torsdag 17 december 2020

พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สิน ทั้งฉบับปี 2560 และ ปี 2561 ทั้งที่มันมีสาระสำคัญที่ขัดกับหลักการและแนวทางปฏิบัติของรัชกาลที่ 9 อย่างชัดเจน

จาก Rawee Siri-issaranant ถ้าในหลวงภูมิพลยังมีชีวิตอยู่ จะต้องไม่เห็นด้วยกับ กฎหมายทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ที่ใช้อยู่ตอนนี้ เพราะขัดกับ "หลักการ" ที่จิรายุกล่าวว่าทรงยึดถือปฏิบัติอย่าง "เข้มงวด" ....................  

อ่านรายละเอียด facebook.com/somsakjeam/pos

จาก Rawee Siri-issaranant

ถ้าในหลวงภูมิพลยังมีชีวิตอยู่ จะต้องไม่เห็นด้วยกับ กฎหมายทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ที่ใช้อยู่ตอนนี้ เพราะขัดกับ "หลักการ" ที่จิรายุกล่าวว่าทรงยึดถือปฏิบัติอย่าง "เข้มงวด"

เห็นได้อย่างชัดแจ้งว่า การให้กษัตริย์จัดการทรัพย์สินได้ตามอัธยาศัย เป็นเรื่องที่ขัดแย้งกับหลักปฏิบัติในสมัย ร.9 เพราะทรัพย์สินเหล่านี้ไม่ใช่ทรัพย์สินส่วนพระองค์ ไม่สามารถอนุญาตให้กษัตริย์จัดการได้ตามใจชอบ แต่ควรจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ

แม้ว่าในสมัยในหลวงภูมิพล ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จะอยู่ในสถานะก้ำกึ่ง และกล่าวได้ว่าในทางปฏิบัติมิได้อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล แม้ในทางหลักการจะอยู่ภายใต้คณะกรรมการที่มีรัฐมนตรีกระทรวงการคลังเป็นประธาน

แต่ก็ไม่เคยมีการอนุญาตให้กษัตริย์จัดการทรัพย์สินได้โดยตรง

สิ่งที่น่าประหลาดก็คือ ในบรรดาที่ปรึกษา ข้าราชบริพาร และพสกนิกรที่จงรักภักดีทั้งหลาย กลับหามีใครออกมาคัดค้าน พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สิน ทั้งฉบับปี 2560 และ ปี 2561 ทั้งที่มันมีสาระสำคัญที่ขัดกับหลักการและแนวทางปฏิบัติของรัชกาลที่ 9 อย่างชัดเจน

กฎหมายนี้ยังทำให้พระราชดำรัสของรัชกาลที่10 ที่ท่องกันว่า "จะสืบสาน ต่อยอด.." นั้น เป็นเพียงแค่คำโฆษณาที่ปราศจากความจริง แต่บรรดาผู้ที่อ้างว่าจะ "ตามรอย" รัชกาลที่ 9 กลับละทิ้งหลักการและคล้อยตามกฎหมายใหม่อย่างเชื่องๆ

Ingen fotobeskrivning tillgänglig.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar