måndag 27 mars 2023

วิกฤตหนักฝุ่นพิษภาคเหนือ

15 tim 
 
วิกฤตฝุ่นพิษภาคเหนือหนัก เชียงรายรุนแรงสุด ขณะที่เชียงใหม่ติดอันดับ 1 ของโลก
.
ดัชนีคุณภาพอากาศของ IQAIR รายงานผล 10 พื้นที่ที่มลพิษทางอากาศรุนแรงที่สุด โดยอำเภอเมือง เชียงราย สูงสุดเป็นอันดับ 1 โดยมีดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 429 ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาต่อสุขภาพ ตามมาด้วย แม่สาย เชียงราย, ปาย แม่ฮ่องสอน
.
ส่วนผลการจัดอันดับทั่วโลก เว็บไซต์ IQAIR จัดให้เชียงใหม่ มีมลพิษสูงที่สุดในวันนี้ ตามมาด้วยเมืองลาฮอร์ ปากีสถาน กรุงนิวเดลีของอินเดีย และเมืองอู่ฮั่นของจีน
.
ติดตามสถานการณ์ฝุ่นพิษในไทย ได้ทางนี้ https://bbc.in/3LPf9CU

Kan vara en bild av text

"หมอกหนามากเลย... มันเหมือนหนังไซเลนต์ฮิลล์ (Silent Hill)"
.
ธรรมนูญ ขอสวัสดิ์ ผู้ประกอบอาชีพด้านการผลิตสื่อ ในจังหวัดเชียงราย ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่า "อยู่เชียงรายมา 20 ปี" แต่สถานการณ์หมอกควันพิษครั้งนี้ รุนแรงกว่าที่แล้ว ๆ มา โดยเขาได้บินโดรนและถ่ายภาพในหลายพื้นที่ของเชียงราย พร้อมอนุญาตให้บีบี
.
เขาระบุว่า ต้องให้ลูกสาววัย 4 ขวบอาศัยอยู่ในบ้านเป็นส่วนใหญ่ เพราะติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไว้ แต่แม้จะเปิดใช้งานเครื่องอยากหนัก ระดับอากาศพิษภายในบ้านก็ยังสูงถึง 80-300 มคก./ลบ.ม.
.
เมื่อถามว่าลูกสาวคิดอย่างไร เขาตอบว่า "ด้วยความเป็นเด็กเขาไม่รู้นะ เขาคิดว่าหมอกธรรมชาติ แต่ความจริงคือหมอกพิษ เขาคิดว่าสวยจังเลย แต่ความจริงแล้วมันไม่สวยนะ เขาเป็นเด็กเนาะ 4 ขวบ"
.
"ผมสงสารลูกมากเลย" ธรรมนูญ กล่าว และเขาอยากให้ทางการไทยเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเมียนมา ให้ยุติการเผาพื้นที่ทางการเกษตร เพราะจากการตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียม และรายงานของ Air4Thai พบว่า จุดแดงที่เกิดจากการเผานั้น ส่วนใหญ่มาจากพื้นที่รอบนอกประเทศไทย
ชมวิดีโอได้ทางนี้ https://fb.watch/jxh0QxV3pe/

 

( see more - 8 tim

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar