måndag 28 december 2020

บีบีซีไทย - BBC Thai

36 min

โควิดรอบวัน--ผู้ว่าฯ สมุทรสาครติดเชื้อ, อนุทิน กักตัวเอง 14 วันแม้ผลตรวจเบื้องต้นเป็นลบ, สาธิตเผยชายวัย 45 ปี ผู้ติดเชื้อในกลุ่มบ่อนระยอง เสียชีวิต, นายกฯ ยอมรับ "ผมก็มีโอกาสติดได้"


โควิด-19: "อนุทิน" กักตัวหลังออกงานร่วมกับผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ซึ่งติดเชื้อโรคโควิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว. สาธารณสุข ประชาสัมพันธ์อาหารทะเลปลอดภัย ร่วมกับผู้ว่าฯ สมุทรสาคร
คำบรรยายภาพ,

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว. สาธารณสุข ประชาสัมพันธ์อาหารทะเลปลอดภัย ร่วมกับผู้ว่าฯ สมุทรสาคร (สวมเสื้อสีฟ้า) เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายใหม่ที่พบในรอบ 24 ชั่วโมง ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว. สาธารณสุขประกาศกักตัวเอง 14 วัน หลังจากออกงานประชาสัมพันธ์อาหารทะเลปลอดภัยร่วมกับผู้ว่าฯ ที่ จ.สมุทรสาคร เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค. )

ขณะที่ช่วงเย็น นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ส.ส. ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่ามีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตที่โรงพยาบาลระยอง เป็นชายอายุ 45 ปี มีโรคประจำตัวคือหัวใจขาดเลือด โดยเป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มบ่อนการพนัน ซึ่งหากได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชายคนนี้จะเป็นผู้ติดเชื้อโควิดที่เสียชีวิตรายที่ 61 ของไทย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงเมื่อเวลา 11.30 น. วันนี้ว่า ในรอบ 24 ชม. พบผู้ป่วยรายใหม่ 144 ราย หนึ่งในนั้นคือนายวีระศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

นพ. ทวีศิลป์ ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการสาเหตุการติดเชื้อ อาการและผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ว่าฯ โดยบอกเพียงว่าการติดเชื้อสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่เว้นแม้แต่ผู้บริหารระดับสูง ซึ่งเกิดขึ้นในหลายประเทศ และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเป็นผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงบ่าย

"พื้นที่สมุทรสาคร ซึ่งเราเรียกว่าเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดหมายเลขหนึ่งยังมีความน่ากังวลอยู่" โฆษก ศบค. ย้ำ

นพ. ทวีศิลป์กล่าวเพิ่มเติมว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ร่วมเดินทางลงพื้นที่ จ. สมุทรสาคร กับนายวีระศักดิ์และเจ้าหน้าที่ สธ. เมื่อวานนี้พื่อดูแลความเรียบร้อยในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง ต.มหาชัย ซึ่งขณะนี้นายอนุทินได้กักตัวเองแล้วและได้เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อแล้ว

"นายกฯ รับทราบแล้ว กำชับให้แสดงความห่วงใยไปยังผู้ติดเชื้อ" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

เจ้าหน้าที่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในห้องประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล
คำบรรยายภาพ,

เจ้าหน้าที่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในห้องประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล

โฆษก ศบค. ยังบอกด้วยว่า "ขออวยพรให้ท่านได้พักผ่อน ท่านทำงานอย่างเต็มที่แล้ว" ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของผู้ที่มีหน้าที่รอง ๆ ลงไป

นอกจากนายอนุทินแล้ว ผู้ที่เข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ จ.สมุทรสาคร ร่วมกับนายวีระศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร มีเช่น นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ., นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย, นพ.ศุภกิจ ศิรลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.), ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รศ.(พิเศษ)นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อเด็กแห่งประเทศไทย

อนุทินเผยผลตรวจโควิด "เป็นลบ"

ในระหว่างที่โฆษก ศบค. กำลังเปิดแถลงข่าวยืนยันว่ามีข้าราชการระดับสูงของ จ. สมุทรสาครติดเชื้อโควิด-19 นายอนุทินเป็นอีกคนหนึ่งที่ช่วยยืนยันข่าวนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา เนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า "ผมทราบข่าวท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครติดเชื้อโควิด เมื่อเช้าวันที่ 28 ธ.ค. ผมขอให้พวกเราทุกคนให้กำลังใจ และอวยพรให้ท่านผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี หายป่วยในเร็ววัน"

เขายังยกย่องพ่อเมืองรายนี้ที่ทำงานอย่างทุ่มเท อดทน เสียสละ

"ท่านผู้ว่าฯ ติดเชื้อจากการทำงานหนัก ดูแลประชาชนให้ปลอดจากการติดเชื้อ แต่ตัวท่านติดเชื้อเสียเอง แม้จะป้องกันตัวอย่างดี แต่ก็อาจจะพลาดได้ แพทย์บอกว่าท่านเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการป่วย แต่ได้ให้ท่านเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว" นายอนุทินระบุในเฟซบุ๊ก

นายอนุทินยกมือไหว้พี่น้องชาวสมุทรสาคร
คำบรรยายภาพ,

นายอนุทินยกมือไหว้พี่น้องชาวสมุทรสาครขณะลงพื้นที่ตรวจมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 เมื่อ 27 ธ.ค.

นายอนุทินบรรยายต่อไปว่า เมื่อผู้ว่าฯ เป็นผู้ติดเชื้อ ตัวเขาเองก็เป็น "ผู้เสี่ยง" เพราะเพิ่งประชุมและทำงานกับท่านผู้ว่าฯ แพทย์ให้ความเห็นว่าเป็น "ผู้มีความเสี่ยงต่ำ" เพราะตัวนายอนุทินและนายวีระศักดิ์ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ประชุมร่วมกัน

"วันนี้ได้ตรวจหาเชื้อตามแพทย์แนะนำแล้ว ผลเป็น negative" รมว.สธ. บอกอย่างไรก็ตามเขาได้ประกาศขอกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าสังเกตอาการตัวเอง และยกเลิกการพบปะกับบุคคลต่าง ๆ ทั้งหมด โดยจะทำงานต่อไปแบบ work from home เพื่อลดความเสี่ยงของทุก ๆ คน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีผู้ว่าฯ สมุทรสาครว่าการติดเชื้อมีโอกาสเกิดขึ้นได้เพราะนายวีระศักดิ์ทำงานในพื้นที่เสี่ยง เมื่อติดเชื้อแล้วก็รักษากันไป

"ผมเองก็มีโอกาสติด ถ้าผมไปที่โน่นที่นี่เหมือนเขา (ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร)" พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ตรวจพบการติดเชื้อว่าต้องให้กำลังใจ เนื่องจากเป็นการติดเชื้อระหว่างปฏิบัติหน้าที่ นพ.โอภาส ยืนยันผลตรวจเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเข้าประชุมกับผู้ว่าฯ วานนี้ อย่างนายอนุทิน รองนายกฯ นพ.เกียรติภูมิ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผลทางห้องปฏิบัติการเป็นลบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ทุกคนยังต้องสังเกตอาการ เว้นระยะห่าง และสวมใส่หน้ากากอนามัย

จากกรณีผู้ว่าฯ ติดเชื้อนั้น อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เป็นตัวอย่างให้เห็นว่าทุกคนสามารถสัมผัสเชื้อโดยไม่ทราบได้ และเป็นตัวอย่างของบุคคลที่ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทำให้ผู้สัมผัสส่วนใหญ่มีความเสี่ยงต่ำ"ในการระบาดช่วงแรกผู้ว่าฯ มีการลงพื้นที่พบประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งก็เป็นไปได้วาในบางครั้งอาจสัมผัสผู้ติดเชื้อโดยไม่ทราบ เป็นเรื่องหลีกเลี่ยงได้ยากของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่ โดยอาจติดจากการสัมผัสได้"

จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 43

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อล่าสุด ณ เวลา 11.30 น. วันที่ 28 ธ.ค โฆษก ศบค. รายงานดังนี้

  • ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 144 ราย แบ่งเป็น การติดเชื้อในประเทศ 115 ราย กลุ่มแรงงานต่างชาติ 14 ราย และผู้ที่อยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 15 ราย
  • ผู้ติดเชื้อในประเทศส่วนใหญ่เชื่อมโยงการระบาดที่ จ.สมุทรสาคร 41 ราย และ จ.ระยอง 25 ราย บางส่วนรอการสอบสวนเพิ่มเติม
  • จังหวัดที่พบผู้ป่วยโควิดในขณะนี้เพิ่มจาก 38 จังหวัดเมื่อวานนี้ เป็น 43 จังหวัด จังหวัดที่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมา คือ สุรินทร์ นราธิวาส นครนายก เชียงใหม่ สุโขทัย และลพบุรี
  • ไทยมีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 6,285 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ในรพ. 2,045 ราย เสียชีวิต 60 ราย

สมุทรสาคร อัตราการติดเชื้อลดลง - กลุ่มบิ๊กไบก์กระบี่ ยอดผู้ป่วยพุ่งเป็น 20 ราย

สำหรับการระบาดครั้งใหม่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า จ.สมุทรสาคร ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีการพบผู้ป่วยสะสมสูงสุด หลังมีการยืนยันผู้ป่วยในวันที่ 17 ธ.ค. อย่างไรก็ตาม อัตราการติดเชื้อในพื้นที่ลดลงตามลำดับ

เบื้องต้นใน อ.เมืองสมุทรสาคร มีการคัดกรองไปแล้ว 13,161 ราย ตรวจทางห้องปฏิบัติการ 11,847 ราย ผลพบติดเชื้อ 1,367 ราย คิดเป็น 11.5% และยังรอผลอีกบางส่วน

นพ.โสภณ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ป่วยในกลุ่มบิ๊กไบค์ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ซึ่งร่วมในงานเลี้ยงระหว่าง 11-12 ธ.ค. และมีการเชื่อมโยงผู้ป่วยรายแรกที่มาจาก จ.สมุทรสาคร มีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้นแล้ว 20 ราย

นพ.โสภณ ระบุว่า จากการสอบสวนต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. พบว่าผู้ร่วมงานมาจากกระบี่ ภูเก็ต กรุงเทพฯ และสงขลา ซึ่งคลุกคลีกับสมาชิกในบ้าน ครอบครัว ที่ทำงาน และชุมชน

โดยเฉพาะในรายที่เป็นผู้ป่วยที่กลับมากรุงเทพฯ มีการแพร่เชื้อในที่ทำงาน ทำให้เกิดการติดเชื้อในที่ทำงาน 6 คน จึงขอให้ผู้ที่ไปร่วมในงานเลี้ยงซึ่งมีประมาณ 100 คน กักตัวสังเกตอาการและรายงานตัวกับสาธารณสุขที่บ้าน หากมีอาการให้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาล

ระยอง ขอ 7 วัน ปลอดเชื้อ ค้นหาเชิงรุก-บิ๊กคลีนนิ่งทั้งจังหวัด

ระยอง กลายเป็นจังหวัดที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับ 3 รองจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร (94 ราย) โดยในวันนี้ (28 ธ.ค.) ศบค. รายงานตัวเลขผู้ป่วยยืนยันที่ 92 ราย และอยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยันอีก 35 ราย

วันนี้ยังเป็นวันแรกที่ จ.ระยอง เริ่มบังคับใช้มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามเกณฑ์ของพื้นที่ควบคุมสูงสุดในเขต อ.เมือง ได้แก่ ปิดสถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง สถานศึกษา โรงเรียนกวดวิชา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานดูแลผู้สูงอายุ และห้างสรรพสินค้า เป็นต้น และปิดสถานที่เสี่ยงการแพร่ระบาดทั้งจังหวัด เช่น สนามมวย สนามชนไก่

ดร.สาธิต ปิตุเดชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ที่ผ่านมาว่า จะดำเนินมาตรการเข้มข้นใน จ. ระยอง ช่วงเวลา 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. เป็นต้นไป โดยการระดมการติดตามผู้มีความเสี่ยงเข้าข่ายติดเชื้อ ตรวจหาผู้ป่วยเชิงรุกให้ได้มากที่สุด และมาตรการบิ๊กคลีนนิ่งในสถานประกอบการประเภทต่าง ๆ ร้านอาหาร ตลาด โรงเรียน

ดร.สาธิต ระบุด้วยว่า จะกวาดล้างอบายมุขใน จ.ระยอง ให้หมดสิ้น เนื่องจากสถานที่เหล่านี้ "เป็นแหล่งแพร่ระบาดเชื้อโรค"

"เราขอล้างเมือง จ.ระยอง เพื่อรอต้อนรับคนที่อยากไประยองหลังปีใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 3-4 ม.ค."

แหล่งต้นตอการติดเชื้อในกลุ่ม จ.ระยอง ที่ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ยืนยันการสอบสวนโรคว่ามาจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่ง ขณะที่การตรวจสอบและให้ข้อมูลต่อสาธารณะของนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่คนหนึ่งใน จ.ระยอง บอกว่าเป็นเพียง "โกดัง" ได้ทำให้นายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานกรรมการหอการค้า จ.ระยอง ซึ่งร่วมแถลงข่าวที่กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า "ในฐานะประชาชนคนระยอง รับไม่ได้กับคำว่า โกดัง ไม่ทราบว่าท่านคิดได้ยังไง"

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 17.20 น. นายสาธิต ระบุว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 ใน จ.ระยอง เสียชีวิตรายแรก เป็นชายอายุ 45 ปี

นายสาธิตโพสต์บนเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้มีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจขาดเลือด เบาหวานและเป็นคนโบกรถที่บ่อน ชายคนดังกล่าวมีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. และเสียชีวิตในวันนี้ หลังจากมีอาการหอบเหนื่อยและหัวใจหยุดเต้นขณะนำส่งโรงพยาบาลระยอง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar