onsdag 7 juni 2017

กษัตริย์วชิราลงกรณ์น่าจะทำผิดรัฐธรรมนูญ (อีกแล้ว) : พระราชโองการตั้งข้าราชการในพระองค์เมื่อวานนี้ (๖ มิถุนายน ๒๕๖๐) ไม่มี ผู้รับสนองพระราชโองการ

Image may contain: textImage may contain: text
Somsak Jeamteerasakul
กษัตริย์วชิราลงกรณ์น่าจะทำผิด รธน. (อีกแล้ว) : พระราชโองการตั้งข้าราชบริพารเมื่อวานนี้ ไม่มี ผู้รับสนองพระราชโองการ
กษัตริย์วชิราลงกรณ์น่าจะทำผิดรัฐธรรมนูญ (อีกแล้ว) : พระราชโองการตั้งข้าราชการในพระองค์เมื่อวานนี้ (๖ มิถุนายน ๒๕๖๐) ไม่มี ผู้รับสนองพระราชโองการ
"มิตรสหายท่านหนึ่ง" ได้กรุณาตั้งข้อสังเกตมาให้หลังไมค์ เรื่องพระราชโองการตั้งข้าราชการในพระองค์ (สถิตย์พงษ์ และคนอื่นๆ) เมื่อวานนี้ - ขอบคุณมากครับ
เมื่อวาน ตอนผมโพสต์กระทู้ (https://goo.gl/vBpnvo) ผมเอาจากรายงานมติชน ไม่ทันได้เช็คจากตัวประกาศในราชกิจจาโดยตรง หลังจาก "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ทักมา ผมเลยเช็ค ก็จริงอย่างเขาว่า
พระราชโองการเมื่อวานนี้ ไม่มีผู้รับสนองฯ ครับ
ดูพระราชโองการจริงในราชกิจจา ที่นี่ https://goo.gl/u0u7Dk หรือ ดูภาพประกอบ 2 ภาพแรกที่ผมทำเป็นไฟล์ภาพจากพระราชโองการ
เป็นการผิดมาตรา ๑๘๒ ของรัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ ที่พระราชโองการต้องมีรัฐมนตรีลงนามรับสนอง (ดูภาพประกอบที่ 3)
ในพระราชโองการเมื่อวาน ได้อ้างมาตรา ๑๕ ของรัฐธรรมนูญ, มาตรา ๙ พรบ.ราชการในพระองค์ ๒๕๖๐, และ มาตรา ๑๓ และ ๑๘ พรฎ.บริหารราชการในพระองค์ ๒๕๖๐
ผมก็อุตส่าห์เช็คอีกที ว่าในกฎหมายที่อ้างเหล่านี้ มีมาตราไหนอนุญาตให้มีพระราชโองการโดยไม่มีผู้รับสนองได้หรือไม่ - ไม่มีเลย (ดูภาพประกอบที่ 4 ผมรวบรวมมาตราต่างๆที่อ้างมาให้ดู)
เผื่อใครสงสัยว่า เนื่องจากตอนนี้ การปลด-ตั้งข้าราชในพระองค์ "เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย" อันนี้ ไม่ได้แปลว่า ไม่ต้องมีผู้รับสนองครับ มีสารพัดเรื่องตั้งแต่สมัยในหลวงองค์ก่อนแล้วที่มีอำนาจ "ตามพระราชอัธยาศัย" แต่ประกาศต่างๆ ก็ต้องมีผู้รับสนองอยู่นั่นเอง
สรุปแล้ว กษัตริย์วชิราลงกรณ์น่าจะทำผิดรัฐธรรมนูญ (อีกแล้ว)
...............
เผื่ออีก ผมเอาประกาศตั้ง "คุณนุ้ย" เป็นพลเอก มาโพสต์แถมให้ดูด้วย ประกาศนั้น ทำในรูปประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ยังต้องมีผู้รับสนองเลย อย่าว่าแต่เมื่อวานนี้ ทำในรูป "พระราชโองการ" โดยตรง (ดูรูปประกอบที่ 5) คลิกดู-added 5 new photos.
 

Image may contain: textImage may contain: text

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar