tisdag 6 juni 2017

พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ขึ้นเป็นมือขวาของกษัตริย์วชิราลงกรณ์เต็มตัวมากขึ้น (กษัตริย์มีคนไว้ใจได้มากๆคนเดียวนี่แหละ ให้เป็นสารพัดตำแหน่งเลย)


 

พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ขึ้นเป็นมือขวาของกษัตริย์เต็มตัวมากขึ้น (มีคนไว้ใจคนเดียวนี่แหละ ให้เป็นสารพัดตำแหน่งเลย)
พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ขึ้นเป็นมือขวาของกษัตริย์วชิราลงกรณ์เต็มตัวมากขึ้น (กษัตริย์มีคนไว้ใจได้มากๆคนเดียวนี่แหละ ให้เป็นสารพัดตำแหน่งเลย)
เพิ่งมีประกาศแต่งตั้งข้าราชการในพระองค์ (ดูรายงานจากมติชน ที่นี่ https://goo.gl/VO9YUO ดูภาพแค็พ จะเห็นว่า มติชนดันพาดหัวชื่อคุณ "สถิตย์พงษ์"​ ผิด เหลือเพียง "สถิตย์"​ ผมอ่านพาดหัว งงเลย "สถิตย์"​ ไหน คนสนิทกษัตริย์ไม่มีใครชื่อนี้ แต่เดี๋ยวเขาอาจจะแก้ก็ได้หลังจากผมโพสต์กระทู้นี้)
ที่น่าสนใจที่สุด คือการโปรโมท พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์​ จาก "รองเลขาธิการพระราชวัง"​ ให้เป็น "ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดับ 11 เทียบเท่าเลขาธิการพระราชวัง ตำแหน่งหมายเลข 1 และเป็นประธานข้าราชบริพารในพระองค์"
ในขณะที่ จิรายุ ที่กษัตริย์องค์นี้ตั้งแต่ยังเป็นพระบรมฯเคยให้เป็น "เลขาธิการพระราชวัง"​ ซึ่งมีผลทำให้จิรายุ ต้องละการบริหารสำนักงานทรัพย์สินฯ​ แม้ตำแหน่งทางการจะยังเป็นผู้อำนวยการสำนักงานฯอยู่ (ดูกระทู้เก่าของผม https://goo.gl/PxjnF8 และ https://goo.gl/upsiBF) จากประกาศนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็น "เลขาธิการพระราชวัง ระดับ 11 ตำแหน่งหมายเลข 2"​ นั่นคือ แม้จะยังมีตำแหน่งเป็น "เลขาธิการพระราชวัง"​ เหมือนเดิม แต่เป็น "ตำแหน่งหมายเลข 2" แล้ว
และที่สำคัญ สถิตพงษ์ได้รับแต่งตั้ง ตำแหน่งใหม่เอี่ยม "ประธานข้าราชบริพารในพระองค์" คือมีอำนาจเหนือข้าราชบริพารในพระองค์ทั้งหมด
ตำแหน่งและชื่อเรียกตำแหน่งเหล่านี้ ไม่เคยมีมาก่อน ("ตำแหน่งหมายเลข..." "ประธานข้าราชบริพาร") และไม่เคยมีมาก่อน ที่จะมีตำแหน่ง "เลขาธิการพระราชวัง" 2 คน ผมคิดว่า เรื่องนี้มาจากว่า กษัตริย์ใหม่จะให้สถิตพงษ์เป็นนั่นแหละ แต่ก็ยังเกรงใจ จะลดตำแแหน่ง "เลขาธิการพระราชวัง"​ ของจิรายุ ให้เป็นแค่รองฯแทน ก็กระไรอยู่ เลยใช้วิธี "ตำแหน่งหมายเลข..."​ แทน
และที่ไม่ควรลืมอีกเรื่องคือ ก่อนหน้านี้ กษัตริย์องค์นี้ได้ตั้งให้สถิตย์พงษ์​เป็นผู้จัดการทรัพย์สินส่วนพระองค์ด้วย (ดูกระทู้เก่าของผม https://goo.gl/b53Csi)
คือถึงตอนนี้ สถิตย์พงษ์​เป็นทั้ง "ราชเลขานุการในพระองค์" "เลขาธิการพระราชวัง ตำแหน่งหมายเลข 1" "ประธานข้าราชบริพารในพระองค์"​ "ผู้จัดการทรัพย์สินส่วนพระองค์"
ถ้าเป็นสมัยในหลวงองค์ก่อน ตำแหน่งและหน้าที่เหล่านี้ จะมีคนดูแลแยกกันไป (ผู้จัดการทรัพย์สินส่วนพระองค์,​ ราชเลขานุการ,​ เลขาธิการพระราชวัง) นี่สถิตย์พงษ์เป็นหมด และยังมีตำแหน่งอื่นที่ตั้งเพิ่มให้ด้วย
ผมคิดว่าเรื่องนี้สะท้อนว่า กษัตริย์ใหม่หาคนไว้วางใจมากพอไม่ได้ ไม่เหมือนพ่อ ที่มีคนใกล้ชิด ไว้ใจ ให้ทำงานได้มากพอจะตั้งแยกกันไป แต่กษัตริย์องค์นี้ มีแค่สถิตย์พงษ์เท่านี้แหละ
ตอนนี้ จริงๆก็เหลือเพียง "ผู้อำนายการสำนักงานทรัพย์สินฯ" ที่จิรายุยังเป็นอยู่โดยทางการ แต่ไม่ได้บริหารแล้ว ว่ากษัตริย์ใหม่จะตั้งให้ใครเป็น
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar