söndag 29 april 2012

ขอสนับสนุนข้อเสนอของแม่น้องเกดครับ

พะเยาว์ อัคฮาด และณัทพัช อัคฮาด (แม่และน้องชายของ กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนารามจากเหตุการณ์ พ.ค. 2553) จัดงานวันเกิดครบรอบ 27 ปีให้กับ กมนเกด อัคฮาด ณ สี่แยกราชประสงค์ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2555
ระหว่างงานพะเยาว์กล่าวทั้งน้ำตาว่า "ฆ่าลูกฉันทำไม" โดยพะเยาว์และณัทพัชได้มีข้อเสนอเพื่อความปรองดอง ให้รัฐบาลดำเนินการคือ
1. ขอเสนอให้ออก พรบ.นิรโทษกรรม ผู้ชุมนุมทางการเมือง และผู้ที่ถูกดำเนินคดีอันมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ทุกฝ่ายโดยเร่งด่วน เพื่อเป็นการลดเงื่อนไขความขัดแย้งในสังคมวงกว้าง
2. เร่งรัดให้มีการสืนสวน การไต่สวนการตาย และการพิจารณาคดีในชั้นศาล กรณีผู้เสียชีวิตในการชุมนุม ดำเนินไปอย่างไม่ล่าช้า เพื่อฟื้นฟูระบบนิติรัฐในสังคมไทย หากปรากฏว่าเป็นแกนนำ นปช. เป็นผู้กระทำผิด ก็ให้ดำเนินการไปตามกระบวนยุติธรรม หากเป็นเจ้าหน้ารัฐที่ปฏิบัติคำสั่งตามผู้บังคับบัญชาเป็นผู้กระทำผิด อาจจะพิจารณาให้นิรโทษกรรม เจ้าหน้าที่ระดับล่าง แต่ต้องไม่ละเว้นการดำเนินคดีเอาผิดกับผู้สั่งการ และผู้บังคับบัญชาในการสลายการชุมนุม เพราะการละเว้นความรับชอบต่อการละเมิดสิทธิในชีวิตของประชาชน ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ในระบอบประชาธิปไตย
3. ขอให้รัฐบาลชดเชยค่าเสียหาย ให้แก่ผู้เสียหายจากการผู้ชุมนุมทางการเมือง นับแต่การรัฐประหาร 19 กันยาทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าผู้ชุมนุม และผู้ประกอบการเอกชน
4. สำหรับกรณีของคุณทักษิณและพวก ซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรมจากระบบ 2 มาตรฐาน หรือกระบวนการตุลาการภิวัฒน์ ที่สืบเนื่องจากการรัฐประหาร 19 กันยา ควรจะดำเนินตามแนวทางล้มล้างผลพวงรัฐประหารของคณะนิติราษฎร์
กระบวนการสร้างความปรองดองตามแนวทางที่เสนอให้พิจารณานี้วางอยู่บนคุณค่า หลักการและคุณค่าที่เป็นประชาธิปไตย เคารพในสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง เป็นหลักกระกันว่าอนาคตข้างหน้าจะไม่เกิดการบาดเจ็บล้มตายของประชาชนอีกใน อนาคต
นอกจากนี้ณัทพัชแสดงความเห็นด้วยกับการที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปรดน้ำ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เพราะยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรีของทุกคน ทุกสี ทุกฝ่าย แต่ฝากให้ทุกสื่อไปถาม พล.อ.เปรม ว่า ทำไมจึงรับนัดนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ทั้งที่เป็นวันเดียวกับวัดจัดงานวันเกิดกมลเกด
ณัทพัช ยืนยันว่า ญาติวีระชนจะยังคงสนับสนุนรัฐบาล พท. ต่อไป เชื่อยิ่งลักษณ์จะนำความยุติธรรมมาสู่สังคม โดยเขาจะเป็นกำลังให้รัฐบาล เพื่อผลักดันความยุติธรรมได้เข้าสู่ความยุติธรรมทุกๆ คน

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar