tisdag 15 december 2020

PM2.5 สถานการณ์แย่ลง "พื้นที่สีแดง" ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

บีบีซีไทย - BBC Thai

1 tim

PM2.5 สถานการณ์แย่ลง
.
"พื้นที่สีแดง" ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพเพิ่มจาก 1 จุดช่วงเที่ยงวานนี้เป็น 14 จุดวันนี้ (15 ธ.ค.) ขณะที่ค่าฝุ่นสูงสุดวัดได้ 114 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) บริเวณริมถนนดินแดง เขตดินแดง ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน 50 มคก./ลบ.ม. ถึงสองเท่า
.

สถานการณ์ที่แย่ลงทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งยกระดับมาตรการรับมือและบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมอนามัยและกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงข่าวร่วมกันที่ทำเนียบรัฐบาล กำชับให้ประชาชนป้องกันตัวเองด้วยการหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัยให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากที่อาจจะเคยสวมใส่เฉพาะเมื่ออยู่ในที่แออัดเพื่อป้องกันโควิด
.
นอกจากนี้ยังควบคุมแหล่งกำเนิดของฝุ่นในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเข้มงวดขึ้น เช่น งดการเผาในที่โล่ง งดกิจกรรมในพื้นที่ก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ งดการขนดิน-ขุดเจาะ เป็นต้น
.
นายพงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. กล่าวว่าปริมาณฝุ่นจะมีค่าสูงไปจนถึงวันที่ 17 ธ.ค. หลังจากนั้นสถานการณ์จะดีขึ้นในช่วงสั้น ๆ แต่ก็มีแนวโน้มจะกลับมามีปัญหาเช่นนี้อีกไปจนถึงเดือน ก.พ.
.
ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา รัฐบาลได้วางมาตรการตอบโต้สถานการณ์ฝุ่นเป็น 4 ระดับ ขณะนี้ใช้มาตรการระดับที่ 2 คือ ให้ทุกหน่วยงานดำเนินการมาตรการให้เข้มงวดขึ้น แต่หากสถานการณ์รุนแรงขึ้นก็จะเพิ่มเป็นระดับที่ 3 คือ ให้ผู้ว่าราชการ กทม.และผู้ว่าราชการจังหวัดใช้อำนาจควบคุมแหล่งกำเนิดและกิจกรรมที่ทำให้เกิดมลพิษ โฆษก กทม.กล่าว

Bilden kan innehålla: text

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar