้าวชิราลงกรณ์ และวชิราลงกรณ์บอกว่า #มีบางพรรคที่น่ากังวลใจ
 
ผมเอาการเดินทางของธนาธรไปหาทักษิณมาลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เรายังไม่อาจแน่ใจว่าเรื่องที่เจรจาจะตรงไหม (ดูกระทู้ที่แล้ว) สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะพูดคือ #เป็นเรื่องที่ผิดอย่างยิ่งที่ไปเจรจา เป็นการเล่นการเมืองแบบไม่ตรงไปตรงมา นี่ไม่ใช่การไปบอกต่อปชช.ของตนเรื่องจะเล่นการเมืองอย่างเปิดเผย

ภาพการไปพบทักษิณของ "ขั้วอำนาจเก่า" ในภาพนอกจากมีทักษิณและยิ่งลักษณ์ ยังมีคนที่สามจากขวาใส่เสื้อสีชมพู คือ ประภัตร โพธสุธน เลขาธิการชาติไทยพัฒนา

Bild  

ทำไมก้าวไกลถึงผิดที่พยายามดึงทักษิณไม่ให้ไปร่วมกับเจ้า? ทักษิณมีแผนจะกลับไทย และเตรียมตัวร่วมกับเจ้า เพื่อสะกัดการเติบโตของก้าวไกล นี่เป็นเรื่องพื้นฐาน อาจจะมีรายละเอียดที่ยังไม่รู้หรือไม่เปิดเผย แต่โดยพื้นฐานแล้ว คงเป็นไปตามนี้ (1/2) 

ก้าวไกลไปเสนออะไรให้ทักษิณ? รายละเอียดยังไม่ชัด แต่จุดมุ่งหมายพอเดาได้ ก้าวไกลไม่ต้องการให้ทักษิณไปร่วมกับพวกนั้น จึงเสนอหนทางให้ ไม่ต้องเอาก้าวไกลก็ได้ กระทั่งผมเดาว่าน่าจะมีส่วนถูก คือ ไม่เสนอ 112 ในระยะ 4 ปีนี้..   

ตามหลักการแล้ว ก้าวไกลไม่ควรยกมือให้ รัฐบาลที่รวมเอาเพื่อไทย-ภูมิใจไทย-พลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติ เพราะเต็มไปด้วยพรรคทหารเก่า ยิ่งกว่านั้น เสียง สว ยังไงก็ย่อมยกให้อยู่ดี แต่อย่างว่า ผมไม่รู้ว่าก้าวไกลเดี๋ยวนี้เป็นอะไร อาจจะทำเท่ห์ยกมือให้ก็ได้ 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar