fredag 21 februari 2020

ปิดฉากอนาคตใหม่ด้วยอายุ 1 ปี 4 เดือน
#ยุบพรรคอนาคตใหม่

 
Image may contain: 2 people, text

ทำไมคดียุบพรรคอนาคตใหม่ถึงเป็นที่สนใจ
เวลา 15.00 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีนายนุรักษ์ มาประณีต เป็นประธาน จะออกนั่งบัลลังก์เพื่ออ่านคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) จากกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ปล่อยเงินกู้ 191.2 ล้านบาทให้พรรคใช้ทำกิจกรรมในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปี 2562
หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนได้นัดประชุม ปรึกษาหารือเพื่อจัดทำคำวินิจฉั...See More

(หมายเหคุ-"ตุลาการภิวัณ์" ยุคคำสั่ง-ใบสั่งคือกฎหมาย  โดยคณะตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ (องค์กรอิสระ ที่ไม่อิสระ ) วินิจฉัยมิชอบด้วยกฎหมาย??? ในการตัดสินคดีหลายมาตรฐาน???)

Somsak Jeamteerasakul updated his status.

โปรเจ็กสุดท้ายในชีวิตที่ในหลวงทำ คือการ launch หรือสตาร์ท เมื่อสิบปีก่อน สิ่งที่เรียกว่า "ตุลาการภิวัฒน์" - คือการทำให้ "กระบวนการยุติธรรม-ศาล" ทั้งหมด กลายเป็นกลไกการเมือง สำหรับจัดการปัญหาการเมืองและผู้เล่นทางการเมือง

ผลก็คือ - พร้อมๆกับตัวในหลวงและสถาบันกษัตริย์เอง - กระบวนการยุติธรรม-ศาลทั้งหมด ไม่สามารถเป็นตัวกลางหรือจุดร่วมที่ทุกฝ่ายในสังคมจะยอมรับร่วมกันได้อีก
นี่เป็นหายนะที่จะอยู่กับประเทศไทยไปอีกนาน
............
หมายเหตุ: ผมมองว่า การจัดการปัญหาการเมืองด้วยกระบวนการทางกฎหมาย อาจจะทำได้ในบางกรณีอย่างจำกัดมากๆนะ แต่ไม่ใช่ในลักษณะที่ทำให้กระบวนการยุติธรรม-ศาลทั้งระบบกลายเป็นเครื่องมือการเมืองแบบนี้

..............................................




Inga kommentarer:

Skicka en kommentar