måndag 9 april 2012


แมคเบธ (Macbeth) ของเชคสเปียร์
เวอรชันไทยไม่ตอแหล
ใจ อึ๊งภากรณ์
ในฐานะที่ผมถูกบังคับให้เรียนละครเรื่อง แมคเบธ (Macbeth) ของเชคสเปียร์ เพื่อสอบ “O Level วิชาวรรณคดีอังกฤษในยุค 70 ผมขอสรุปเนื้อหาคร่าวๆ ของเรื่องนี้ “เวอรชันไทยแลนด์ฉบับไม่ตอแหล” ให้ท่านอ่าน เพราะ แมคเบธ ไม่ใช่เรื่องทักษิณที่บ้าเลือดบ้าอำนาจแต่อย่างใด  มันเป็นเรื่องสองผัวเมียบ้าอำนาจบ้าเลือด ที่ขึ้นมาเป็นกษัตริย์
     ในฐานะเสื้อแดงคนหนึ่ง ผมเองไม่เคยชื่นชมทักษิณ และไม่เคยลงคะแนนให้ทักษิณ แต่การนำเรื่องแมคเบธมาทำให้เกี่ยวกับทักษิณในหนัง “เชคสเปียร์ต้องตาย” โดยศีลปินเสื้อเหลือง มันเป็นการเลือกเรื่องผิด ควรหาเรื่องใหม่เกี่ยวกับนายทุนที่ต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีประชานิยมแล้วซื้อนักการเมือง พร้อมฆ่าคนมุสลิมทางใต้ และฆ่าคนในสงครามยาเสพติด มาทำเป็นหนังแทน
     ในละครเรื่อง “แมคเบธ” ขุนนางคนหนึ่งชื่อแมกเบธมีเมียที่คอยยุให้ผัวทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องเพื่อให้เลื่อนยศตำแหน่ง พูดง่ายๆ เมียเป็นคนเข้มแข็งที่บ้าเลือดกว่าสามี ยุให้สามีฆ่ากษัตริย์ ช่วยสามีฆ่ากษัตริย์ และพวกสามแม่มดในถ้ำก็คอยยุโดยการสัญญาว่าจะได้เป็นกษัตริย์ และจะไม่มีวันถูกคนอื่นฆ่าได้ง่ายๆ
     ในประเทศไทยปัจจุบันมีคนที่ขึ้นมาเป็นกษัตริย์โดยการฆ่ากษัตริย์พี่ชาย ผมเองไม่เชื่อว่าจงใจฆ่า แต่ถ้าอยากแต่งเป็นละคร แมกเบธเวอรชันไทยแลนด์ฉบับไม่ตอแหลเพื่อให้น่าสนใจมากขึ้น อาจแต่งว่ามีแม่มดรอบข้างคนนั้น คือพวกรักเจ้าที่เป็นขุนนางเก่า ยุให้ฆ่าพี่ชาย และมีนายพลคอยยอว่าจะไม่มีวันถูกคนอื่นฆ่าได้ ในกรณีนี้ ในละครแต่งอาจไม่ใช่เมียในขั้นตอนแรกที่ยุให้เขาฆ่ากษัตริย์ อาจเป็นผู้หญิงอีกคนที่เป็นแม่ต่างหาก เพราะตอนนั้น “แมคเบธ” ยังไม่แต่งงาน
     หลังจากที่มีการฆาตกรรมกษัตริย์ ผู้รับใช้ก็โดนฆ่าไปด้วยโดยแมกเบธเอง อันนี้ในละครเดิมของเชคสเปียร์นะครับ ในไทยอาจคล้ายกันแต่ไม่ทำด้วยมือตนเอง
    ใน แมกเบธเวอรชันไทยแลนด์ฉบับไม่ตอแหล  หลังจากที่ แมคเบธ เริ่มได้ยศได้ตำแหน่งก็เริ่มบ้ามากขึ้นและเมียก็บ้าคลั่งมากขึ้นด้วย ผ่านเหตุการณ์นองเลือด ๖ ตุลา “แมคเบธ” กับเมียก็ยุให้พวกคลั่งเจ้า เช่นตำรวจ ตชด ลูกเสือชาวบ้าน กระทิงแดง นวพล ใช้ความป่าเถื่อน ต่อมามีการกดขี่ชาวมุสลิมมาเลย์ในภาคใต้ ผู้เป็นเมียก็ยุให้ลูกเสือชาวบ้านออกมาอีกรอบ “นางแมคเบธ” พูดว่าถ้าข้าพเจ้าจับปืนได้ก็อยากจับปืนฆ่าคนมุสลิม พอถึงยุคเสื้อแดง เมียคลั่งเลือดก็ไปงานศพพวกเสื้อเหลือง ทั้งสองผัวเมียยุให้ทหารใช้ความรุนแรงกับเสื้อแดงจนได้ ...อย่าสับสนนะครับอันนี้เนื้อเรื่องในละครแต่งฉบับไม่ตอแหลเท่านั้น เพราะผมเชื่อว่าทหารกับประชาธิปัตย์สั่งฆ่าเสื้อแดงเอง แล้วโยนลูกให้ “แมคเบธ” รับภาระในการให้ความชอบธรรม อย่าลืมว่า “แมคเบธ” เป็นชายผู้อ่อนแอไม่ค่อยกล้าทำอะไรเอง
     ในที่สุด เมียบ้าเลือด นางแมคเบธ ฝันร้ายเพราะรู้ว่าตนเองทำชั่ว เดินไปเดินมาแล้วพูดในฝันว่า...
“ออกไปออกไปจากมือฉัน ไอ้หยดเลือดอุบาทว์!!
 ล้างแล้วล้างอีก แต่กลิ่นคาวยังไม่หาย
น้ำหอมจากทั่วอารับเบียไม่มีวันทำให้มือเล็กๆ นี้หวานขึ้นอีกได้
โอ้ โอ้ โออออ..”

กษัตริย์แมคเบธ เองรู้ว่าคงต้องตายในไม่ช้า ก็พูดว่า
“ดับ ดับไป เปลวเทียนน้อย
ชีวิตคือแค่เงาที่เดินได้
นักแสดงที่ไร้ฝีมือที่ไปมาบนเวที
หลังจากนั้นทุกอย่างเงียบ
มันเป็นเรื่องราวที่เล่าโดยคนปัญญาอ่อน
เต็มไปด้วยความโกรธแค้นและเสียงรบกวน
ในที่สุดไม่มีความหมาย”

     หลังจากนั้นไม่นาน แมคดัฟ ก็ยกกองกำลังมาฆ่ากษัตริย์ทรราชแมคเบธ แล้วเรื่องก็จบ
.... ถ้าอย่างนี้ก็น่าจะโดนแบนแน่นอนครับ กรุณาไปอ่านต้นฉบับ Macbeth ของ William Shakespeare เอง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar