måndag 22 juli 2013

การเปลี่ยนผ่านรัชกาลของประเทศเบลเยี่ยมและเนเธอร์แลนด์....



วันที่ ๒๒ เดือน ก.ค.  ศกนี้  เจ้าฟ้าชาย ฟิลิปป์ แห่งประเทศเบลเยี่ยมเข้าพิธีสาบานตนต่อรัฐสภาเพื่อดำรงค์ตำแหน่งเป็นกษัตริย์องค์ต่อไป  หลังจากกษัตริย์ อัลแบด์ที่ ๒ ลงจากราชบัลลังก์  ซึ่งได้ครองราชย์มาเป็นเวลา ๒๐ ปี


เมื่อวันที่ ๓๐ เดือนเมษายน  พ.ศ. ๒๕๕๖  ราชินี บีทริกช์แห่งประเทศเนเธอร์แลนด์ก็ได้ลงจากอำนาจโดยสละราชบัลลังก์ให้แก่ลูกชาย  เจ้าฟ้าชาย          วิลเลม  อเล็กซานเดอร์ หลังจากครองราชย์มาเป็นเวลา ๓๓ ปี คือจากวันที่ ๓๐ เมษายน  ๒๕๒๓ ถึง วันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๖


สำหรับในประเทศไทย กษัตริย์ ภูมิพลได้ครองราชย์มาเป็นเวลา ๖๗ ปี คือตั้งแต่ วันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๘๙  วันเดียวกันกับที่ ร. ๘ ถูกยิงตาย ตามหลักฐานเป็นที่เชื่อได้ว่าโดยฝีมือของ พระอนุชาของพระองค์เอง... ซึ่งบัดนี้อายุก็ ๘๔ ปีเข้าไปแล้ว  สุขภาพไม่ดี ป่วยมาเป็นเวลานานแล้ว สมองสั่งการไม่ได้ พูดไม่เป็นภาษา เงยหัวไม่ขึ้น เดินเหินไม่ได้ มือเท้าก็เคลื่อนไหวไม่ได้ ต้องนอนให้คนป้อนข้าว เวลาจะไปไหนก็มีคนอุ้มไปใส่รถเข็น ให้คนจูงหรือบางทีก็ให้หมาจูง เหมือนกับตุ๊กตาไขราน มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการฉีดสเต็มเชลล์   ตามสภาพการณ์ความเป็นจริงแล้วไม่สามารถบริหารกิจการแผ่นดินต่อไปอีกได้ เท่ากับเป็นบุคคลทุพลภาพ  แต่ไม่ยอมลงจากอำนาจ  ไม่ยอมสละราชบัลลังก์ให้แก่ฟ้าชาย ทั้งๆที่ตัวเองหมดสภาพความเป็นคนไปแล้ว...  ป่ลอยให้ลูกชายและลูกสาวแย่งชิงบัลลังก์กันโดยเอาประเทศชาติและประชาชนเป็นเดิมพัน   ทำให้สังคมไทยแตกแยกออกเป็นสองฝักสองฝ่ายและสองมาตรฐาน  ระหว่างผู้ที่สนับสนุนของทั้งสองฝ่ายซึ่งเป็นความขัดแย้งกันอย่างรุนแรงของประเทศชาติและประชาชนในเวลานี้


นี่คือความแตกต่างกันระหว่างระบอบกษัตริย์เผด็จการ กับระบอบประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์เป็นประมุข  ในประเทศยุโรปเช่น เนเธอร์แลนด์  เบลเยี่ยม  เดนมารค  สวีเดน นอรเวย์  กษัตริย์ เมื่อถึงเวลาแล้วเขาจะยอมลงจากอำนาจสละราชบัลลังก์ให้แก่ผู้ที่จะสืบทอดต่อไปตามกฎมณเทียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงค์


แต่ทำไมกษัตริย์ภูมิพลจึงไม่ยอมสละราชบัลลังก์ลงจากอำนาจ ...? เหมือนกับกษัตริย์ในประเทศอื่นๆ เช่นในยุโรป หรือในสแกนดิเนเวีย ...?   

 เพราะกษัตริย์ภูมิพลเป็นจอมเผด็จการ ที่หวงอำนาจ เห็นแก่ตัว  เป็นปีศาจในคราบนักบุญ อาฆาตมาดร้ายใจดำอำมหิต ไม่ได้เห็นแก่ชาติและประชาชน เป็นกษัตริย์ที่มีความโลภมาก ลืมตัวเหลิงในอำนาจ คิดว่าตัวเองเป็นเทวดา ทรยศคตโกงต่อประเทศชาติ และประชาชน...




Inga kommentarer:

Skicka en kommentar