torsdag 17 december 2020

ทอ.จ้าง "การบินไทย"ปรับปรุงสภาพห้องที่ประทับฯเครื่องบินพระที่นั่ง HS - MVS 750 ล้านบาท!!!

จาก "มิตรสหายท่านหนึ่ง"


Bilden kan innehålla: text och utomhus

ทอ.จ้างปรับปรุงห้องที่ประทับเครื่องบินพระที่นั่ง 750ล้านบาท!!!

เมื่อวันที่ 2 กย. 63 กองทัพอากาศได้มีการประกาศ ราคากลาง และ ประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคา โครงการ "จ้างปรับปรุงสภาพห้องที่ประทับพร้อมระบบที่เกี่ยวข้องของ บ.พระที่นั่งแบบ Boeing 737-800 หมายเลขทะเบียน HS-MVS โดยวิธีเฉพาะเจาะจง" วงเงิน 750 ล้านบาท โดย"การบินไทย"เป็นผู้ได้รับงานดังกล่าว

เครื่องบินพระที่นั่งรหัส HS-MVS ดังกล่าวมีอายุการใช้งานประมาณ 14 ปี อนุมัติงบประมาณจัดซื้อประมาณ 3.1 พันล้านบาท ในช่วงปีท้ายๆของรัฐบาลทักษิณ แต่มาส่งมอบในปี 2550 ในรัฐบาลสุรยุทธ์ซึ่งมาจากการรัฐประหาร จริงๆแล้วเครื่องบินลำนี้ไม่ใช่ 737-800 ธรรมดาแบบที่สายการบินพาณิชย์ใช้กันทั่วไป แต่เป็นรุ่นพิเศษ Boeing Business Jet 2 (BBJ2) ซึ่งทำมาเพื่อเป็นเครื่องบินส่วนบุคคลที่มีความหรูหรา และมีระยะการบินไกลถึง 10,452 กิโลเมตร สามารถบินตรงจากไทยไปยุโรปได้โดยไม่จำเป็นต้องหยุดพัก เดิมจัดซื้อมาเป็นเครื่องบินพระที่นั่งหลัก แต่เนื่องจากในช่วงปีท้ายๆของรัชสมัย ร.9 ไม่ค่อยได้ทรงเดินทางโดยเครื่องบิน ในภายหลังจึงมีการโอนมาให้เป็นเครื่องบินพระที่นั่งลำที่ 3 ในฝูงบิน 904 ใช้ในภารกิจทางการและส่วนพระองค์ของ "พระบรมฯ" (ตำแหน่งในขณะนั้น) เป็นหลัก

เครื่องบินรุ่นนี้มีพื้นที่ห้องโดยสารรวมประมาณ 230 ตร.ม. โดยตามปกติห้องโดยสารของเครื่องบินพระที่นั่ง จะแบ่งพื้นที่เป็น 5 ส่วน คือ ห้องนักบิน, ส่วนผู้อำนวยการการเดินทาง, ส่วนราชองครักษ์, ส่วนคณะบุคคลตามเสด็จ และ ส่วนห้องที่ประทับ อย่างไรก็ตามในเอกสารไม่ได้มีข้อมูลทีชัดเจนถึงขอบเขตงานปรับปรุงในครั้งนี้ว่าเป็นการปรับปรุงเฉพาะส่วนห้องที่ประทับ หรือ ปรับปรุงห้องโดยสารทั้งหมดทุกส่วน

โดยทั่วไป ค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรม สำหรับการตกแต่งห้องโดยสารเครื่องบินจะขึ้นกับระดับความหรูหราที่ต่างกัน อาจจะไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ ถ้าต้องการความหรูหราค่าตกแต่งต่อ ตรม ก็น่าจะสูงถึง 150,000 $ ขึ้นไป ซึ่งถ้าโครงการนี้ที่มีมูลค่า 750 ล้านบาท เป็นการปรับปรุงห้องโดยสารทั้งลำ 230 ตร.ม. ต้นทุนในการตกแต่งห้องโดยสารจะเฉลี่ยอยู่ประมาณ 3.2 ล้านบาท/ตร.ม. (หรือประมาณ 100,000$) แต่ถ้าเป็นเพียงการปรับปรุงเฉพาะส่วนห้องที่ประทับ ต้นทุนเฉลี่ยต่อตรม.ก็จะสูงขึ้นไปจนใกล้เคียงหรือสูงกว่า 150,000 $/ตรม

ซึ่งก็น่าจะถือได้ว่าเป็นการใช้งบประมาณที่ "สมเหตุสมผล" และ "สมพระเกียรติ" อย่างพอเพียง "ไม่ได้แพงเกินความจำเป็นจากท้องตลาด" แต่อย่างใด .... แม้จะเป็นการจัดจ้างในปีที่ประเทศเผชิญกับวิกฤติโรคระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดในศตวรรษ จนส่งผลให้ราษฎรตกงานเป็นแสนเป็นล้าน รัฐบาลต้องทำงบประมาณขาดดุล จนส่งผลให้หนี้สาธารณะใกล้ทะลุเพดาน GDP ติดลบหนักที่สุดในรอบสิบปี

-- หมายเหตุ --

เนื่องจากไม่เคยมีการเปิดเผยภาพห้องที่ประทับบนเครื่องบินพระที่นั่งลำดังกล่าวต่อสาธารณะ อย่างไรก็ตามบทความในไทยรัฐได้บรรยายถึงการตกแต่งภายในเครื่องบินลำนี้อย่างเห็นภาพ

" .......การตกแต่งภายในของเครื่องบินพระที่นั่งเครื่องนี้ นอกจากจะเป็นการถวายความปลอดภัยสูงสุดแด่องค์พระประมุขของเราชาวไทยแล้ว ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อประชาชนชาวไทยทุกคน กองทัพอากาศจึงให้ความสำคัญกับการตกแต่งภายในเครื่องบิน โดยการตกแต่งห้องโดยสารภายในทั้งหมดด้วยความประณีตบรรจง ให้ออกมาสวยงามและสม พระเกียรติ พร้อมกับความสะดวกสบายในการประทับและพักผ่อนพระอิริยาบถ พร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น อุปกรณ์สื่อสารที่ทันสมัย อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พร้อมมูล การออกแบบภายในกองทัพอากาศได้มอบให้บริษัท Greenpoint Technologies Inc. ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบภายในของเครื่องบินโดยสารมากว่า 20 ปี โดยมีผลงานเป็นเครื่องบินพระที่นั่งของพระประมุขในประเทศต่างๆ รวมไปถึงเครื่องบินประจำตัวของประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา โดยการออกแบบภายในทั้งหมดของ Boeing 737-800 เครื่องบินพระที่นั่งลำใหม่นี้มีการกำหนดการติดตั้งอุปกรณ์ทุกชนิด เพื่อความถูกต้องในเรื่องของวัสดุที่ใช้ทำ การสร้างและการใช้งานอย่างเหมาะสม กองทัพอากาศได้เรียนเชิญปรึกษาสมุหราชองครักษ์เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย และความสมพระเกียรติ นอกจากนี้กองทัพอากาศยังได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัทการบินไทยที่ช่วยดูแลเกี่ยวกับการกำหนดและเลือกอุปกรณ์ในส่วนของการบริการและการซ่อมบำรุงอีกด้วย

ห้องประทับหรือ Royal Compartment กองทัพอากาศได้เรียนเชิญอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผ้าไทยและผ้าโบราณตลอดจนศิลปวัฒนธรรม ร่วมกับอาจารย์สาคร โสภา และอาจารย์วิโรจน์ กล่อมมานพ อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมศิลปากรผู้มีความเชี่ยวชาญด้านจิตรกรรมฝาผนัง ดำเนินการในการวาดรูปจิตรกรรมไทยจากบทพระราชนิพนธ์พระมหาชนกในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาวาดไว้ในฉากกั้นห้องโดยสารจำนวนสองภาพ ลงบนวัสดุมาตรฐานและได้การรับรองจาก FFA นอกจากนี้ยังมีการสร้างตราสัญลักษณ์ฉลองครองสิริราชสมบัติ 60 ปี โดยอาจารย์สมชาย ศุภลักษณ์อำไพพร นายช่างจากกรมศิลปากรซึ่งเป็นผู้ออกแบบและดำเนินการสร้างภายในห้องโดยสารหรือห้องประทับ วัสดุต่างๆ ที่เดิมถูกออกแบบเป็นไม้วอลนัท ทางกองทัพอากาศจึงได้ขอเปลี่ยนเป็นไม้สักทอง ซึ่งเป็นไม้ที่ประชาชนชาวไทยภาคภูมิใจ ไม้สักทองทั้งหมดที่ใช้ในการตกแต่งถูกคัดเลือกแต่ไม้ที่มีคุณภาพสูงสุด โดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งไม้สักทองทั้งหมดไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อนำขึ้น ติดตั้งและประดับบนเครื่องบินพระที่นั่งลำนี้ ...."
https://www.thairath.co.th/news/auto/753922

ปล.
ขอบคุณ "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ที่นำข้อมูลเอกสารดังกล่าวมาเผยแพร่ในคอมเมนต์ของมิตรสหายอีกท่านตั้งแต่สองวันก่อน แต่เสียเวลาในการตรวจสอบว่าเป็นเอกสารจริงอยู่นาน เพราะตอนแรกที่เช็คในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของกรมช่างอากาศ กองทัพอากาศ ไม่มีข้อมูลโครงการนี้ ต้องไปเช็คจาก ระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐถึงเจอ

Bilden kan innehålla: inomhus

Ingen fotobeskrivning tillgänglig.Ingen fotobeskrivning tillgänglig.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar