fredag 9 juni 2017

คุณสุทิดา ("นุ้ย") ถูกลดตำแหน่งแฮะ

Somsak Jeamteerasakul added 2 new photos.
คุณสุทิดา ("นุ้ย") ถูกลดตำแหน่งแฮะ - ดูคำอธิบายละเอียด
คุณสุทิดา ("นุ้ย") ถูกลดตำแหน่งแฮะ
ตอนแรก ผมว่าจะไม่เขียนถึงประกาศแต่งตั้งตำแหน่งของคุณสุทิดา วชิราลงกรณ์ ที่ออกมาวันนี้แล้ว เพราะดูผ่านๆ นึกว่า ก็ไม่มีอะไร แค่ขำๆปรากฏการณ์ "เม้นท์ไม่ตรงข่าว" ที่ปรากฏท้ายข่าวของสื่อหลายแห่ง (ใครตามเรื่องพวกนี้ น่าจะพอคุ้นเคยว่าผมหมายถึงอะไร)
แต่เมื่อครู่ หลังจากอ่าน "เม้นท์ไม่ตรงข่าว" ทั้งหลาย ด้วยความขำๆ ผมเกิดเอะใจอะไรขึ้นมา เลยลองดูโดยละเอียด
เอ๊ะ คำสังใหม่นี่เท่ากับว่าคุณสุทิดา ถูกลดตำแหน่งนะ
คืออย่างนี้ครับ
ตามโครงสร้าง "ส่วนราชการในพระองค์" ที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกาที่ออกมาเร็วๆนี้ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้
- สำนักองคมนตรี
- สำนักพระราชวัง
- หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์
สำนักองคมนตรี เท่าที่ผมจำและเช็คได้ ตอนนี้ ดูเหมือนจะยังไม่มีคนคุม คือไม่มีเลขาธิการสำนัก (เพราะเลขาธิการองคมนตรีคนหลังสุด อินทร์จันทร์ บุราพันธ์ ถูกย้ายจากตำแหน่งเร็วๆ หลังจากเพิ่งได้รับแต่งตั้งไม่นาน ตั้งๆย้ายๆ ตามสไตล์กษัตริย์องค์นี้น่ะ ผมไม่แน่ใจ ยังไม่มีเวลาเช็คละเอียดว่า มีการตั้งใครแทนหรือยัง)
สำนักพระราชวัง ก็อย่างที่ผมโพสต์เรื่องพระราชโองการเมื่อสองวันก่อน ตอนนี้ คุณสถิตพงษ์ ได้รับแต่งตั้งให้ใหญ่สุด เป็น "ราชเลขาธิการพระราชวัง ตำแหน่งหมายเลข 1"
ทีนี้ ส่วนงานที่สาม คือ "หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์" ขึ้นตรงต่อกษัตริย์โดยตรง คือกษัตริย์เป็น "ผู้บัญชาการ" (เป็นตำแหน่งนี้ ตั้งแต่สมัยยังเป็นพระบรมฯ)
ใน "หน่วยบัญชาการ" ที่ว่า นี้ ก็มีแบ่งส่วนย่อยออกเป็น
- สำนักงานผู้บังคับบัญชา
- สำนักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษ
- สำนักงานฝ่ายเสนาธิการ
- กรมราชองครักษ์
- หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภ
- สำนักงานตำรวจราชสำนัก
- ส่วนราชการอื่น
คุณสุทิดานั้น เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็น "รองผู้บัญชาการ" ของหน่วยบัญชาการฯ เมื่อเดือนธันวาคมที่แล้วนี้เอง พูดง่ายๆคือ เป็นอันดับสอง รองจาก สา... อุ๊ป กษัตริย์ใหม่ที่เป็นผู้บัญชาการ (ดูภาพประกอบที่ 2 หรือดูตัวจริงในราชกิจจาฯ ที่นี่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/E/287/1.PDF)
ประกาศวันนี้ เธอถูกเปลี่ยนจาก "รองผู้บัญชาการ" ของส่วนราชการนี้ทั้งหมด ไปเป็น "รองสมุหราชองครักษ์" ของ "กรมราชองครักษ์" (ดูภาพประกอบแรก หรือดูตัวจริง ที่นี่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/E/156/1.PDF)
ทีนี้ ถ้าดูจากโครงสร้างที่ผมเพิ่งเล่าข้างต้น ก็หมายความว่า จากที่คุณสุทิดาเคยเป็น "มือสอง" ของ "หน่วยบัญชาการ" ทั้งหมด เธอถูกเปลี่ยนกลายมาเป็นเพียง "มือสอง" ของ ส่วนราชการย่อย (กรมราชองครักษ์) ของหน่วยบัญชาการ เท่านั้น
ก็แปลกดี อาจจะไม่มีอะไรก็ได้ คือ อาจจะเป็นว่า กษัตริย์มาตระหนักว่า เธอไม่ใช่ทหารจริงๆ จะให้มาเป็น "มือสอง" รองผู้บัญชาการทหารส่วนตัวของกษัตริย์ทั้งหมด อาจจะไม่ไหว เลยเปลี่ยน (ลด) ตำแหน่งเธอ กลายมาเป็นเพียง "มือสอง" ของส่วนราชการย่อยลงมา แต่ก็เรียกว่า แปลกมากอยู่นั่นเอง
จึงเรียนมาเพื่อท่านทั้งหลายทราบ แฮ่
............
ยกเว้น มีคำอธิบายอย่างหนึ่งว่า คุณสุทิดา ยังรักษาตำแหน่ง "รองผู้บัญชาการ" ของ หน่วยบัญชาการฯทั้งหมด เพียงแต่คำสั่งใหม่ เป็นการ "เพิ่ม" ตำแหน่งให้เธอ ให้มาเป็น "รอง" ของส่วนงานย่อย (กรมราชองครักษ์) ของหน่วยบัญชาการ อีกตำแหน่งด้วย แต่ถ้าอ่านตามปกติของคำสั่งพวกนี้ ก็ไม่น่าจะใช่นะ (ปกติ ถ้าให้เป็นอีกตำแหน่ง หนังสือราชการ มักจะพูดว่า "อีกตำแหน่ง" อะไรทำนองนี้ ตัวคำสั่ง ออกมาในลักษณะย้ายตำแหน่งมากกว่า) และจะแปลกมากด้วย ถ้าจะว่าให้เป็น รองฯ หรือ มือสองของทั้งหน่วยงานใหญ่ และส่วนงานย่อยของหน่วยงานใหญ่พร้อมๆกัน (ประมาณให้เป็นทั้ง รมช กระทรวง และ รองปลัดกระทรวง พร้อมกันอะไรแบบนั้น)

Image may contain: text Image may contain: text 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar