tisdag 20 augusti 2013

...มอบ"อนาคต"ของชาติไว้ในมือพวกท่านให้ดูแล.....คนรุ่นใหม่ไฟแรงความรู้ความสามารถระดับมาตรฐานสากล....


 เพราะคำพูดนี้  "อย่าสนว่ามันจะเสร็จในรัฐบาลของใคร (งาน) ขอให้มันสำเร็จแล้วชาติได้ประโยชน์ ใครจะได้หน้าได้ตาก็ช่างมัน แต่ถ้าเราไม่เริ่ม ไม่ลงมือทำ ชาติก็จะไม่ได้อะไร"  

ทำให้มีความเชื่อหมั่นและศรัทธาขอฝาก"อนาคต"ของประเทศไทยและของประชาชนะไว้ในมือพวกท่านคนรุ่นใหม่ไฟแรงระดับมาตรฐานสากล     ประเทศชาติเป็นของประชาชนทุกคน   จงออกมาร่วมร่วมมือกันใช้ความรู้ความสามารถที่มีในด้านต่างๆ   นำมาพัฒนาสร้างประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง     ให้ประชาชนมีความสุขอยู่ดีกินดีพ้นจากความยากจนเสียที.....ด้วยจิตคารวะ
   


[IMG]

เช้านี้นึกถึงเรื่องการเดินทางเมื่อวาน (19ส.ค.56) ตอนเช้า มีกำหนดไปส่งท่านนายก ที่สนามบินสุวรรณภูมิ
ตอนเจ็ดโมงเช้า เลยนั่ง Airport Link ไป ออกจากมักกะสัน 6:18 นั่ง city line 35 บาท ใช้เวลา 21 นาทีถึง
ขาไปมีนักท่องเที่ยวนั่งไปด้วยพอสมควร ส่งท่านนายกเสร็จแปดโมง
ตอนนั่งกลับมา พล.ต.อ พงศพัศ บอกว่าขอนั่งกลับมาด้วย
เป็นการขึ้น Airport Link ครั้งแรกของคุณพงศพัศเลยครับ
ที่สุวรรณภูมิคนยังไม่เยอะเท่าไหร่ เริ่มแน่นมากๆ ตั้งแต่ลาดกระบัง บางสถานีคนขึ้นแทบจะไม่ได้เลยครับ
Airport link ผู้โดยสาร express 2 ขบวน 1,500 คน/วัน , cityline 5 ขบวน 43,000 คน/วัน
ปัญหา airport link คืืออะไร

1) ออกแบบไว้ไม่ดี ขาดการเชื่อมต่อ เข้าออกยาก
2) โครงสร้างองค์กรไม่ดี เป็นบริษัทลูกของรถไฟ รถไฟเก็บรายได้ และจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด และจ่าย Airport Link เป็นค่าเดินรถ ทำให้ขาดความคล่องตัว
3) จำนวนรถไม่พอ city line 5 ขบวน วิ่งทุก 15-20 นาที express 2 ขบวน วิ่งทุก 30 นาที (สลับมักกะสัน พญาไท)
4) พนักงานไม่มี Career path ที่ชัดเจน ขาดขวัญกำลังใจ Turnover สูง

ทางแก้
1) ปรับปรุงความเชื่อมโยง เช่น ทางเชื่ิอมรถไฟใต้ดิน ติดตั้งบันไดเลื่อน ปรับปรุงสถานี
2) ปรับโครงสร้างองค์กรให้มีความคล่องตัวมากขึ้น
3) จัดหาขบวนรถเพิ่ม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ
4) จัดทำโครงสร้าง อัตราพนักงาน สวัสดิการ และ career path ที่ชัดเจนและเป็นธรรม

กำลังดำเนินการอยู่อย่างเต็มที่ครับ หากพวกเรามีข้อเสนอแนะ เชิญแนะนำกันได้ครับ

ที่มา ชัชชาติ สุทธิพนธุ์
 

.......................................................................................................

โดย  สายลมรัก

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ที่ผมรู้จัก....
"ไปรับ ที่ปรึกษา รัฐมนตรี(สุกำพล)หน่อยไป...แกจะมาXXX ด้วย มอเตอร์ไซด์วิน"

ตอนนั้น ผมรับคำสั่งด้วยอาการ งง งง อยู่ว่า ชัชชาติ คือใคร เป็นใคร มาจากไหน มาทำอะไร และนั่งรถมาทำไม (มอเตอร์ไซด์) นั่นคือการได้สัมผัสกันตรง ๆ ตัว ๆ เป็นครั้งแรก

แต่หลังจากที่ได้พูดคุย กัยหลายครั้งหลายครา จนแกเลื่อนชั้นมานั่ง รชค.(รัฐมนตรีช่วย) และเลือนขึ้นเป็น รวค. ย่อมาจากรัฐมนตรีว่าการ

เราก็ประจักษ์ และหายสงสัยว่า ทำไม นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ถึงได้ไว้เนื้อเชื่อใจให้คนคนนี้ นั่งอยู่ในฐานะเบอร์ 1 กระทรวงสำคัญ อย่างยาวนาน ทั้ง ๆ ที่ไม่มี ส.ส. หนุนหลังสักคน

คุณสมบัติ ซุปเปอร์ไฮเปอร์ ฉลาดมากกก ไหวพริบดี แก้ปัญหาแบบนักบริหาร และที่สำคัญ จริงจัง ไม่สั่งลอยลมแล้วไม่ตามว่า สำเร็จหรือไม่

อาจจะเสียอยู่บ้าง ตรงใจร้อน ปากจัด (ไม่ใช้คำหยาบ แต่เหน็บทีนึง ทะลุไปถึงขั้วหัวใจ) สมกับ นโยบายในวันเข้ารับตำแหน่งวันแรกของแกว่า

"พวกพี่ต้องตามผมให้ทัน" (พูดกับหัวหน้าหน่วยงานทุกกรม ในสังกัดคมนาคม) ถ้าไม่ทันคงหมายถึง ย้ายไปแขวนแหงแซะ

รัฐมนตรีคนนี้ ไม่ถือตัว เข้าถึงได้ คุยได้ ที่สำคัญแก ฟังเหตุผล ที่เราชี้แจง

หลาย ๆ ประโยคที่ผมชอบมากก็คือ "อย่าสนว่ามันจะเสร็จในรัฐบาลของใคร (งาน) ขอให้มันสำเร็จแล้วชาติได้ประโยชน์ ใครจะได้หน้าได้ตาก็ช่างมัน แต่ถ้าเราไม่เริ่ม ไม่ลงมือทำ ชาติก็จะไม่ได้อะไร"

จะมีใครรู้บ้างว่า แกสั่งให้ ข้าราชการระดับ 9 ขึ้นไป นั่งรถเมลมาทำงานแล้วทำรายงาน ว่า มีสิ่งใดต้องปรับปรุง แก้ไข ที่สำคัญไม่ได้สั่งขี้มูก สั่งแล้วแกบี้ ให้ทำรายงานกลับมา (เอาจริง)

จะมีใครรู้บ้างว่า แกเคยถามว่า "พี่ เซ็นเรื่องนี้ มันมีค่าเซ็นด้วยเหรอ ผมโกรธมากนะ มันโทรมาหาผมว่าจะเซ็นให้เมื่อไหร่ มันจะจ่ายให้"

หลังจากอธิบายจนแกเข้าใจแล้วแกก็บอกว่า "ไปบอกไอ้พวกนี้เลยนะ ว่าทีหลังอย่าทำกับผมแบบนี้อีก ถ้าโทรมาอีก ผมจะคืนเรื่องกลับมา "(หมายถึงไม่เซ็นต์ให้)

หลายกรรม หลายวาระ คุณชัชชาติ จะโทรมาสั่งงาน ไม่ว่า ตี 5 ครึ่ง หรือ 6 โมงเช้า จนไปถึงขอตัวเลข ย้อนหลัง 3 ปี พร้อมเพาเวอร์พอยท์ ด้วยนะ ในตอน 2 ทุ่มของคืนวันเสาร์

จนมีคนแอบนินทากันลับหลังว่า "เฮ้ยรัฐมนตรี แม่งไม่นอนบ้างหรือว๊ะ"

ตลอดเวลาที่สัมผัส ผมยังไม่เคยได้ยิน ได้เห็น ได้รับรู้ว่า งานนี้ รัฐมนตรีจะรับประทาน

ผมดีใจ ที่คนข้างกายนายกฯ ดี แม้นจะไม่สามารถ เนรมิตให้ทุกอย่างดีขึ้นทันตา

แต่มันผิดกับ หลายยุคหลายสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รัฐมนตรีของพรรคคนดี ที่ได้รับการจัดสรรมานั่งเป็นเสนาบดี กระทรวงนี้ แม่มแดกกันฉิบหาย

จริงอยู่ ชัชชาติคนเดียว ไม่สามารถทำให้ กระทรวงนี้ สะอาด 100 เปอร์เซ็นต์ได้ภายในสองปี

แต่ผมรับรองได้เลยว่า ไอ้ที่จะอาศัยความเป็นพรรคพวกเข้ามามูมมาม แล้วยัดห่ากันนั้น "ยากมากกกกกกกกกกกกกกกก"

อยากให้กระทรวงอื่นได้ลิ้มลองการทำงานแบบถึงลูกถึงคนอย่างนี้บ้าง

ถ้าคุณเป็นคนทำงาน เป็นคนมี Vision ไม่คิดเล็กคิดน้อย

คุณจะสนุกกับรัฐมนตรีคนนี้ แต่ต้องทำใจเลยว่าว่า

คุณจะเหนื่อยฉิบหายเลย ผม Confirm

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar