onsdag 26 juli 2023

ประเด็น...“ซุปเปอร์ดีล” ที่ฮ่องกง..

สรุปว่า ข่าวธนาธรแอบไปฮ่องกงเพื่อเจรจาทักษิณ โดยขอลดการแก้ 112 เป็นข่าวเท็จ one31.net/news/detail/64

Bild

 ผมต้องขอโทษ อดีตผู้นำก้าวไกลพบทักษิณจริง สัมภาษณ์ต๋อมได้ข้อสรุปว่าธนาธรพบทักษิณจริง "เมื่อถามย้ำว่า คำว่า“ไม่น่าจะใช่”ของนายชัยธวัช หมายถึงไม่ได้เดินทางไปหรือไม่ทราบข้อมูล นายชัยธวัชกล่าวว่า “ไม่น่าจะมีการคุยกันตามที่เป็นข่าว” ส่วนคุยเรื่องอะไรนั้น ไม่ทราบ nationtv.tv/politic/378924

Bild 

ผมว่าธนาธรออกมาพูดตรงๆดีกว่าว่า ไปพบทักษิณหรือไม่? จะได้หายข้องใจเสียที (ตามกฎหมายห้ามคนภายนอกพรรคมีอิทธิพลต่อพรรค แต่นี่ธนาธรและทักษิณคุยกัน ไม่เกี่ยวกับพรรคใดก็ได้นี่)

ผ่านไป 2-3 ชั่วโมงแล้ว ธนาธรไม่ได้ออกมาแก้ตัวใดๆ #แสดงว่าแอบพบกับทักษิณจริงๆ ธนาธรคุยกับทักษิณเรื่องอะไร? สมัยก่อน ถ้ามีคนบอกว่า จะพักเรื่อง 112 ไว้ เพื่อแลกกับการร่วมรัฐบาล ผมคงไม่เชื่อ เดี๋ยวนี้ ผมต้องฟังหูไว้หูแล้ว

ขอให้ลองคิดดูดีๆ ก้าวไกลยังไม่เคยมีท่าทีตอบโต้เสรีพิศุทธิ์ตรงๆเลย ท่าทีต่อเพื่อไทย ก็ไม่มี ที่จัดชุมนุมวันก่อน มันไม่ใช่ของพรรค มันเป็นท่าทีของมวลชน ถ้าถามว่า ตกลงก้าวไกลมีท่าทีอะไรชัดๆบ้าง? ไม่มี

ข้อกังขามีอย่างเดียว ชูวิทย์กล่าวว่า "แกนนำเพื่อไทย #ศาสดาก้าวไกล อำนาจเก่า ทหาร นายทุนใหญ่ แกนนำพรรคขั้วอำนาจเดิม ทุกอำนาจไปเคลียร์เพื่อปิด “ซุปเปอร์ดีล” ที่ฮ่องกง ก่อนข่าวออก “ทักษิณกลับบ้าน 10 สิงหาคม” (1/2)

การขึ้นครองราชย์ของในหลวงอานันท์เป็นไปตามกฏการสืบสันตติวงศ์ แต่...

การขึ้นครองราชย์ของในหลวงอานันท์นั้น เป็นไปตามกฏของการสืบสันตติวงศ์จริง คือถ้านับตามลำดับชั้นแล้ว สกุลมหิดลเป็นอันดับที่อยู่ถัดจากพระปกเกล้าฯจริง เพราะรัชกาลที่ 6 เคยให้ยกเว้นพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ (ตามข้อตกลงกับพระองค์เจ้าจักรพงษ์) และพระองค์เจ้าวรานนธวัช (มารดาไม่เป็นที่ยอมรับ)

สกุลมหิดลจึงชอบธรรมตามกฏจริง

แต่ทว่า ถ้าเราพิจารณาสถานการณ์ในขณะนั้น ซึ่งคณะราษฎรมีอำนาจเต็มที่ และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งกับเจ้า ประกอบกับพวกนักเรียนไทยเคยสัมผัสพระบิดามาบ้าง (สมัยเคยจัดค่ายฤดูร้อน) และมีความประทับใจอยู่ จึงเชื่อว่าคงต้องมีการอภิปรายในหมู่ผู้ก่อการเช่นเดียวกันจริง ว่าการเลือกตามกฎครั้งนี้พอดีเป็นข้อดีของคณะราษฎรด้วย เพราะพระองค์เจ้ามหิดลยังเป็นเด็ก

พูดง่ายๆคือ "การถูกตามกฏ" กับความสะดวกในแง่การเมืองบังเอิญมาตรงกันพอดี

จริงๆแล้ว คณะราษฎรสามารถไม่ทำตามกฏก็ได้ เช่นเลือกพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ก็ได้ (โดยมองข้ามข้อตกลงรัชกาลที่ 6 กับน้องชาย) ขณะนั้น พระองค์เจ้าจุลฯ มีท่าทีอยากจะได้อยู่ แม้จะทรง "ปฏิเสธเสียงแข็ง" ก็ตาม (รัชกาลที่ 7 เชื่อเช่นนั้นว่าอยากเป็น ผมค่อนข้างเห็นด้วย)

Bild

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar