tisdag 15 december 2020

ทำไมขบวนเสด็จของ ร.10 ถึงใช้เครื่องบิน 2 ลำ?

Somsak Jeamteerasakul

22 min

"มิตรสหายท่านหนึ่ง" ค้นพบว่า เครื่องบินส่วนตัวของวชิราลงกรณ์ที่บินไปต่างจังหวัดนั้น ต้องมีบินไปสองลำ ผมเห็นว่าน่าสนใจดี อาจจะเผื่อสำรองเครื่องเสีย? ซึ่งก็นับว่าสิ้นเปลืองมาก อย่างไรก็ตาม ผมนำมาเสนอต่อเผื่อใครมีคำตอบ
...................................

ทำไมขบวนเสด็จของ ร.10 ถึงใช้เครื่องบิน 2 ลำ?

ปกติกรณีขบวนเสด็จทางถนน การมีรถในขบวนเสด็จเป็นสิบคันถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะนอกจากรถนำขบวน ก็ยังต้องมีรถสำหรับข้าราชบริพารผู้ติดตามอีกจำนวนหนึ่ง แต่กรณีเสด็จด้วยเครื่องบิน ตามปกติเครื่องบินพาณิชย์ 1 ลำก็น่าจะมีพื้นที่เพียงพอสำหรับผู้ติดตาม เพราะเครื่องบินลำตัวแคบถ้าติดตั้งเก้าอี้ตามมาตรฐานรัฐบาลไทยก็น่าจะรับผู้โดยสารได้ 60-70 คน

แต่เท่าที่สังเกตุการเสด็จไปต่างจังหวัดด้วยเครื่องบินของ ร.10 ในช่วง 1-2 เดือนที่ทรงแปรพระราชทานกลับไทยครั้งนี้จะใช้เครื่องบินถึง 2 ลำ

อย่างวันที่ 11 ธค 63 ตอนเสด็จกลับจากเชียงใหม่ จะเห็นว่า HS-MVS ซึ่งเป็นเครื่องบินพระที่นั่ง (ฝูงบินเดโชชัย) บินกลับมาก่อน หลังจากนั้น HS-TYV ซึ่งเป็นเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญ(ฝูงบิน 602) ถึงบินตามมา

ล่าสุดวันนี้เสด็จไปสุราษฎร์ธานี HS-MVS เครื่องบินพระที่นั่งก็บินไปก่อน และตามด้วย HS-TYT เครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญตามไปด้วย

ไม่แน่ใจว่าเพราะเครื่องบินพระที่นั่งมีการเลือกตกแต่งภายในพิเศษจนทำให้มีจำนวนเก้าอี้ไม่พอสำหรับผู้ติดตาม หรือ ในการเสด็จช่วงหลังมีจำนวนผู้ติดตามมากขึ้นเครื่องบินลำเดียวไม่พอ?

Ingen fotobeskrivning tillgänglig.Ingen fotobeskrivning tillgänglig.



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar