torsdag 8 juni 2017

"พระราชโองการ รีโมตคอนโทรล" สารพัดเรื่องแล้ว รวมเรื่องตั้งข้าราชการในพระองค์วานซืนและองคมนตรีล่าสุดนี้ ถือว่าไป "เซ็นชื่อ" เอ๊กเซอไซซ์อำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนเยอรมันหลายครั้งแล้ว แฮ่

Somsak Jeamteerasakul

กรณีตั้ง พล.ร.อ.พงษ์เทพ หนูเทพ เป็นองคมนตรีคนใหม่

งงเหมือนกันว่า พล.ร.อ.พงษ์เทพ หนูเทพ ที่ได้ตั้งเป็นองคมนตรีคนล่าสุด นี่เพราะอะไร สำคัญอย่างไร
ประวัติเท่าที่ผมค้นเจอคือ ปี 2557-2558 เป็นผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ
พอย้ายทหารมี 2558 เปลี่ยนจากผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ เป็น "ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ"
ย้ายทหารปี 2559 เปลี่ยนจาก "ที่่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ" เป็น "รองปลัดกระทรวงกลาโหม"
ที่พอนึกออกตอนนี้คือ หรือจะเกี่ยวกับเรื่องคุณภา ชอบไปเที่ยวเกาะ เที่ยวทะเล? หรือจะว่า อาศัยคอนเน็คชั่นทหารด้วยความเคยเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม แต่ก็ไม่น่า ดูๆแล้ว คุณพงษ์เทพ ไม่น่าจะมีสายสัมพันธ์กองทัพหนักหนาอะไร
...............
อ้อ กษัตริย์ยังอยู่เยอรมันแน่นอนครับ (งาน ร.8 พรุ่งนี้ กำหนดการออกมาแล้ว https://goo.gl/dLGHU2 ให้หม่อมโสมฯเสด็จแทน) มี "พระราชโองการ รีโมตคอนโทรล" สารพัดเรื่องแล้ว รวมเรื่องตั้งข้าราชการในพระองค์วานซืนและองคมนตรีล่าสุดนี้ ถือว่าไป "เซ็นชื่อ" เอ๊กเซอไซซ์อำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนเยอรมันหลายครั้งแล้ว แฮ่
..............
เพิ่มเติม: องคมนตรี ตอนนี้ถือเป็น "ข้าราชการในพระองค์" แล้วนะครับ คือโยงกับเรื่องทีมีการถกเถียงในกระทู้ที่แล้ว เรื่องพระราชโองการตั้งข้าราชการในพระองค์ไม่มีผู้รับสนองน่ะ (ใครสนใจ ดูที่ผมไปแลกเปลี่ยนกับมิตรสหายในคอมเม้นท์นี้ https://goo.gl/hBCScZ) จริงที่ว่า มีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญเลยว่า องคมนตรีเวลาตั้งต้องมีผู้รับสนอง แต่ประเด็นผมคือ เห็นได้ว่า การทีมี พรบ.และ พรฎ ราชการในพระองค์ที่ว่า "เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย" นั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่อง ไม่ต้องมีผู้รับสนอง คือองคมนตรี แต่ไหนแต่ไร ก็ "ตามพระราชอัธยาศัย" เหมือนกัน และยิ่งหลังจากมี รธน.ใหม่ และ พรบ. และ พรฎ. ราชการในพระองค์ใหม่นี้ด้วยแล้ว องคมนตรีได้มีฐานะ "ข้าราชการในพระองค์" ตามกฎหมายใหม่ชัดเจน คืออยู่ในบังคับกฎหมายใหม่ด้วย แต่ก็ยังมีผู้รับสนองเวลาตั้งอยู่นั่นเอง (ดูคำอธิบายเรื่อง องคมนตรีตอนนี้เป็น "ข้าราชการในพระองค์" แล้ว ที่กระทู้นี้ https://goo.gl/jlKl1q หัวข้อ 4)
 No automatic alt text available.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar