fredag 25 december 2020

สุขสันต์วันคริสตมาส นะจ๊ะ นะจ๊ะ

ThaiE-News

สรวลสันต์หรรษายิ่งนักแล้วคริสตมาสนี้ นะจ๊ะ นะจ๊ะ


สรวลสันต์หรรษายิ่งนักแล้วคริสตมาสนี้ ดูสีหน้าพระเจ้าอยู่หัวกับเจ้าคุณพระสินีฯ สิ ตอนเสด็จถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในรูปที่ กลุ่มรักเจ้าคุณ นำออกเผยแพร่ แม้แต่เมื่อเสด็จวัดพระธาตุหริภุญชัย แววเนตรพระองค์ทรงสุขล้ำ ทั้งที่ผ้าหน้ากากอนามัยปิดค่อนพระพักตร์

แหละก็เช่นกัน บรรยากาศในกรุงฯ ครื้นเครงเหลือหลาย ‘I hear tube’ ของประชากรไตแลนเดีย เล่นจำอวดตู้ออกถ่ายทอดสด พูดถึงเรื่อง โคหวิด ที่มาจากพม่า “โอเคนะจ๊ะ เค้าเรียกอะไรนะ ไม่มี ไม่มี (ควงมือขวา) โอเค ผลข้างเคียง ถามหมอ...

ถ่ายทอดสดนะจ๊ะ...เพราะว่าต้องดูแลเรื่องเศรษฐกิจด้วยไง ปัญหามันตรงนี้อะ...จะล้อคดาวน์ทั้งประเทศหรือป่าว เราก็ต้องดูความ เค้าเรียกอะไรนะเราก็ต้องดูความรุนแรงของพื้นที่ ของกิจกรรมที่เกิดขึ้น ใช่มั้ยจ๊ะ น้า คนไทยทั้งประเทศ น้า ลุงตู่ห่วงใยนะจ๊ะ”


ใครฟังได้ศัพท์หรือเปล่าไม่รู้หละ แต่โคโรน่าไวรัสระลอกนี้เข้าไป ๓๕ จังหวัด ตัวเลขวันศุกร “ผู้ป่วยรายใหม่ ๘๑ ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม ๕,๙๑๐ ราย” เสียชีวิตเท่าเดิมไม่เพิ่ม ๖๐ ราย แสดงว่ายังไหว สู้ได้อย่างตู่ว่า จึงได้มีแคมเปญให้กินอาหารทะเลกันต่อ

เสียแต่ว่าแคมเปญนี้ มีทั้งป้าย ซีพี ตัวเบ้อเริ่ม และผู้แสดงใส่เอี๊ยมกันเปื้อนโลโก้ เอิ่ม ซีพีให้ตายสิเจ้าสัวนี่ ทั้งขึ้นทั้งล่อง มิใยความรู้สึกเห็นอกเห็นใจแรงงานข้ามชาติจากเมียนมาร์เพิ่มมากขึ้นทุกวัน จนมีคำถาม จาก Pravit Rojanaphruk

“นี่หรือการจัดการปัญาหาอย่างมีมนุษยธรรม” เนื่องเพราะตึกหอพัก ๕ หลัง สถานที่กักตัวแรงงานจากพม่าเหล่านั้น ๔ พันคน “ลวดหนามล้อม” หนึ่งในสี่หรือประมาณ ๑ พันคนกว่าๆ “ติดเชื้อ...แต่ไม่มีการบอกว่าใครในนั้นติดไม่ติด”

เป็นสภาพที่สุ่มเสี่ยงและ “กดดันทรมานจิตใจ” ผู้ที่อยู่ในนั้นอย่างแน่นอน อีกทั้งไม่เหมือนที่ผู้บัญชาการตำรวจแจงเอาไว้เมื่อวาน (๒๔ ธันวา) “เรื่องแรงงานต่างด้าวนั้น เราเน้นเรื่องกระบวนการขนคน ไม่ได้เน้นจับตนต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามา...

แต่ถ้าเป็นผู้ป่วยต้องดูแล” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข พูดไว้น่าปลื้ม “เราต้องทำให้เขารู้สึกว่ารัฐไทยมีมนุษยธรรมที่จะดูแล เพราะถ้าเราไม่ดูแลเขา คนไทยเองก็จะมีปัญหา” ซึ่งการประชุม ครม.เมื่อ ๒๒ ธันวา ก็ยอมรับว่า

“มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ พลเรือน อาสาสมัคร นายจ้าง นายหน้า เกี่ยวข้องกับขบวนการแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย” จริง “ตอนนี้นโยบายหลักของรัฐบาลชัดเจน เราจะจัดการกับขบวนการแรงงานเถื่อน โดยเฉพาะกระบวนการนำเข้า”

เพราะความน่าปลื้มของนายตำรวจใหญ่และความชวนหัวให้โปกฮาของนายกฯ ไทยหรือไม่ ชั่งมัน แต่บรรยากาศที่เชียงใหม่-ลำพูนสุขสันต์เสียจน Pavin Chachavalpongpun อิจฉา ก้อย เสี้ยมให้ สามคนผัวเมียระหองระแหงซะอีก

“ผัวหิ้วเมียน้อยไปกกที่ลพบุรี ทิ้งเมียหลวงให้อยู่กับ...นายทหารหนุ่มรูปงาม ตายแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้ในโลกใบนี้ #ณรงค์เดชโมเดล” แฮ้สแท็กนี่เรื่องเก่าเม้าท์กันนานแล้ว ขอไม่ให้รายละเอียด รื้อฟื้นขึ้นมาไม่ได้ประโยชน์กับผักปลา

แต่สำหรับนักค้นคว้าวิจัยที่ต้องการศึกษาให้ถึงแก่น ไปดูงานเขียนของ อหิงสา ก็ได้ สุขสันต์วันคริสตมาส นะจ๊ะ นะจ๊ะ

(https://www.matichon.co.th/local/news_2498097 และ https://m.facebook.com/pavinchachavalpongpun/posts/3127466727355069)

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar